Categories: Hỏi đáp

BIPoC là thuật ngữ cần thiết

Ảnh của Tác giả, Norma Gonzalez, trên Duwamish Land, Seattle, WA, 2020

Lưu ý: Bài viết này dành cho những người trải nghiệm cuộc sống ở amerika là người Da đen, người thổ dân hoặc người da màu

[external_link_head]

Là một phụ nữ da nâu không rõ ràng về chủng tộc và trải qua nhiều áp bức, tôi chấp nhận nhãn hiệu PoC vì tôi hiểu rằng trải nghiệm của tôi không giống như trải nghiệm của người da đen và người bản địa. Có những cấp độ cho điều này. Là một người có tầm nhìn xa trông rộng, tôi cảm thấy thuật ngữ BIPoC không chỉ hiệu quả mà còn cần thiết cho sự giải phóng tập thể của chúng ta.

Đây là lý do tại sao:

Thuật ngữ thừa nhận một hệ thống phân cấp của sự áp bức

Tôi không nói về Thế vận hội áp bức ở đây. Đây không phải là về cuộc sống của bạn đã khó khăn như thế nào hay trải nghiệm cá nhân của bạn với người da trắng hoặc các tổ chức của anh ta. Tôi đang nói về trải nghiệm amerikan nói chung cho những người trong danh mục của bạn.

Văn hóa Amerikan đã giữ chúng ta theo một hệ thống phân cấp và cho phép chúng ta tiếp cận hoặc áp bức chúng ta theo cấu trúc đó.

Ví dụ: nếu bạn xem người da màu là một nhóm người rộng rãi, họ có khả năng tiếp cận và có nhiều khả năng được nền văn hóa da trắng chấp nhận hơn trong khi người bản địa (những người được nuôi dưỡng trong nền văn hóa bản địa hoặc lớn lên theo cách riêng) có xu hướng bị xóa khỏi phương tiện truyền thông và các cuộc trò chuyện chính trị hiện tại.

[external_link offset=1]

Chúng tôi sống và hoạt động trong hệ thống phân cấp này và chúng tôi cần phải ngừng hành động như thể nó không tồn tại vì lợi ích của chúng tôi gây tổn hại cho người Da đen và Bản địa.

Chúng ta đã tự áp chế nội bộ của chúng ta

Bạn không thể sống trong amerika với tư cách là một người BIPoc mà không bị áp bức ở một mức độ nào đó (trừ khi bạn là người da trắng – thì đó là lựa chọn của bạn có nên tiết lộ và cởi mở bản thân trước sự áp bức hay không), tương tự như vậy chúng ta không thể mong đợi sống cuộc sống của mình mà không có nội bộ hóa thông điệp liên tục mà chúng tôi nghe thấy ngay cả khi chúng tôi biết chúng sai.

Nội tâm hóa xảy ra trong tiềm thức, hãy nghĩ về nó giống như những thông điệp cao siêu trong quảng cáo – tức là chúng ta nhìn thấy một chiếc xe thể thao cao cấp và chúng ta nhìn thấy một người đàn ông da trắng mặc đồ chín đang lái nó, thông điệp là: bạn phải là một kiểu người nhất định từ một nền tảng kinh tế nhất định để lái loại xe này. Ngay cả khi chúng ta không nhận ra điều đó đang xảy ra, chúng ta không thể không hiểu những thông điệp này bởi vì chúng thực sự ở xung quanh chúng ta.

Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn xem một bộ phim. Đa số diễn viên có phải là người da trắng không? Nếu có diễn viên Da đen, họ là nhân vật chính hay nhân vật phụ? Nếu họ là diễn viên chính của Da đen, câu chuyện sẽ như thế nào? Điều gì đó liên quan đến chấn thương, áp bức hoặc một số “Vấn đề đen” khác. Trải nghiệm Đen được đóng gói và bán cho chúng tôi trong một ống kính hẹp đến mức khi chúng tôi thấy một người Da đen không cư xử trong chiếc hộp này, chúng tôi nghĩ và bản thân họ nghĩ rằng họ không “bình thường” hoặc “Đủ đen”.

Điều này có ảnh hưởng gì đến chúng ta? Chúng ta nhận được thông điệp gì khi chỉ thấy các diễn viên Da đen đóng các phiên bản hẹp của chính họ? Điều này không khiến Chadwick Boseman trở thành một nhà cách mạng chết tiệt sao?

Bây giờ áp dụng công thức tương tự cho người bản địa. Chờ đã, họ không xuất hiện trong các bộ phim chính thống, phải không? Đúng. Tiếp tục.

Chúng ta phải tập trung trải nghiệm của người da đen và người bản địa

Thuật ngữ BIPoC buộc chúng ta phải nhổ bỏ hệ thống phân cấp. Thứ tự của các chữ cái quan trọng không phải vì người Da đen hay bản địa quan trọng hơn, mà vì người da đen và bản địa đã có một trải nghiệm độc đáo với amerika trắng mà người da màu đơn giản là không có.

Người da đen không chỉ sống sót sau khi bị bắt làm nô lệ, họ còn mang trong mình sự hiểu biết sâu sắc và ký ức lịch sử về sự tàn bạo của những kẻ áp bức họ vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Amerika khắc phục ký ức lịch sử này bằng cách nói với chúng tôi rằng chúng tôi đang sống ở một đất nước tự do, rằng người da đen có quyền bình đẳng và những người duy nhất phàn nàn là những người không làm việc đủ chăm chỉ để đạt được giấc mơ amerikan. Thông điệp mà chúng tôi để lại là: Người da đen phải chịu đựng vì đó là lựa chọn của họ để không đồng hóa và phục tùng nền văn hóa da trắng.

Đối lập điều này với trải nghiệm của Người bản địa về việc bị gạt ra khỏi xã hội chính thống, chỉ xuất hiện trong sử sách như không tồn tại ngày nay và đột nhiên các vấn đề của họ không quan trọng bởi vì họ không tồn tại. Nếu chúng ta được phép nói về người Mỹ da đỏ một cách chính thống, chúng ta sẽ thấy những mối liên hệ mà chúng ta đang thiếu khi làm như vậy. Ví dụ, tại sao chúng ta không nói về những phụ nữ bản địa bị mất tích và bị sát hại trong cùng hơi thở với các vụ bắt cóc ICE ?

Chúng ta phải tập trung và ưu tiên những trải nghiệm của Người da đen và Người bản địa lên trên của chúng ta bởi vì amerika sẽ làm và nói với chúng ta bất cứ điều gì để bịt miệng chúng. Đó là một chiến lược chia và chinh phục cổ điển. Nếu chúng ta nội tại hóa thông điệp rằng trải nghiệm của người da đen và người bản địa không quan trọng hơn trải nghiệm của chúng ta, thì chúng ta đã góp phần vào sự áp bức của họ.

[external_link offset=2]

PoC cần phải hạ mình

Tôi nhận ra rằng có nhiều cấp độ đối với điều này. Ngay cả trong các cộng đồng Da đen và Bản địa, vẫn có những vấn đề về áp bức theo màu da và bản dạng giới – chúng ta không phải là một khối dân tộc.

Tuy nhiên, nói chung, những người da màu có xu hướng tập trung vào bản thân và tiếng nói của họ để loại trừ những trải nghiệm của Người da đen và Người bản địa, điều này dẫn đến sự áp bức và chia rẽ giữa chúng ta. Chúng ta phải làm tốt hơn.

Chúng ta sẽ ở đâu với tư cách là người da nâu nếu chúng ta xác định và chấp nhận Tính đồng nhất của mình thay vì xa rời bản thân và dán nhãn mình là người Mexico, người Puerto Rico, hoặc từ một số biên giới tạo ra người Mỹ khác? Với tư cách là một nhóm, chúng ta có thể đi bao xa nếu chúng ta từ bỏ nền tảng của mình để cho phép tiếng nói của phụ nữ Bản địa và LGBTQ da đen được lắng nghe?

Chúng ta sống và hoạt động dưới một hệ thống phân cấp áp bức, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể cùng nhau hành động để chống lại nó. Chúng ta phải học cách nâng đỡ lẫn nhau bởi vì amerika muốn chúng ta tiếp tục chia rẽ – gây ra sự chú ý cho các vấn đề của chúng ta , các cuộc đấu tranh của chúng ta và đấu tranh cho công lý của chúng ta với cái giá là xóa sổ chính trị đối với người Bản địa, và việc người da đen tiếp tục bị tước quyền quản lý .

Chúng ta sẽ không bao giờ đạt được sự giải phóng thực sự nếu chỉ là người da màu. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu đó.

Nhãn BIPoC chỉ là một bước khởi đầu. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm… [external_footer]

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago