Chuyển đổi bảng tính Excel sang bảng LaTeX bằng Excel2LaTeX

Trong bài viết này, mình sẽ trình làng và hướng dẫn những bạn cách sử dụng Excel2LaTeX Macro để chuyển bảng tính Excel sang bảng LaTeX một cách cực kỳ đơn thuần .
Mục đích của việc sử dụng những Macro này là giúp chúng tôi tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn khi bạn đã có một bảng Excel, hoặc bạn chưa thành thạo trong việc tạo bảng trực tiếp trong LaTex, hoặc bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để sao chép tỷ suất pha màu của những màu có sẵn trong Excel .

#đầu tiên. Giới thiệu Excel2LaTeX

Excel2LaTeX là Macro được tạo bởi nhóm tác giả Chelsea Hughes, Kirill Müller, Andrew Hawryluk, Germán Riaño và Joachim Marder .

Các Macro này cho phép bạn chuyển đổi bảng tính Excel sang LaTeX. bàn dưới dạng mã nguồn. Sau đó bạn copy đoạn mã này vào => biên dịch lại bạn sẽ có được một bảng giống như bảng tính trong Excel.

Theo tác giả, Macro này tương thích với hầu hết các phiên bản bảng Excel hiện tại, cụ thể là nó tương thích với Excel 2000 đến Excel 2019. Nói chung là phiên bản nào hỗ trợ định dạng. *.xla có thể sử dụng được.

# 2. Các tính năng của Excel2LaTeX

Excel2LaTeX tương hỗ hầu hết những định dạng Excel cơ bản. Tôi hoàn toàn có thể liệt kê ra 1 số ít định dạng điển hình như :

  • Phông chữ in nghiêng, đậm.
  • Căn trái, giữa, phải.
  • Các đường ngang và dọc ..
  • Văn bản màu.
  • Bảng màu.
  • Đã hợp nhất các ô.
  • Hỗ trợ gói lệnh booktabs trong trường hợp không có gói lệnh booktabs thì bạn có thể sử dụng gói lệnh thay thế bigstrut.
  • Sản phẩm đầu ra sau khi chuyển đổi bạn có thể sao chép và dán trực tiếp vào LaTeX hoặc xuất thành tệp *.tex để nhập nó LaTeX qua lệnh include luôn luôn ổn.

Ưu điểm của Excel2LaTeX chắc rằng bạn đã thấy, vậy còn điểm yếu kém thì sao ? Excel2LaTeX có điểm yếu kém hay không ? Câu vấn đáp chắc như đinh là có, tôi hoàn toàn có thể liệt kê 1 số ít điểm yếu kém như sau :

  • Mã nguồn rất cồng kềnh.
  • Sản phẩm sẽ không đạt yêu cầu nếu bạn không chỉnh sửa mã nguồn trước khi biên dịch, nhất là khi bảng tính có nhiều định dạng phức tạp.
  • Không phải mọi bảng tính đều có thể được chuyển đổi, hầu hết các bảng tính dài thường sẽ không thể chuyển đổi.

# 3. Tải xuống Excel2LaTeX vào máy tính của bạn

+ Bước 1: Truy cập vào CTAN (liên kết từ trang chủ) / hoặc (liên kết dự phòng)

Ghi chú: Ở trên, tôi đã tải lên một liên kết dự phòng. Tuy nhiên, bạn nên tải trực tiếp từ trang chủ để luôn được cập nhật phiên bản mới nhất theo thời gian.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (1)

+ Bước 2: Chọn nút Download để tải xuống plugin này.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (2)

+ Bước 3: Giải nén tệp excel2latex.zip => và chạy tệp Excel2LaTeX.xla

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (3)

Đến đây, quy trình tải xuống và thiết lập Excel2LaTeX cho Excel đã hoàn tất .

#4. Các gói cần thiết

Để Excel2LaTeX hoạt động hiệu quả, chúng ta cần khai báo các gói lệnh xcolor, colortbl, xoay, multirow, booktabs, bigstrut bằng cách thêm dòng lệnh bên dưới trong lời nói đầu, tức là trước begin{document}

usepackage { xcolor, colortbl, xoay, multirow, booktabs, bigstrut }

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (4)

Thực ra tất cả chúng ta không cần khai báo cả 5 gói trên mà chỉ khi nào cần dùng hết thì tất cả chúng ta mới khai báo hết .
Ví dụ, nếu bạn không tô màu bảng, tất yếu, bạn không cần tải gói lệnh colortbl. Trong trường hợp bạn chưa hiểu rõ công dụng của từng gói lệnh thì nên khai báo tổng thể cho chắc ăn .

# 5. Cách sử dụng Excel2LaTeX

Cách sử dụng không hề khó, bạn chỉ cần lần lượt làm theo hướng dẫn dưới đây là hoàn toàn có thể thành công xuất sắc .

+ Bước 1: Khởi động Excel.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (5)

+ Bước 2: Chọn vùng dữ liệu bạn muốn chuyển đổi bằng cách đánh dấu vùng chọn.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (6)

+ Bước 3: Trên Ribbon bạn chọn Add-ins => chọn tiếp theo Convert Table to LaTeX

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (7)

+ Bước 4: Hộp thoại Excel2LaTeX xuất hiện với giao diện như hình bên dưới => bạn chọn Copy to Clipboard. Các tùy chọn khác được chọn trong hộp thoại này, tôi sẽ hướng dẫn sau, tạm thời chúng tôi không quan tâm.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (8)

+ Bước 5: Khởi động TeXstudio hoặc trình biên dịch tương ứng => dán mã nguồn vào => tiến hành biên dịch ta được kết quả như hình bên dưới.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (9)

Kết quả chỉ mang đặc thù tương đối, không giống như bảng trong Excel. Vậy giải pháp là gì ?
Chà, giải pháp ở đây là tất cả chúng ta phải giúp Excel2LaTeX một tay, tùy chỉnh đơn cử trong hộp thoại Excel2LaTeX và tùy chỉnh mã nguồn một chút ít .

# 6. Tùy chỉnh Excel2LaTeX. Hộp thoại

Việc tùy chỉnh này sẽ tối ưu hóa mã nguồn, giúp cho việc tùy chỉnh mã nguồn sau này đỡ tốn thời hạn hơn. Chúng tôi sẽ chăm sóc đến một số ít tùy chọn như sau :

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (10)

  • Loại bỏ tùy chọn Booktabs package nếu bạn không sử dụng gói lệnh booktabs. Cá nhân mình khuyên bạn nên bỏ tùy chọn này đi vì khi đó mã nguồn sẽ tương tự như các bài viết hướng dẫn trước trong Series này, từ đó giúp bạn tiếp cận kiến ​​thức dễ dàng hơn.
  • Loại bỏ tùy chọn Covert $ ^ _ nếu những ký hiệu này không được sử dụng theo nghĩa thông thường thì nó được sử dụng với ý nghĩa tương tự như khi bạn sử dụng trong LaTeX.
  • Loại bỏ tùy chọn Create table environment nếu bạn không muốn tạo môi trường bảng.

=> Thông thường, nếu không có gì đặc biệt quan trọng, tôi sẽ vô hiệu cả ba tùy chọn này !

# 6. Tùy chỉnh mã nguồn

Tùy chỉnh này được thực thi khi bảng LaTeX chưa cung ứng nhu yếu của bạn. Để hoàn toàn có thể tùy chỉnh, bạn cần đọc và hiểu ý nghĩa của từng dòng lệnh có trong mã nguồn .

Chủ yếu là các dòng lệnh trong môi trường tabular Cho hầu hết. Nếu bạn chưa đọc và hiểu thì nên xem bài Tạo và định dạng bảng trong LaTeX

Chúng tôi sẽ tùy chỉnh nó cho từng trường hợp cụ thể. Ví dụ với mã nguồn của ví dụ trong bài viết này (link download / link backup), mình có thể bỏ bớt các dòng lệnh bigstrut và multicolumn{…}{…}{…} để làm cho mã nguồn sạch hơn.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (11)

# 7. Mẹo để có được tỷ lệ trộn màu có sẵn trong Excel

Như mình đã trình làng ở bài trước, đúng mực thì ở phần này mình sẽ san sẻ cho những bạn một mẹo để lấy tỷ suất trộn lẫn những màu có sẵn trong Excel. Thủ thuật này sinh ra vì hai nguyên do :

  • Bảng màu của Excel có rất nhiều màu đẹp.
  • Việc pha trộn những màu này một cách thủ công không phải là một điều dễ dàng, nếu không muốn nói là rất khó.

Các bước thực thi cũng khá đơn thuần gồm 2 bước :

+ Bước 1: Khởi động Excel => sử dụng công cụ Fill Color để tô màu lần lượt cho các ô, mỗi ô có một màu khác nhau tùy thích.

convert-bang-tinh-excel-to-bang-latex-bang-excel2latex (12)

+ Bước 2: Sử dụng bổ trợ Excel2LaTeX để chuyển đổi nó thành LaTeX.

begin { tabular } { rrrrrrrrrr }
và cellcolor [ rgb ] { 0, 0, 0 } và cellcolor [ rgb ] {. 906 ,. 902 ,. 902 } và cellcolor [ rgb ] {. 267 ,. 329 ,. 416 } và cellcolor [ rgb ] {. 267 ,. 447 ,. 769 } và cellcolor [ rgb ] {. 929 ,. 49 ,. 192 } và cellcolor [ rgb ] {. 647 ,. 647 ,. 647 } và cellcolor [ rgb ] { 1 ,. 753, 0 } và cellcolor [ rgb ] {. 357 ,. 608 ,. 835 } và cellcolor [ rgb ] {. 439 ,. 678 ,. 278 }
end { tabular } %

Các tỷ suất pha màu bắt buộc là { 0, 0, 0 }, {. 906 ,. 902 ,. 902 }, {. 267 ,. 329 ,. 416 }, …
=> Xong rồi, mê hoặc lắm phải không ( ° ⌣ ° )

#số 8. Phần kết

Vâng, vậy là tôi đã hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng Excel2LaTeX để chuyển đổi bảng tính Excel sang LaTex cách khá dễ dàng.

Hi vọng trong những phiên bản tiếp theo, Excel2LaTeX sẽ khắc phục được những hạn chế của nó. Cuối cùng, tôi xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại những bạn trong những bài viết tiếp theo !

CTV: Nhựt Nguyễn – phanmemdownload.com

Xem thêm các bài cùng Series

Cách tô màu văn bản, công thức và bảng trong LaTeX >>

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Previous Post

Hướng dẫn chuyển ảnh thành vector trong photoshop đơn giản, nhanh chóng

Next Post

4 Cách Chuyển Text To Number Trong Excel 11

Related Posts