Categories: Thông tin

Đá sapphire xanh: Biểu tượng của sự bình yên và trí tuệ

Trong khi hồng ngọc ( ruby ) được ca tụng là ” vua của những loại đá “, thì lam ngọc ( sapphire ) lại được gọi là ” nữ hoàng của những loại đá “, dù chúng được những Hoàng đế và đức Giáo hoàng châu Âu đeo làm trang sức đẹpLam ngọc ( sapphire ) là người đồng đội xanh lam của hồng ngọc ( ruby ). Vì cả hai loại đá quý này cùng thuộc họ corundum .Khi cái tên sapphire được sử dụng mà không có tiền tố chỉ sắc tố, nó hàm ý viên đá mang sắc xanh lam. Màu xanh này đến từ những tạp chất sắt, titan, hoặc phối hợp cả hai, lẫn trong khoáng thể corundum .

Từ lâu, sapphire đã là một trong tứ đại đá quý, cùng với kim cương, hồng ngọc và ngọc lục bảo. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều người hiểu sự quý giá của loại đá này.

Để khởi đầu hành trình dài góp vốn đầu tư vào đá quý sapphire xanh, hãy cùng tìm hiểu và khám phá cặn kẽ về loại đá này cùng Harper’s Bazaar Nước Ta. Chúng tôi đã mời ông Roland Schluessel, một chuyên viên trong ngành đá quý quốc tế để san sẻ những thông tin quan trọng nhất bạn cần biết về đá sapphire xanh .

VỀ TÁC GIẢ, CHUYÊN GIA ROLAND SCHLUESSEL

Roland Schluessel sinh ra ở Thụy Sỹ và trải qua một phần thời thơ ấu ở Milan, Ý. Sau khi tốt nghiệp những trường Kinh doanh, Quản lý và Tiếp thị ở Thụy Sỹ, ông theo học ngành đá quý ở Đức và London, Anh. Tại Anh, ông nhận phần thưởng Rayner năm 1985 .Trong nhiều chuyến đi đến những TT và khu vực khai thác đá quý ở Nam Mỹ, châu Phi, châu Âu và châu Á, Roland đã chụp được hơn 200.000 bức ảnh về quy trình khai thác đá quý và những quy trình địa chất như núi lửa phun trào. Các bài thuyết trình của ông về đá quý đã được nhìn nhận cao ở nhiều nước trên quốc tế .Roland cũng là tác giả của một cuốn sách về hồng ngọc và ngọc bích từ Myanmar. Cùng với vợ là Nata, họ chiếm hữu công ty bán sỉ đá quý Pillar và Stone International, chuyên về đá quý màu và ngọc bích. Roland Schluessel hiện cư trú tại San Francisco .

Xanh lam, gam màu quý của nhân loại

Xanh lam là một màu êm dịu, tượng trưng cho sự thanh thản, chung thủy và vĩnh cửu. Sắc xanh này cũng tượng trưng cho sự không thay đổi, khôn ngoan và chữa lành .Trong tiếng Hindi và tiếng Myanmar, từ “ xanh lam ” có nghĩa là đẹp. Trong một số ít nền văn hóa truyền thống châu Á, kể cả Trung Quốc, màu xanh lam được coi là một biến thể của màu xanh lá cây. Cả hai màu đều được gộp chung với thuật ngữ “ qing ” ( xanh ) .Trong tổng thể những màu, màu xanh lam được lòng cả phái nữ lẫn phái mạnh. Rất hoàn toàn có thể chính bới nó là một màu trung tính và êm dịu, mặc dầu là xanh ngọc lam hay xanh đen đậm .Trước khi người ta phát hiện ra màu xanh chàm tự tạo, xanh lam là màu hiếm nhất và đắt nhất được sử dụng trong hội họa. Lý do vì màu xanh lam phần đông chỉ có trong những nguyên tố không hề chuyển hóa thành sắc tố, ví dụ như đại dương và khung trời. Màu xanh biển sẫm trong bức tranh cổ được tạo ra bằng cách nghiền nát ngọc lapis-lazuli .

Sự hình thành địa chất của đá quý sapphire

Về mặt hóa học, sapphire là một ô-xit nhôm – thành phần khá thông dụng trong magma nóng chảy bên dưới vỏ toàn cầu. Tuy nhiên, đá sapphire xanh lam rất hiếm, đặc biệt quan trọng là những viên có màu sáng, hoặc có màu tinh khiết .Những viên ngọc đẹp nhất được hình thành trong những loại đá biến chất nghèo nguyên tố sắt. Đây là loại đá được biến hóa qua ảnh hưởng tác động của áp suất và nhiệt độ trong quy trình hình thành núi. Sri Lanka, Madagascar, Kashmir, và Myanmar ( Burma trước đây ) là những vùng đất khét tiếng nhất sản sinh ra sapphire từ quy trình đá biến chất ( metamorphic rock ) .Sapphire cũng được tìm thấy trong đá bazan. Những loại đá này ngoi lên mặt phẳng toàn cầu trải qua hoạt động giải trí của núi lửa, nhiều lúc có những tinh thể sapphire hiện hữu trong dung nham. Thật không may, đá bazan giàu chất sắt làm tối và mờ màu xanh của sapphire. Có rất nhiều nguồn cung đá sapphire bazan, ví dụ như Nigeria, Ethiopia, khu vực Thailand – Campuchia – miền Nam Nước Ta, Trung Quốc và Úc .

ĐÔI NÉT VỀ ĐÁ SAPPHIRE XANH VIỆT NAM

Nước Ta có cả hai loại sapphire biến chất và sapphire bazan. Địa chất đã tạo ra sapphire biến chất sáng màu ở miền Bắc Nước Ta và sapphire bazan sẫm màu ở miền Nam Nước Ta .

Lưu ý gì khi chọn mua đá quý sapphire xanh?

Sapphire xanh hoàn toàn có thể tương thích với mọi ngân sách, từ 500 USD / carat đến 100.000 USD / carat và cao hơn nữa. Hãy chọn viên đá tương thích với ví tiền mà bạn nghĩ là đẹp .Giá trị của sapphire xanh phụ thuộc vào phần nhiều trọn vẹn vào vẻ đẹp của sắc tố của viên đá. Nhưng vì sapphire không quý và hiếm bằng ruby nên chất lượng độ trong và chất lượng cắt được nhu yếu cao hơn .

1. Màu xanh quý hiếm nhất

Dải màu của đá sapphire xanh trải từ màu xanh rất nhạt đến xanh đen sẫm. Trong khi những viên sapphire sáng màu hoàn toàn có thể được sử dụng như một loại đá quý rực rỡ tỏa nắng, thì những viên đá màu xanh đậm lại ít được ưu thích hơn. Lý do là vì chúng gần như màu đen trong ánh sáng đèn sợi đốt. Màu xanh lam có cường độ trung bình, không có bất kể màu thứ cấp xanh lục và / hoặc màu xám là màu đẹp nhất .Sapphire đa sắc, có nghĩa là sắc tố của sapphire là sự trộn lẫn của hai màu khác nhau. Cụ thể là màu vàng và xanh lam trong đá sapphire xanh .Từ khoa học sắc tố, tất cả chúng ta biết rằng sự trộn lẫn giữa màu vàng và xanh lam tạo ra màu xanh lá cây. Nếu một viên sapphire cắt facet không có hướng tuyệt đối để hiển thị sắc lam tinh khiết nhất, 1 số ít màu xanh lá cây hoàn toàn có thể Open. Màu thứ cấp xanh lục trong viên sapphire xanh lam giống như vết dầu loang trong nước. Nó làm giảm đáng kể vẻ đẹp và giá trị của viên sapphire .

Đá sapphire xanh sở hữu màu xanh “hoa ngô” (cornflower blue). Trên thực tế, nó không chỉ là một màu sắc. Nó là sự kết hợp hiếm hoi của màu xanh lam tinh khiết từ trung bình đến trung bình đậm, với kết cấu mịn như nhung giúp giảm thiểu các vùng tối của một viên đá quý. Độ sáng mới quyết định giá trị của một viên sapphire, nhiều vùng tối được đánh giá là kém hấp dẫn.

Những viên ngọc bích màu xanh “ hoa ngô ” tốt nhất có nguồn gốc từ những mỏ đã hết sạch ở Kashmir, và từ một số ít nơi được mày mò gần đây ở Madagascar. Sri Lanka đôi lúc sản xuất 1 số ít loại sapphire “ hoa ngô ” có màu xanh lam trung bình. Sapphire Kashmir hoàn toàn có thể có giá hơn 200.000 USD mỗi carat khi toàn bộ những thông số kỹ thuật chất lượng đều đạt tiêu chuẩn cao nhất .

Màu xanh lam “hoàng gia” (royal) là màu xanh lam đậm, đậm hơn màu xanh lam “hoa ngô”, đôi khi có chút sắc màu tía rất tinh tế. Các mẫu đá đẹp nhất thường có nguồn gốc từ Thung lũng Mogok ở Myanmar. Những viên sapphire màu xanh lam “hoàng gia” của Myanmar này được xác định bởi chất lượng tinh thể trong suốt có màu xanh lam đậm, kết hợp với phản xạ sống động của các tia màu khác nhau của màu xanh điện tử và một số tia màu đỏ. Sapphire xanh “hoàng gia” cũng được tìm thấy ở Sri Lanka, Madagascar và Kashmir.

Màu sắc được săn đón của sapphire Sri Lanka là màu xanh lam “cổ chim công” (peacock’s neck blue). Thuật ngữ này không nên nhầm lẫn với cái gọi là “sapphire chim công” (peacock sapphire). Đá “sapphire chim công” có sự pha trộn màu sắc của tông xanh lục và hơi xanh lam giống như màu sắc tô điểm trên đuôi con công, chúng có giá trị thấp hơn nhiều.

LƯU Ý VỀ THUẬT NGỮ MÀU SẮC

Hệ thống sắc tố đã tăng trưởng theo thời hạn và bất kể thuật ngữ màu nào không dựa trên khoa học sắc tố ( ví dụ : hệ màu Munsell ) đều mang tính chủ quan .Các thuật ngữ màu thông dụng như “ hoa ngô ” và xanh lam “ hoàng gia ” là những thuật ngữ thương mại và tiếp thị. Các diễn đạt của chúng không được chuẩn hóa. Do đó, những màu này không được sử dụng đồng nhất trong thương mại và trong những phòng thí nghiệm đá quý .Nhiều người quảng cáo đá quý của họ với những thuật ngữ sắc tố được thương mến để tăng năng lực tiếp thị. Việc đó cũng tựa như như những đứa trẻ luôn gọi mọi chiếc xe màu đỏ là “ Ferrari ” !Thuật ngữ sắc tố không dành riêng cho một nguồn gốc địa lý. Tuy một thuật ngữ sắc tố uy tín thường đẩy giá cả của viên đá quý lên, nó vẫn không nhất thiết làm tăng giá trị của đá. Giá trị đích thực của viên đá phụ thuộc vào vào vẻ đẹp, độ hiếm và những thông số kỹ thuật chất lượng khách quan nhất hoàn toàn có thể .Ngoài ra, việc sử dụng thuật ngữ sắc tố để miêu tả đá không bảo vệ miêu tả đặc tính tự nhiên của nó. Ví dụ : có rất nhiều viên sapphire tự tạo màu xanh lam “ hoa ngô ” và đồ nhái thủy tinh được bán trực tuyến. Tuy nhiên, chúng được miêu tả chung chung như “ đá sapphire xanh lam hoa ngô ”, “ viên đá xanh kiểu hoa ngô ”, “ đá Kashmir ” hoặc “ đá giống loại ở Kashmir ” – đây là những thuộc tính khá khác nhau mà người mua cần tìm hiểu và khám phá kỹ .Hãy lựa chọn đá quý của bạn một cách khôn ngoan với những chứng từ tương quan đến những tiêu chuẩn khắc nghiệt nhất tương thích với ngân sách của bạn. Nếu một người bán nói với bạn rằng sapphire màu xanh lam “ hoa ngô ” không độc lạ gì với sapphire màu xanh lam nhạt, bạn biết rằng bạn đang thanh toán giao dịch với sai người .

2. Quan sát sự đều màu của viên đá

Trước khi mua một viên sapphire xanh lam, hãy quan sát đá dưới ánh sáng ban ngày và dưới ánh đèn sợi đốt. Nếu màu đá quá tối dưới ánh đèn sợi đốt, thì đừng mua, trừ khi bạn thích đá màu tối hoặc đá có giá tiền hài hòa và hợp lý .Hầu hết những viên sapphire phân chia màu không đều. Những viên đá có sự phân chia màu sự không tương đồng đều khi nhìn qua mặt phẳng từ trên xuống ( table ), thay vì nhìn từ mặt bên, sẽ tạo cảm xúc không dễ chịu hơn. Một viên sapphire có sắc tố giống hệt khi quan sát từ mặt phẳng trên ( table ) có giá trị hơn .Các viên sapphire tạo ra từ quy trình hình thành bazan không chỉ có đặc thù là màu xanh lam đậm hơn, mà còn hiển thị vùng màu rõ hơn. Ngoài ra, do tại chúng thường Open trong những dạng tinh thể tương đối phẳng, sapphire bazan thường được cắt phẳng hơn so với sapphire biến chất. Cách cắt này càng làm giảm độ sáng của viên đá .

3. Hiểu về tạp chất trong sapphire

Khi được cắt giác đúng, một viên sapphire chất lượng cao gần như không bộc lộ tạp chất khi nhìn bằng mắt thường. Những viên sapphire tạp chất thấy được bằng mắt thì có giá thành thấp hơn. Tất cả nằm ở lựa chọn của người mua .Đôi khi nhu yếu về vẻ đẹp của sắc tố, độ trong hoặc kích cỡ phải tương thích với ví tiền. Mỗi nền văn hóa truyền thống, mỗi một cá thể có những quan điểm khác nhau. Tuy sắc tố hoàn toàn có thể thuộc về sở trường thích nghi, nhưng một viên đá với độ tinh khiết không cao luôn là yếu tố khó bỏ lỡ .Sapphire và ruby được cắt như viên cabochon hình vòm để tạo ra đá sao sáu tia được săn lùng đặc biệt quan trọng ở Đông Á. Chúng có giá cao khi mang màu sắc đẹp và độ trong tốt .

Người mua hãy cẩn thận: Sapphire nhân tạo và đồ nhái cũng có tạp chất. Tạp chất không phải là bằng chứng của một viên đá thật!

4. Giá trị của đá quý sapphire phụ thuộc một phần vào việc xử lý nhiệt

Sapphire trải qua giải quyết và xử lý nhiệt để biến hóa sắc tố và / hoặc độ trong của chúng để dễ bán hơn. Đá quá tối được nung nóng để giảm độ tối. Sapphire có màu trắng đục và những viên có màu thứ cấp được nung nóng để cải tổ độ trong suốt, tạo nên màu xanh lam tinh khiết hơn .Việc giải quyết và xử lý nhiệt sapphire là một quy trình được thực thi ở Sri Lanka từ hơn 1.000 năm trước. Đây là giải pháp cải tổ chất lượng đá truyền thống cuội nguồn tiếp tục được vận dụng. Ngoài ra, có một chiêu thức giải quyết và xử lý mới ( giải quyết và xử lý khuếch tán ), là thêm những ngoại chất vào đá .Hãy cẩn trọng, đừng để bị đánh lừa bởi vẻ hình thức bề ngoài. Sapphire đã qua những chiêu thức giải quyết và xử lý trên thị trường đều có một mức giá đơn cử. Một viên đá quý được công nhận là tự nhiên không có nghĩa là nó không qua giải quyết và xử lý. Điều đó chỉ có nghĩa rằng, đó không phải là đá tự tạo.

ĐỊA CHỈ MUA SẮM: SHREVE & CO

Thành lập vào năm 1852, Shreve và Co. là nhà kinh doanh bán lẻ trang sức đẹp truyền kiếp nhất bang California, Mỹ. Công ty có shop tại TT San Francisco và Trung tâm shopping Stanford tại Palo Alto .

Với tư cách là giám tuyển cho các mặt hàng xa xỉ, Shreve & Co. mang đến những trải nghiệm mua sắm đặc biệt, tạo cơ hội cho quan khách khám phá. Mỗi tuyệt tác trang sức, đồng hồ tại Shreve & Co. đều là hiện thân của nghệ thuật chế tác thủ công đỉnh cao – làm nên vẻ ngoài khác biệt, mới mẻ cho những ai yêu thích các vật phẩm tuyệt đẹp.

Shreve và Co. tự hào là nhà phân phối của nhiều tên thương hiệu lừng lẫy như Patek Philippe, Panerai, Tudor, IWC, Vacheron Constantin, A. Lange và Sohne, Hearts on Fire, Harry Kotlar, Mikimoto và nhiều tên tuổi khác .

Để khám phá thêm về chúng tôi, bạn có thể truy cập website shreve.com hoặc liên hệ Tony Gross tại địa chỉ e-mail tgross@Shreve.com.

>>> Xem thêm: 7 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI MUA ĐÁ QUÝ HỒNG NGỌC

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago