Categories: Hỏi đáp

Ngu là gì? Tính tương đối của ngu!

Ngu là gì? Ngu – một dãy ký tự gồm ba chữ cái n – g – u ghép lại. Từ ngu có nhiều nghĩa khác nhau.

A. Một số nghĩa của từ ngu

I. Ngu ngốc

Đây là nghĩa thông dụng nhất của từ ngu. Chỉ cách xử lý tình huống không hợp lý, có thể gây tác động xấu đến chủ thể hoặc đứa bên cạnh chủ thể. Ngu theo nghĩa này thường đi kèm với sự nguy hiểm và hài hước.

[external_link_head]

II. NGU – Never give up

NGU trong trường hợp này là cách viết tắt của cụm từ Never give up có nghĩa: Không bao giờ bỏ cuộc. Ví dụ: “Tôi NGU” có nghĩa là “Tôi không bao giờ bỏ cuộc”. Khi ai nói với bạn: “Hãy ngu nhé!” thì bạn hãy trả lời người đó: “Cùng ngu nhé!”.

III. Đại Ngu

Đại Ngu (大虞) là quốc hiệu của Việt Nam thời nhà Hồ (1400 – 1407). Quốc hiệu Đại Việt được đổi thành Đại Ngu tháng 3 năm 1400 khi Hồ Quý Ly lên nắm quyền. Sau đó vào tháng 4 năm 1407, nhà Hồ bị thất bại trước nhà Minh, và tên Đại Ngu không được dùng làm quốc hiệu từ thời điểm đó. Sau khi nhà Hậu Lê giành lại độc lập cho Việt Nam, quốc hiệu của Việt Nam đổi lại thành Đại Việt (năm 1428).

[external_link offset=1]

Về quốc hiệu này, theo truyền thuyết, họ Hồ là con cháu Ngu Thuấn (là một trong Ngũ Đế nổi tiếng ở Trung Hoa thời thượng cổ); sau này con Ngu Yên là Vĩ Mãn được Chu Vũ Vương của nhà Chu phong cho ở đất Trần gọi là Hồ Công, sau dùng chữ Hồ làm tên họ. Hồ Quý Ly nhận mình là dòng dõi họ Hồ, con cháu Ngu Thuấn, nên đặt quốc hiệu là Đại Ngu. Chữ Ngu (虞) ở đây có nghĩa là “sự yên vui, hòa bình”, chứ không có nghĩa là “ngu si” (愚癡). Quốc hiệu Đại Ngu được sử dụng trong khoảng thời gian rất ngắn trong nước Việt Nam ta cho đến khi quân Minh xâm chiếm nhà họ Hồ, do không được sự ủng hộ của nhân dân nên nhà họ Hồ đã làm mất nước  (Nguồn Wikipedia Tiếng Việt).

Theo nghĩa thứ 3 của từ ngu, thay vì nói: “Tôi muốn sự yên vui, hòa bình” thì hãy nói: “Tôi muốn ngu”.

B. Tính tương đối của ngu

“Ngu” chỉ mang tính tương đối vì không có tiêu chí cố định để đánh giá một người hay một hành động là ngu hay không ngu. Con người nói: “Con chó ngu!” thì con chó cũng có thể nghĩ về con người như vậy.

[external_link offset=2]

Tính tương đối của ngu (hình minh họa)

Đó là tính tương đối của ngu. Loài người luôn tự cho mình là loài động vật thông minh nhất trên hành tinh này, nhưng trí thông minh đó lại dùng để thống trị nhau, đầy đọa nhau, tranh giành tài nguyên sống của nhau,… Trong mắt các loài sinh vật khác, con người có phải là loài động vật thông minh nhất? Hay cũng chỉ là “hư danh” mà con người tự vơ vào???… [external_footer]

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago