Categories: Giải Trí

Wibu (weeaboo) là gì? Tại sao nhiều người lại ghét Wibu?

[vc_row][vc_column][vc_message]Wibu là một từ được sử dụng rất nhiều từ mạng xã hội cho đến ngoài đời. Nhiều khi bị gọi là wibu nhưng chẳng hiểu wibu là gì cả. Vậy Wibu là gì? Hãy cùng EXP.GG khám phá về Wibu nhé![/vc_message][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_separator][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]

Wibu hay Weeaboo là gì?

Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều người đúng không nào. Bạn có thể nghe thấy từ “Wibu” hàng ngày, từ đi học cho tới đi chơi, lên mạng xã hội cũng không thiếu.

Wibu là cách phiên âm theo kiểu tiếng Việt, từ nguyên gốc của nó là Weeaboo. WibuWeeaboo khác ở chỗ: Weeaboo thường được các nước phương Tây dùng để chỉ những người da trắng Nhật Bản, còn Wibu chỉ dùng trong giới hạn đất nước Việt Nam thôi.

Cho dù mang hàm nghĩa nào thì Wibu được sử dụng ở Việt Nam như một từ để mỉa mai, châm chọc tiêu cực đúng như nghĩa đen của nó.

Một anh chàng Wibu đang dạo phố với gối ôm nhân vật anime

Wibu dùng để nói về những thanh niên cuồng văn hóa Nhật một cách không bình thường, quá đà. Ngoài ra còn để chỉ những người Việt Nam chẳng hiểu biết gì về Nhật Bản ngoài anime và manga nhưng luôn nghĩ rằng mình “cái gì cũng biết”, thích thể hiện và khoe mẽ với mọi người.

Cụ thể hơn, Wibu nhiều lúc “chém” tiếng Nhật như người bản địa cho dù phát âm sai bét, sai hết. Đôi khi họ còn dùng ngôn ngữ Nhật như tiếng mẹ đẻ khi giao tiếp bình thường, một từ tiếng Việt thêm hai từ tiếng Nhật nghe cho oách.

Thực ra bị gọi là “Wibu” không có gì là xấu xa. Hiện nay với tần suất sử dụng quá nhiều, hiểu sai nghĩa nên rất nhiều người sử dụng sai nghĩa một cách lạm dụng từ “Wibu”.

Mỗi khi có ai làm một hành động ngốc nghếch không bình thường, liền bị gán với cái tên “đồ wibu”. Thậm chí quá đà hơn đến nỗi xem JAV cũng bị gọi là “Wibu”.

Wibu vốn có nghĩa chỉ một cộng đồng người riêng trong xã hội. Bây giờ ra đường ai cũng có thể bị gọi là wibu, một cách mỉa mai và châm chọc.

Wibu bắt nguồn từ đâu?

Từ “weeaboo” được tìm hiểu là đã xuất hiện từ những năm đầu của thế kỷ 21 và bắt đầu lan rộng ra vào năm 2005. Trong bộ truyện tranh Perry Bible Fellowship của tác giả Nicholas Gurewitch, cụm từ này đã được giới thiệu và ra mắt bạn đọc từ đó.

Những hình ảnh thường trực trong đầu của một Wibu

Weeaboo đúng ra phải là Wapanese, được ghép bởi hai từ “wannabe” và “white”. Do được sử dụng rộng rãi, ban điều hành của diễn đàn vô cùng lớn 4chan đã tung ra một lời khẳng định đanh thép: đổi thuật ngữ Wapanese thành Weeaboo cho dễ đọc.

Dù là hậu bối nhưng Weeaboo đã nhanh chóng soán ngôi tiền bối Wapanese. Weeaboo là từ trở nên phổ biến hơn, ám chỉ những kẻ hành động một cách khó chịu của nhóm người kiểu này.

Cho tới khi weeaboo trở nên ngày càng phổ biến và nhiều người sử dụng hơn thì trong một cuốn từ điển Urban Dictionary đã định nghĩa lại một cách chi tiết hơn về cụm từ này.

  • Nói về những người có xu hướng quá hâm mộ văn hóa Nhật Bản, coi trọng Nhật hơn tất thảy các nước khác. Trong mắt họ, Nhật Bản là muôn năm, Nhật Bản số 1.
  • Thể hiện sự cuồng tín đối với Anime hay Manga, đôi khi suy diễn và hành động lung tung sao cho giống nhân vật trong truyện một cách kỳ lạ.
  • Dùng tiếng Nhật quen mồm, lúc nào cũng chêm vào một vài từ tiếng Nhật cho dù sử dụng sai cách.
  • Chỉ biết tới Nhật Bản bằng Anime, Manga, JAV.

 

Đừng tỏ ra mình là một Weeaboo nhé

Sau rất nhiều tranh cãi xung quanh định nghĩa của từ weeaboo, năm 2012 đã có một người cắt nghĩa weeaboo một cách hợp lý và thuyết phục:

Weeaboo được dùng để nói một người yêu thích tới quá mức văn hóa Nhật Bản. Họ cố lờ đi những ranh giới xã hội (lạm dụng tiếng Nhật không cần thiết, chê bai mọi thứ và chỉ đề cao nước Nhật,…) khiến người khác khó chịu.

Có rất nhiều người còn tự hào rằng mình là một Weeaboo chính hiệu, sẵn sàng chỉ trích hoặc xúc phạm những ai có ý định “cà khịa” họ. Dù sao thì mỗi người một tính cách, một thế giới, xung đột là điều không thể tránh khỏi.

Xem Thêm: Cà khịa là gì? Cà khịa như thế nào cho đối phương phải rơi nước mắt

Sự khác nhau giữa Wibu và Otaku

Đây là một điều khiến những Otaku chân chính vô cùng khó chịu. Bản thân là một Otaku nhưng cứ bị gọi là Wibu (Weeaboo) mới bực mình làm sao.

Wibu hay Weeaboo được áp dụng trong phạm vi bên ngoài nước Nhật. Otaku là khái niệm chỉ nằm trong đất nước Nhật Bản, nhiều người bản địa còn coi Otaku giống như một văn hóa của họ.

Otaku và Wibu khác một trời một vực nhé

Otaku là từ dùng để chỉ một người Nhật Bản đam mê đọc truyện tranh (manga) và xem hoạt hình (anime). Sở thích của họ là tìm hiểu, sưu tập tranh ảnh, đọc manga xem anime thâu đêm suốt sáng.

Nếu hỏi về chuyên mục truyện tranh với Otaku, bạn có thể nói chuyện cả ngày. Không chỉ là đọc truyện tranh, họ còn thích tìm hiểu sâu thêm về các nhân vật.

Thậm chí một vài Otaku còn bị “ngáo” truyện tranh, họ “nhập vai” vào các đoạn trong truyện rồi đem ra ngoài đời và hành động và nói chuyện y như thật. Thành ra có những lúc họ bị coi như Weeaboo cho dù là một Otaku chân chính, điều đó gây ảnh hưởng cộng đồng Otaku.

Otaku chính hiệu luôn có một kho tàng truyện tranh như này

Ranh giới giữa Weeaboo và Otaku khá mong manh. Bạn có thể phân biệt một cách thực dụng rằng Otaku là những người có hành động được kiểm soát hơn Weeaboo.

Đại khái thì Otaku nói về đối tượng đam mê truyện tranh, họ là người Nhật Bản, yêu và tôn trọng nền văn hóa đất nước Nhật Bản của mình. Một Otaku bị hâm, đem câu chuyện trong tờ giấy ra ngoài đời và cứ nghĩ là thật thì sẽ coi là Weeaboo.

Xem Thêm: Meme là gì? Làm thế nào để tạo ra một meme nổi tiếng

Vì sao Wibu lại bị nhiều người ghét?

Đối với riêng trong phạm vi Việt Nam bất kể là ai, nếu như suốt ngày cắm mặt vào Anime, Manga hay các thứ thuộc về Nhật Bản nói chung thì đều bị gán với cái danh Wibu.

Ý nghĩa của từ Wibu (Weeaboo) ở Việt Nam không giống với từ gốc khi nó mang hàm ý mỉa mai, coi thường kiểu “anh hùng bàn phím”, “Otaku tự xưng”,… Thực chất Weeaboo dùng để nói về người phương Tây, chỉ “người Nhật da trắng”.

Wibu Việt Nam lại mang ý nghĩa “người Nhật da vàng”. Hầu như chúng ta cũng đều dùng sai nghĩa hết, ít ra về bản chất thì vẫn đúng.

Cộng đồng mạng chúng ta do chưa hiểu được thuật ngữ này rõ ràng cũng như hoàn cảnh ra đời của nó, lan truyền sai hướng và sử dụng vô tội vạ. Điều đó cũng ảnh hưởng tới những “wibu chân chính”. Cứ “wibu” là đáng ghét rồi.

Wibu cũng có wibu this wibu that

Wibu không chỉ bị kỳ thị ở Việt Nam mà ở đâu cũng thế. Wibu là những người trẻ tuổi còn non kém. Thế giới của họ là manga, anime theo kiểu “ảo tưởng sức mạnh”, muốn thể hiện bản thân cho người khác trầm trồ.

Đặc biệt hơn, rất nhiều thành phần wibu lúc nào cũng nghĩ mình “thượng đẳng”. Nếu như không chung sở thích hay đề tài mà họ nói chuyện, wibu sẵn sàng chê bai và nói mình “hạ đẳng”.

Chỉ cần bạn có động chạm gì đấy như phê bình, chê anime hoặc manga không hay là y như rằng bạn đã triệu hồi rất nhiều chiến binh wibu dạy cho bài học. Không quan tâm đúng hay sai, cứ chê bai là ăn chửi.

Nói một cách hài hước hơn, wibu là fanclub của những người “phát cuồng vì nước Nhật Bản”. Họ yêu Nhật tới nỗi hành vi không kiểm soát nổi, suy nghĩ hành động khiến người khác phải đặt dấu chấm hỏi vì sự tiêu cực và phiền nhiễu.

Sở thích của các weeaboo là đi đâu cũng mang gối ôm nhân vật họ thích

Hội Wibu đôi khi còn tấn công, ảnh hưởng tinh thần của tác giả anime, manga nào đó khiến họ không hài lòng. Tác giả của truyện tranh Tite Kubo phải đóng cửa mạng xã hội sau khi bị chửi quá nhiều vì không làm đúng theo yêu cầu đề nghị của fan.

Bởi lẽ Wibu đã là không bình thường thế nhưng họ lại muốn bắt ép mọi người phải có đánh giá, ủng hộ những hành vi kỳ quặc đến biến thái của mình. Nhiều wibu đi ra đường ngoài quần áo ra còn mang cả hình nộm, gối ôm các nhân vật anime hay manga mà mình yêu thích.

Wibu sống theo tiêu chuẩn kép, hành động không bình thường là vậy nhưng vẫn muốn xã hội nhìn nhận và nghĩ rằng wibu là tích cực và không ảnh hưởng gì. Họ chẳng quan tâm rằng những hành vi thiếu kiểm soát ấy khiến ai cũng lắc đầu và còn chỉ trích mạnh hơn cộng đồng Wibu.

Cứ thế này thì ai mà thích nổi chứ

Wibu có thể coi là một dạng lỗi của Otaku. Thường thì các giai đoạn phát triển của một Wibu sẽ thường có công thức như sau.

Lúc đầu không để avatar hoạt hình, sau khi đọc qua một vài manga anime sẽ bắt đầu tới lúc tiến hóa. Dần dần để avatar hoạt hình, tự xưng Wibu và nghĩ mình hiểu biết về manga anime. Cuối cùng nâng cấp level cao hơn là Otaku tự xưng, bắt đầu đi miệt thị mỉa mai những ai là Wibu. Về căn bản thì họ vẫn là Wibu, nhưng trong đầu họ nghĩ mình là Otaku.

Wibu luôn tự giải thích cho những hành động kỳ lạ là sống thật với bản thân, chẳng làm ảnh hưởng đến ai. Wibu thì cũng có wibu this wibu that, chúng tôi đâu có giống như wibu ngoài kia.

Bạn có biết rằng ông trùm Osama Bin Laden cũng là một Wibu xịn, đam mê anime và chơi game phong cách Nhật Bản. Khi bị lực lượng CIA xâm nhập máy tính, chẳng thấy tài liệu tuyệt mật nào mà chỉ toàn game và anime. Những trang web mà Bin Laden truy cập cũng chẳng phải các trang bí mật liên quan tới khủng bố hay gì, thậm chí đó toàn là những diễn đàn thảo luận về Naruto, 7 viên ngọc rồng, Conan,…

Không biết rằng những điều đó có làm ảnh hưởng tới quyết định và tính cách của Bin Laden hay không. Chỉ biết rằng ông cũng có điểm chung với Wibu là hành động không bình thường, cuồng anime quá mức.

Bin Laden cũng là một “trùm” Wibu đích thực

Qua bài viết này, EXP.GG hy vọng rằng đã đem tới cho bạn đọc những kiến thức bổ ích về Wibu là gì, bắt nguồn từ đâu và vì sao lại bị ghét đến như vậy. Mong rằng những bạn đọc là Wibu đừng ném đá bài viết này nhé![/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago