Categories: Hỏi đáp

Barber là gì? _ Phân biệt giữa Barber

Chúng ta vẫn hay ví von những người thợ cắt tóc là các Stylist tuy nhiên có một khái niệm nữa chính là Barber, người đem lại những gì liên quan đến phong cách mà một phái mạnh cần có. Vậy barber là gì?

Barber là gì?

Barber dịch theo nghĩa tiếng anh là anh thợ cạo tóc, họ làm những gì liên quan đến việc cắt tỉa tóc và râu cho nam giới. Ở các nước phương Tây thợ cắt tóc nam được gọi chung là Barber.

[external_link_head]

Lịch sử Barber có từ rất lâu trước đây, nó xuất hiện vào thời kỳ trước Công Nguyên tại Ai Cập. Điều này cho thấy nhu cầu làm đẹp của nam giới xuất hiện từ khá sớm. Họ được coi là những người nổi tiếng và Barber được xem như là một nghề tôn quý của xã hội.

Thời Trung Đại Barber xuất phát là những vị bác sĩ phẫu thuật và nha khoa. Chính vì khả năng sử dụng dao cạo điêu luyện mà họ kiêm luôn công việc của người thợ cắt tóc.

Ban đầu các Barber sử dụng dụng cụ khá thô sơ là các lưỡi dao bằng đồng. Vậy mà biết bao kiểu tóc nam chất lừ ra đời từ đó. Thế mới nể thật sự những Barner lúc bấy giờ.

Bên cạnh đó các Barber luôn có phong cách hết sức “barber” riêng biệt. Có thể nói các anh thợ cạo này tạo hình mẫu và cảm hứng cho những nam giới khi đến cắt. Với đầu cạo sát cổ điển, râu quai nón được tỉa tóc gọn gàng cùng những hình xăm độc đáo đã tạo nên sự khác biệt của Barber thời trước. Style này cũng được các Barber thời nay theo đuổi tuy không con phổ biến như trước.

Văn hóa Barber Việt Nam có lẽ xuất phát là những tiệm cắt tóc nhỏ. Thời kỳ thịnh vượng nhất của Barber Việt Nam là vào những năm 1975. Nét phong trần, lãng tử chính là hình mẫu nét đẹp cho phái mạnh lúc bấy giờ.

Sự khác nhau giữa Stylist và Baber là gì?

Tin rằng hiện nay có rất nhiều bạn vẫn không phân biệt được công việc của một Barber và Stylist là gì đúng không nào?. Thật ra hai đối tượng này có sự khác biệt khá rõ ràng với nhau đấy.

Xét về kỹ thuật cắt:

Barber:

[external_link offset=1]

Họ thiên về các kiểu tóc barber cổ điển như  buzz cutfaux hawk đến những kiểu slickbackquiff và pompadour. Chủ yếu sử dụng tông đơ với sở trường Fade Haircut. Sau bước cắt và tạo kiểu bằng tông đơ thì dao cạo là bước sử dụng cuối cùng để tạo độ sắc nét cho mái tóc.

Stylist:

Có thể nói Stylist toàn năng hơn Barber khi họ có thể tạo mọi kiểu tóc từ cổ điển đến thời thượng. Mái tóc được chia phần theo bố cục đảm bảo được tính đồng  đều. Để hoàn thành một kiểu tóc họ thường sử dụng nhiều kỹ thuật phức tạp. Stylist cũng sử dụng nhiều dụng cụ hơn.

Tuy nhiên về kỹ thuật tạo hiệu ứng Fade Haircut thì có lẽ Barber cắt đẹp hơn.

Xét về mật độ giới tính trong nghề

Hầu hết Barber đều là nam giới với phong cách xăm trổ và hầm hố. Môi trường Barber thích hợp cho nam giới chia sẻ nhiều hơn. Ở đây họ có thể nói tất cả những gì mà phái mạnh nghĩ và cảm nhận.

Stylist bao gồm cả nam lẫn nữ, phong cách ăn mặc khá tinh tế, lịch sự, thời thượng. Họ phải luôn là những người dẫn đầu xu hướng về thời trang, Việc cập nhật các trend trên thế giới hầu như là điều bắt buộc của một Stylist.

Như vậy bạn đã có cái nhìn khá rõ ràng về Stylist và Barber là gì rồi đúng không nào?

Tìm hiểu thêm: Top 10 màu tóc đẹp cho nam da ngăm sành điệu

Barber shop là gì?

Khi nhắc đến các chàng thợ cạo thì không thể nào không nhắc đến cụm từ Barber shop.

Cùng với sự phát triển của nghề Barber thì lịch sử Barber shop cũng theo đó chảy theo. Ban đầu là một tiệm cắt nhỏ ven đường hoặc các góc phố đông đúc. Với cách bố trí thô sơ chỉ là cái ghế da, kính và một ít dao cạo thế là đã có một Barber Shop.

Lịch sử ghi nhận tiệm Barber đầu tiên xuất phát từ một cửa tiệm cắt tóc nằm ngay trung tâm Châu Âu của thế kỷ XX.

Những nam giới đến với Barber chủ yếu là để cắt tóc, tỉa râu, tỉa lông mũi và trò chuyện những gì liên quan đến cánh màu râu. Nhu cầu của họ lúc bấy giời khá đơn giản,

Sau này với sự phát triển của xã hội nhu cầu làm đẹp của nam giới cũng tăng lên. Và các Barber shop cũng lớn mạnh dần theo năm tháng.

[external_link offset=2]

Hiện nay các Barber shop có sự đầu tư hơn về cơ sở vật chất cũng như là trang thiết bị. Những nam giới đến đây họ được phục vụ chuyên nghiệp hơn. Những kiểu tóc thuần cổ điển giờ đây đã có pha chút hiện đại.

Ở Việt Nam hiện nay các Barber shop đã không còn xa lạ với các cánh mày râu. Phổ biến nhất là các Barber shop ở các thành phố lớn như Barber shop Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Nếu bạn nam chưa bao giờ đến một Barber shop nào thì hãy thử đến một lần. Tin chắc rằng Barber shop chính là những gì mà bạn đang kiếm tìm.

Sự khác nhau giữ Barber shop và Hair salon

Cũng giống như Barber và Stylist thì Barber shop và Hair Salon cũng có sự khác biệt.

  • Cách bài trí: Salon chạy theo phong cách sang trọng, hiện đại và tối giản. Còn Barber shop là những gì ngược lại cầu kỳ, cổ điển và sang trọng theo kiểu Âu.
  • Style thợ cắt tóc: Đối với salon thì gọn gàng, lịch lãm và chỉn chu. Barber shop bụi bặm, hầm hố và xăm trổ nghệ thuật.
  • Phong cách phục vụ: Salon coi trọng tính nhanh gọn, hiệu quả và thường có các dịch vụ kèm theo. Barber thì tôn sùng sự hưởng thụ, từ tốn, phục vụ như một ông hoàng thật sự.
  • Giá thành: Salon chú trọng giá cả phải chăng còn Barber giá khá cao.
  • Đáp ứng: Salon dành cho cả nam và nữ. Các xu hướng về kiểu tóc được cập nhật thường xuyên với nhiều sản phẩm đa dạng. Barber là nơi dành riêng cho các quý ngài. Nơi đây trung thành với các kiểu tóc cổ đển nam tính.
  • Phân bố: Salon có độ phổ biến cao hơn, hầu hết có mặt tất cả các tỉnh thành Việt Nam. Riêng Barber chỉ được biết nhiều đối với phái mạnh và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.

Các tiệm Barber nổi tiếng hiện nay ở nước ta phải kể đến Liêm Barber ở đây bạn có thể được tận hưởng đậm chất của một Barber shop. Ngoài ra còn có Ly Barber và Long Barber. Còn đối với Salon thì 30Shine có lẽ là cái tên được biết đến nhiều nhất hiện nay.

Đó là tất tần tật về những gì liên quan đến Barber. Có lẽ khi đọc hết bài viết của Zsir Store bạn đã có cho mình kiến thức nền tảng về Barber. Hãy thử một lần đến và trải nghiệm không khí ở Barber shop nếu bạn có hứng thú.

À đừng quên ủng hộ Sáp vuốt tóc cho nam của Zsir Store để ủng hộ chúng tôi chia sẽ thêm nhiều kiến thức hay bạn nhé!

Xem thêm: Texture là gì? Độ texture trong mỗi kiểu tóc tại bài viết này

[external_footer]

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago