Categories: Tin LMHT

LMHT: Các cựu tuyển thủ VCS không “có duyên” làm ông chủ?

Lý do gì khiến những team LMHT được thành lập bởi các cựu tuyển thủ VCS lại thường bị “chết trẻ” sau 1 thời gian hoạt động được cho là khá ngắn?

Đối với những game thủ, fan hâm mộ lâu đời của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam khi nhắc đến tên của các cựu tuyển thủ đời đầu từng tham gia chinh chiến tại VCS điển hình như QTV, Optimus, Baroibeo,… thì không ai là không biết đến. Và điểm chung của cả 3 tuyển thủ này sau khi giải nghệ là đều đứng ra sáng lập 1 đội tuyển riêng dưới sự quản lý của chính bản thân.

Đầu tiên là QTV Gaming (QG) –  đội tuyển gắn liền với tên tuổi của “Quả Tạ Vàng” QTV, tiếp đến OverPower Esports (OPG) của “Cường 7 Núi” Optimus và sau cùng là SBTC Esports (SE) của Thầy Giáo Ba.

Mặc dù nhờ sức ảnh hưởng và danh tiếng của những “người sáng lập” nên cả ba đội tuyển nói trên đều sở hữu một lượng fan hâm mộ hùng hậu trong làng LMHT Việt Nam. Thế nhưng, những cái tên này rốt cuộc chẳng thể tồn tại được lâu trên bản đồ giải đấu VCS. Và có nhiều ý kiến cho rằng, những đội tuyển này có “tuổi thọ thấp” chính là do đều được thành lập bởi cựu tuyển thủ.

Vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao các cựu tuyển lại không “có duyên” làm quản lý, khiến cho đội tuyển của mình phải nói lời chia tay làng LMHT Việt.

Thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý

Ngay cả khi bạn có là tuyển thủ giỏi là huyền thoại số 1 lịch sử thể thao điện tử, một khi dấn thân vào con đường tự bản thân mình điều hành và quản lý một tổ chức Esports, thì bạn cũng chỉ là một “newbie”, một “tấm chiếu mới”

Việc dành cả thanh xuân cho quá trình luyện tập cải thiện khả năng thi đấu, khiến nhiều cựu tuyển thủ không có  kiến thức và kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác của đời sống như kỹ năng tổ chức, quản lý,… Nên việc từ một tuyển thủ lên thành “ông chủ” chưa bao giờ là một bước ngoặt dễ dàng trong con đường sự nghiệp của bản thân.

Làm “ông chủ” chưa bao giờ là dễ, mà làm “ông chủ Esports” lại càng khó khăn hơn, bởi dẫu sao thì đây cũng là một ngành nghề mới, chưa có quá nhiều tấm gương, chưa có “Mentor” giỏi dẫn đường để chúng ta có thể học hỏi và rút kinh nghiệm.

Trường hợp xảy ra với OPG của Optimus có thể là một ví dụ, khi bản thân cựu tuyển thủ này dù luôn đề cao tính chuyên nghiệp và minh bạch của thể thao điện tử, nhưng cũng đành “bất lực” khi tuyển thủ của anh gian lận trong thi đấu. Để rồi buộc phải report trường hợp của PHT và sau đó giải thể đội tuyển.

Eo hẹp về mặt tài chính

Các đội tuyển được thành lập bởi cựu tuyển thủ thường là do một cá nhân đứng ra xây dựng, tổ chức. Và dù có kiếm tiền nhiều cỡ Faker đi chăng nữa, thì nguồn lực tài chính của một cá nhân cũng chẳng thể nào đáp ứng được số tiền phải bỏ ra để duy trì một tổ chức LMHT.

Việc không có nguồn tài chính dồi dào cũng dẫn đến hai kịch bản: Một là các đội tuyển chỉ có thể chiêu mộ những tuyển thủ kém tên tuổi, hoặc tuyển thủ trẻ ở dạng “tiềm năng”, như trường hợp của OPG hay QG. Hai là phải kiếm kèo “làm thêm” cho các thành viên livestream mỗi ngày để cải thiện thu nhập, điển hình là trường hợp của SE.

Nếu như trước kia, bạn chỉ việc ra sân thi đấu, cuối tháng lãnh lương, tiện tay thì… ẵm vài chiếc cup, stream giao lưu với cộng đồng kiếm thêm thu nhập riêng cho bản thân. Thì giờ đây, bạn sẽ phải tự bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động của cả một bộ máy, phải tham gia vào công việc chiêu mộ tuyển thủ, rồi tìm kiếm các nhà tài trợ, tính toán về quỹ lương… Và thông thường, viễn cảnh tươi đẹp về việc xuất hiện một “Mạnh Thường Quân” như vậy rất hiếm khi xảy ra.

“Sống bằng tình cảm”

Có một lý do được nhiều game thủ đồng tình khi nhắc đến nguyên nhân thất bại của SE, đó là việc Ban quản lý đội tuyển Ba Tú và Thầy Giáo Ba, thậm chí cả HLV Violet, quá nương tay với các tuyển thủ của mình.

Thật khó để yêu cầu Thầy Giáo Ba đưa ra những án phạt nặng nề với Zeros – Người mà anh đã quen biết từ khi còn là một cậu bé. Việc “sa thải” Zeros chỉ xảy đến khi mọi thứ đã không thể cứu vãn được nữa. Nhìn chung, SE chính là trường hợp điển hình của một tập thể mà những người quản lý bị “nhờn mặt” do chính cách vận hành thiên về cảm xúc của họ.

Hầu hết thành viên của SBTC Esports đều có mối quan hệ thân thiết với Thầy Giáo Ba – Hay còn được biết đến với tư cách cựu tuyển thủ/cựu HLV Ba Rọi Béo. Zeros, Dia1… đều là những người em thân thiết của Thầy Ba, và với một người mà mọi hành động đều chứng minh rằng anh ta quá thiên về tình cảm, việc “quản lý không nghiêm”, hay thậm chí có phần nương tay cho những hành động thiếu kỷ luật của những “đứa em” là điều dễ hiểu.

Kết

Con đường này vẫn là một hướng đi mới ẩn chứa vô vàn vấn đề rủi ro, mà đôi khi, một người chơi dẫu có sở hữu bậc rank Thách Đấu cũng chưa chắc đã “thích nghi” được.

Rõ ràng, QTV, Optimus hay Ba Rọi Béo không có lỗi trong trường hợp này, chỉ đơn giản là sự chuẩn bị của họ vẫn chưa đủ để tạo nên nội lực vững chắc, tạo nên sự cứng cáp cho đứa con tinh thần của mình mà thôi.

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago