Categories: Hỏi đáp

Project là gì? Một số thuật ngữ Project thường gặp trong cuộc sống

Trong cuộc sống, công việc hàng ngày đã bao giờ bạn bắt gặp thuật ngữ Project là băn khoăn tự hỏi ý nghĩa thực sự của project là gì chưa? Nếu có thì hãy đừng bỏ qua những thông tin thú vị trong bài viết dưới đây nhé, bạn sẽ phải bất ngờ khi chỉ với một thuật ngữ Project đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa khác nhau đấy!

Project là gì?

Project là một từ tiếng Anh dịch ra tiếng Việt có nghĩa là dự án, được dùng để chỉ một tập hợp các hoạt động có liên quan đến nhau được thực hiện trong một khoảng thời gian có hạn với những nguồn lực đã được giới hạn, đặc biệt là nguồn tài chính có hạn nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể, rõ ràng, làm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng mà dự án đó hướng đến. Thực tế, project (dự án) là tổng thể những chính sách, hoạt động và chi phí liên quan đến nhau được thiết kế nhằm đạt được những mục tiêu nhất định trong một thời gian nhất định.

[external_link_head]

Mục tiêu của dự án có thể là một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Sản phẩm đầu ra của một dự án có thể mang giá vị vô hình hoặc hữu hình. Việc kết thúc dự án có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, yếu tố như người điều hành, nhà tài trợ hoặc khách hàng,…

Thời gian của dự án có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế, tuy nhiên thời gian dự án cần phải được xác định: điểm bắt đầu, điểm kết thúc.

Một số thuật ngữ liên quan đến project

Sau khi đã hiểu project là gì, chúng ta cùng tìm hiểu những thuật ngữ liên quan đến project thường được mọi người sử dụng hiện nay nhé!

Project Manager là gì?

Project Manager (PM) là người quản lý dự án, người được các tổ chức, công ty chỉ định lãnh đạo một dự án đồng thời cũng là người phải chịu trách nhiệm hoàn thành các mục tiêu xuyên suốt dự án từ khi bắt đầu, thực hiện và cho đến khi dự án kết thúc. Trách nhiệm quản lý dự án bao gồm xác định, truyền đạt rõ ràng, hữu ích các mục tiêu dự án và có thể đạt được các yêu cầu của dự án (lao động, thông tin, các thỏa thuận khác nhau, vật liệu hoặc công nghệ) cần thiết để hoàn thành các mục tiêu đề ra của dự án.

Project Manager sẽ là người đứng giữa khách hàng và development team. Họ là một đại diện của khách hàng, đảm nhiệm vai trò xác định và thực hiện các nhu cầu chính xác của khách hàng, dựa trên những kiến thức về tổ chức mà họ đang đại diện. Ngoài ra, họ còn phải có chuyên môn trong lĩnh vực đang làm việc để có thể xử lý hiệu quả tất cả các khía cạnh của dự án. Đồng thời phải có khả năng thích ứng với các quy trình nội bộ khác nhau của khách hàng và hình thành sự liên kết của đôi bên, để nhận được sự hài lòng của khách hàng.

[external_link offset=1]

Sau đó, người quản lý dự án cần phải truyền đạt cho team, thiết lập quy trình làm việc đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện dự án nhằm đảm bảo các vấn đề về chi phí, chất lượng và thời gian hoàn thành dự án.

Project team và Project management team là gì?

Project team (đội dự án) là một tập hợp các cá nhân hỗ trợ quản lý dự án (PM) thực hiện công việc của dự án để đạt được các mục tiêu của dự án. Còn Project management team (đội ngũ của lý dự án) là thành viên của đội dự án (Project team) và đồng thời cũng là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động quản lý dự án.

Hiểu một cách đơn giản thì Project team là toàn bộ đội nhóm của dự án còn Project Management team là quản lý dự án (PM) cộng một số thành phần lãnh đạo nhóm (team leaders).

Project sponsor là gì?

Project sponsor là người tài trợ cho dự án. Thông thường Project sponsor sẽ là một nhà quản trị cấp cao trong tổ chức, công ty có quyền hạn phân bổ nguồn lực và hiệu lực hóa các quyết định liên quan đến dự án (Project).

Project Charter là gì?

Project Charter (bản tuyên ngôn dự án) hay còn được gọi với cái tên Project Definition Doc, là tài liệu quan trọng nhất của dự án, xác nhận sự tồn tại của một dự án (giấy khai sinh), đánh dấu sự ra đời của dự án.

Có một điều các bạn cần lưu ý đó là, Project Charter được tạo bởi Project Manager và Project Management Team tuy nhiên người cấp quyền cho nó hoạt động lại là một người khác, thông thường là các nhà quản lý cấp cao như Project Sponsor (người tài trợ cho dự án) hay Customer (khách hàng).

Project plan là gì?

Project plan (kế hoạch dự án) là bản kế hoạch tích hợp kết quả của tất cả các tiến trình hoạch định khác. Project plan là tài liệu vô cùng quan trọng để hướng dẫn dự án trong quá trình thực hiện, đồng thời cũng là công cụ giúp đánh giá hiệu quả và kiểm soát dự án. Bên cánh đó, project plan còn là một công cụ truyền thông cho các nhóm hữu quan trong dự án.

Project schedule là gì?

Project schedule (tiến độ dự án) là bản kế hoạch về mặt thời gian cho các công việc thực hiện để hoàn thành dự án cũng như toàn bộ dự án trong đó chỉ rõ thời điểm bắt đầu, kết thúc các công việc cũng như toàn bộ dự án; thời gian để thực hiện các công việc cũng như toàn bộ dự án.

Project record là gì?

Project record (bản ghi về dự án) là tất cả các thông tin liên quan đến dự án bao gồm các báo cáo, các bản ghi nhớ, tiến độ, kế hoạch thực hiện cũng các tài liệu khác liên quan đến dự án.

Project report là gì?

Project report (báo cáo dự án) là kết quả của tiến trình phân phát thông tin, bao gồm các thông tin của dự án như: báo cáo thực trạng tiến hành dự án cùng các biên bản từ các cuộc họp.

[external_link offset=2]

Project scope là gì?

Project scope (phạm vi dự án) là thuật ngữ dùng để mô tả các công việc cần thiết để sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ cho dự án. Phạm vi dự án bao gồm các yêu cầu mô tả cụ thể các đặc điểm và chức năng của sản phẩm hay dịch vụ của dự án.

Project management office là gì ?

Project management office (PMO văn phòng quản trị dự án) là một bộ phận được thành lập với mục tiêu xây dựng và duy trì các thủ tục, các tiêu chuẩn cho các hoạt động quản trị dự án trong tổ chức.

Project selection criteria là gì?

Project selection criteria (tiêu chuẩn lựa chọn dự án) là thuật ngữ dùng để chỉ một loạt các tiêu chuẩn giúp đánh giá dự án, sắp xếp thứ tự ưu tiên và lựa chọn dự án để triển khai. Các tiêu chuẩn này có thể mang tính định tính hay định lượng và có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực  khác nhau như tài chính, marketing, công nghệ, sản xuất, nhân sự, chất lượng,…

Đến đây mình xin được tạm dừng những chia sẻ liên quan đến project. Mong rằng những thông tin cung cấp trong bài viết hôm nay có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về project là gì cũng như những thuật ngữ liên quan đến project. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo của mình nhé!

Tuổi trẻ và Đời sống phiên bản online liên tục cập nhật tin tức về các sự kiện nóng, đời sống, sức khỏe… với những bài viết hay, những phân tích sâu sắc từ các chuyên gia nổi tiếng như: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, nhà văn Hoàng Hữu Các (Ngọc Tuệ), nhà báo Hoàng Anh Sướng, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng… nhằm mang đến cho độc giả “bữa ăn tinh thần” đặc sắc.

[external_footer]

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago