Categories: Thông tin

Những Bài Viết Thư Tập Làm Văn Lớp 4 sáng tạo nhất

Viết thư tập làm văn lớp 4 là một phần khá quan trọng trong quá trình học tập của các em học sinh. Kỹ năng viết thư là điều bất cứ ai cũng cần phải có. Dưới đây, baiontap.com sẽ hướng dãn các em cách thức viết một bức thư, cũng như xem qua những bài viết thư tiêu biểu. Nhờ đó, các em sẽ củng cố và hoàn thiện vốn từ và kỹ năng của mình. 

1. Các mẫu bài tập làm văn viết thư lớp 4 thường hay gặp

Trước khi đến với phần hướng dẫn chi tiết cách viết một bức thư, chúng ta cần điểm qua một vài mẫu tập làm văn viết thư thường hay gặp trong quá trình học tập cũng như cuộc sống: 

– Tập làm văn lớp 4 viết thư cho ông bà
– Tập làm văn lớp 4 viết thư cho người thân trong gia đình
– Tập làm văn lớp 4 viết thư cho bạn ở trường khác
– Bài văn viết thư lớp 4 kể về tham vọng
– Viết thư cho người bạn quốc tế

2. Tìm ý phù hợp cho đề bài

Trước khi viết một bức thư, những em học viên cần phải xác lập rõ một số ít nội dung của bức thư. Cụ thể như sau :
– Đối tượng viết thư : Viết thư cho ai ?
– Nội dung nhu yếu : viết về yếu tố gì ?
– Các em học viên cần phải trình diễn bức thư đúng hình thức ( gồm 3 phần )
– Bám sát nhu yếu của đề bài ( Thăm hỏi điều gì ? Chia buồn việc gì ? Chúc mừng nhân ngày gì ? ) .
– Lời thư bày tỏ được tình cảm chân thực của người viết. Các nội dung cần thông tin hoặc trao đổi phải được viết rành mạch, lễ phép, lịch sự và trang nhã .

3. Dàn ý phù hợp với đề bài

Sau khi đã xác lập được thể loại viết thư, những em cần phải lập dàn ý cho bức thư mình sẵn sàng chuẩn bị viết. Dàn ý sẽ giúp những em viết thư cách mạch lạc, không đi lang mang và không bỏ sót ý .

Phần đầu thư:

Phần đầu thư cũng được xem như là phần mở bài. Các em cần xác lập một số ít điểm sau :
Nơi viết và thời hạn viết thư : TP. Hồ Chí Minh, ngày …. tháng … năm …
Lời xưng hô, thưa gởi : Ông bà kính thương. Bạn thân mến. Bố mẹ yêu dấu …

Phần nội dung chính:

Đây là phần vô cùng quan trọng. Vì nó bao quát hàng loạt những điều những em muốn diễn đạt, hay muốn nói trong bức thư. Đây cũng được xem là phần thân bài
– Nêu mục tiêu, nguyên do viết thư : Hôm nay, mình / con .. viết thư này vì …
– Thăm hỏi tình hình của người nhận thư .
– Thông báo tình hình của người viết thư .
– Nêu quan điểm cần trao đổi ( thăm hỏi động viên, chúc mừng, chia buồn hoặc việc làm cần liên hệ ) .
– Tình cảm của người viết thư .

Phần cuối thư:

Đây là phần kết thúc hay là phần Tóm lại. Các em học viên hoàn toàn có thể làm như sau :
– Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào .
– Chữ ký, tên hoặc họ và tên của người viết thư .

4. Viết bài văn viết thứ theo dàn ý đã lập ra

Sau khi đã triển khai xong dàn ý, những em hoàn toàn có thể viết bài văn viết thư của mình theo dàn ý đó. Tuy nhiên trong quy trình viết thư những em cần quan tâm những điểm sau :
– Về mặt ngữ văn : Các câu văn phải ngắn gọn, mạch lạc, đúng chính tả. Viết câu chuyển ý ngắn gọn .
– Bám sát với dàn ý đã lập, tránh đi lang mang, lạc đề
– Kết thúc thư tự nhiên, lời chúc chân thành, biểu lộ lối tiếp xúc văn minh và tân tiến .

5. Những bài văn lớp 4 viết thư có thể tham khảo

Sau đây là những bài viết thư tập làm văn lớp 4 những em hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm. Nhờ có, những em hoàn toàn có thể tưởng tượng và viết bức thư thuận tiện hơn

Viết thư cho bạn kể về việc học tập

…, ngày … tháng … năm …
Thanh xa nhớ !
Thanh ơi, đã lâu lắm rồi, mình chưa có dịp viết thư cho bạn. Hôm nay, mình nhớ đến bạn quá. Mình tranh thủ viết mấy dòng ngắn ngủi để hỏi thăm sức khỏe thể chất và kể cho bạn nghe về tình hình học tập của mình trong thời hạn vừa mới qua .
Thanh ơi, bạn dạo này thế nào ? Bạn học vẫn tốt chứ ? Bố mẹ bạn giờ đây có bận việc không ? Bé Linh chắc đã học lớp 1 rồi nhỉ ? Khi trái gió giở giời, bà bạn còn đau sống lưng nữa không ? Trường bạn năm nay có gì biến hóa không ? Lớp bạn chắc nhiều bạn học giỏi lắm nhỉ ? Bạn có tham gia thi Violympic trên mạng không ? Thanh ơi, giờ đây mình xin kể về tình hình học tập của mình vừa mới qua. Năm nay, chữ mình viết tân tiến hơn rồi đấy. Từ đầu đến giờ, mình nhiều điểm tốt rồi. Mình thích học môn Toán nhất vì môn học này giúp mình có suy luận phát minh sáng tạo. Lớp mình được học máy chiếu thích lắm Thanh ạ .
Buổi học nào, chúng mình cũng được chơi game show, có những tiết học lí thú. À, mình quên, trường mình có cô hiệu trưởng mới. Cô ấy còn trẻ và hiền lắm. Cô còn cho xây rất nhiều phòng học đẹp. Cả lớp mình được tham gia thi Violympic nữa đấy. Mình đã qua vòng 4 rồi Thanh ạ .
Thanh ơi, mình và bạn hứa với nhau xem ai đứng đầu lớp nhé. Thanh có kinh nghiệm tay nghề gì về viết văn hay không, Thanh giúp cho mình với vì môn học này mình học chưa tốt lắm. Thôi, thư mình viết đã dài, mình xin dừng bút tại đây. Cuối thư mình chúc bạn chăm ngoan học giỏi. Mình tin rằng cuối năm Thanh sẽ có được thành tích học tập tốt nhất
Mình rất tự hào vì có người bạn như Thanh. À, Thanh nhớ viết thư cho mình nhé. Mình chờ thư Thanh .
Bạn thân của Thanh .

Viết thư thăm hỏi ông bà

…, ngày … tháng … năm …
Bà kính yêu !
Đã lâu lắm rồi, cháu chưa được về thăm bà, cháu rất nhớ bà. Hôm nay rảnh, cháu viết thư hỏi thăm bà đây .
Dạo này, bà có khỏe không ạ ? Cái sống lưng của bà đã đỡ đau chưa ? Vườn cây nhà ta có thu hoạch được nhiều quả không ạ ? Đàn gà con chắc lớn lắm rồi, bà nhỉ ? Cháu còn nhớ lần trước về quê, cháu được đi hái quả trong vườn bà. Bà còn cho cháu biết những điều mới lạ về những loài cây. Cháu vẫn còn nhớ mùi vị ngọt ngào của trái hồng mà bà đã dành cho chúng cháu. Tối đến, chúng cháu quây quần bên bà để nghe kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng sáng ngời .
Cháu rất thích món cháo đỗ xanh do chính tay bà nấu. Tất cả hình ảnh vườn cây và ngôi nhà xinh xắn của bà đều đã in đậm trong tâm lý cháu. Nhưng có lẽ rằng kỉ niệm thâm thúy nhất là lần cháu bị ốm, bà đã chăm nom cháu. Hôm ấy, trời nắng như đổ lửa, những đàn bướm trắng, bướm vàng bay dập dờn quanh cây hoa mẫu đơn rực rỡ tỏa nắng. Vì cháu quá mải mê với những cánh bướm nên đã quên không đội mũ .
Tự nhiên cháu thấy nhức đầu, chóng mặt, body toàn thân nắng nóng. Cháu ngồi phịch xuống thềm nhà. Bà chạy vội ra nôn nả : “ Cháu tôi ốm mất rồi ”, rồi bà đi ra vườn hái lá sắc lên cho cháu uống. Bà lấy khăn đắp vào trán cho cháu và nấu một nồi cháo thật ngon. Bà bảo phải cho thật nhiều hành và tía tô thì mới mau giải cảm. Bài thuốc của bà thật kì diệu, cháu khỏi ốm rất nhanh. Bây giờ, cháu còn nhớ đôi bàn tay gầy guộc, nhăn nheo nhưng chứa đầy tình yêu thương ấm cúng của bà .
Thôi, thư đã dài, cháu xin dừng bút tại đây. Cháu chúc bà luôn mạnh khỏe và bình an. Bà cho cháu gửi lời chúc sức khỏe thể chất đến mọi người hàng xóm xung quanh. Cháu rất yêu bà !
Cháu của bà .

Viết thư cho người thân kể về mơ ước của em

…., ngày … tháng … năm …
Thành nhớ nhiều !
Thành ơi, kể từ khi em vào Nam đến nay thấm thoát đã được gần một năm rồi nhỉ ? Hôm nay anh học bài xong, anh viết mấy dòng để hỏi thăm và kể cho em nghe về tham vọng của anh .
Thành ơi, em có khỏe không ? Bố Thành vẫn đi chữa bệnh chứ ? Em vẫn học giỏi như ngày nào chứ ? Mẹ em vẫn làm khu công nghiệp à ? Em Thái đã đi mẫu giáo chưa ? Trường em học đi có xa nhà không ?

Còn anh gia đình ở đây vẫn ổn như ngày nào. Năm nay anh học thầy Lập. Vất vả lắm Thành ạ vì học lớp 4 kiến thức nhiều và tư duy cũng cao hơn. Thầy giáo luôn bảo rằng: “có công mài sắt có ngày nên kim”. Thành biết không? Anh có một ước mơ sau này anh sẽ trở thành một bác sĩ đa khoa chữa được mọi bệnh hiểm nghèo cho mọi người dân. Anh hình dung ra, anh sẽ làm trong một bệnh viện lớn. Anh sẽ mặc những chiếc áo trắng đầu đội mũ chữ thập. Anh sẽ mổ những ca mổ với thiết bị hiện đại, cứu sống rất nhiều người.

Thành ơi, tham vọng của anh là như vậy đấy. Còn em tham vọng sau này sẽ làm gì ? Em kể cho anh nghe đi ? Anh chờ thư Thành nhé .
Thôi thư anh viết đã dài, Anh dừng bút tại đây Anh chúc Thành học giỏi và gặp nhiều suôn sẻ. Chúc ước của em sớm thành hiện thực .
Anh họ của em .

Viết thư chúc mừng bạn nhân dịp năm mới

TP. Hà Nội, ngày … tháng …. năm …
Mai Lan thân mến !
Thư trước, mình viết cho bạn đã lâu mà chưa nhận được thư vấn đáp, thấp thỏm, mình viết tiếp cho bạn một lá nữa đây. Đầu thư, mình xin gửi lời hỏi thăm sức khoẻ đến bạn cùng toàn thể mái ấm gia đình .
Từ ngày bạn theo cha mẹ chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, chắc là mọi việc đều thuận tiện cả chứ ? Trường mới có gần nhà không ? Bạn đã kết thân với bạn nào chưa ? Mình tin rằng bạn vẫn liên tục học giỏi như hồi ở ngoài này .
Mình không thể nào quên những kỉ niệm đẹp tươi trong tình bạn của tất cả chúng ta. Hình ảnh nụ cười tươi tắn và hai bím tóc xinh xinh của cô bạn thân thiện đã in sâu trong tâm lý mình. Ngoài này, lớp mình vẫn thế. Các bạn nhắc Ngọc Anh luôn đấy !
Thời gian cuối năm trôi qua nhanh thật, thời điểm ngày hôm nay đã là ngày tiễn ông Táo cưỡi cá chép vàng mang sớ lên chầu Trời. Chỉ một tuần nữa là chúng mình lại dược xúng xính trong bộ quần áo mới, cùng ông bà, cha mẹ đi chúc Tết và dạo chơi xuân. Nghĩ đến những điều mê hoặc mỗi dịp Tết đến, xuân về, mình lại nhớ bạn vô cùng ! Tết này, mình và bạn không còn được nắm tay nhau vui tươi len lách trong dòng người đông nghịt đổ ra xung quanh Hồ Hoàn Kiếm để đón giao thừa như mọi năm. Tiếc quá !
Nhân dịp năm mới, mình xin gửi tới mái ấm gia đình bạn lời chúc mừng chân thành và tốt đẹp nhất ! Chúc Ngọc Anh học giỏi, hát hay và gặp được nhiều điều suôn sẻ !
Hẹn gặp nhau ở Thành Phố Hà Nội hè tới nhé ! Thân ái chào bạn !
Bạn cũ
Nhân Bình

Viết thư thăm hỏi người ốm

TP. Hải Phòng, ngày … tháng …. năm …
Bà nội kính mến !
Hôm qua, nhận được thư bác Lợi báo tin bà nội ốm, cả nhà cháu rất lo ngại. Cháu đại diện thay mặt mái ấm gia đình viết thư hỏi thăm sức khoẻ của bà và mong bà mau khoẻ .
Bà ơi, bệnh tình của bà lúc bấy giờ thế nào ? Bà đã ăn cơm được chưa ? Bà đã đọc sách được chưa ? Tháng trước, bố cháu về thăm thì bà vẫn khoẻ mà nay bà đã bệnh rồi. Do trái gió trở trời hay vì tuổi già hả bà ?
Bố mẹ cháu và chúng cháu thương bà lắm ! Thỉnh thoảng bố cháu kể chuyện rất lâu rồi ông nội đi đánh giặc, bà thắt lưng buộc bụng, tần tảo nuôi cả nhà. Suốt một đời, bà khó khăn vất vả vì con, vì cháu. Nghe bố kể, chúng cháu càng thêm thấm thía công lao to lớn của bà .
Bà nội kính mến !
Vì thực trạng công tác làm việc xa nhà nên cha mẹ cháu không có điều kiện kèm theo thân mật để chăm nom bà nội liên tục. Nay bà nội ốm, cả mái ấm gia đình cháu đều rất lo. Cháu chẳng biết làm thế nào, chỉ mong bà khoẻ mạnh sống lâu với con cháu. Thế nào cha mẹ cháu cũng sắp xếp việc làm để về thăm bà. Cháu báo cho bà một tin vui là cháu vừa được thêm một điểm 10 Toán nữa đấy, bà ạ !
Cháu xin dừng bút, kính chúc bà, hai bác và những anh chị mạnh khoẻ ! Cháu mong được về thăm bà vào dịp Tết sắp tới .
Kính thư
Cháu của bà
Hồng Anh

Viết thư cho bạn kể về trường lớp của mình

Sơn Tây, ngày 20 tháng 11 năm 2004
Bạn Lương Yên quý mến ,
Đầu thư mình gửi lời thăm sức khỏe thể chất bà, hai bác, chị Bình, anh Trọng và Yên, người bạn chí thiết yêu thương .
Hôm nay, Hằng đi dự lễ kỉ niệm chào mừng Ngày nhà giáo Nước Ta tổ chức triển khai tại trường Tiểu học Phùng Hưng của chúng mình. Buổi lễ được tổ chức triển khai thật tưng bừng náo nhiệt. Có hơn 1.500 thầy cô giáo và học viên toàn trường đến dự lễ, vừa đảm nhiệm Huân chương Lao động hạng Nhì, vừa biểu dương truyền thống lịch sử tôn sư trọng đạo của quê nhà. Các cuộc thi kéo co, đá cầu, đi cà kheo, cắm hoa, thi làm bánh kẹo giữa những lớp diễn ra vô cùng mê hoặc. Buổi tối còn thi hát, thi diễn kịch vui. Lớp 4B chúng mình giành được 3 giải : bạn Hồng giải nhất đơn ca, bạn Quế giải ba cắm hoa, Quang Hùng giải khuyến khích cờ vua. Đội đá cầu lớp ta bị đội 4A vượt mặt. Yến, Thi, Vịnh … đứa nào cũng nhắc tới Yên. Chúng mình nhớ Yên và cảm thấy thiếu một cái gì đó, vắng một cái gì đó trong ngày vui liên hoan .
Yên ơi, cô Đào vẫn làm chủ nhiệm lớp ta. Còn có cô Trường dạy vẽ, dạy nhạc, thầy Minh dạy thể dục. Bạn Hùng vẫn làm lớp trưởng. Không khí thi đua học tập của lớp chúng mình thật hăng say và sôi sục. Cái Liên đã được thay chân Yên vào đội học viên giỏi Toán lớp 4B .
Yên ơi ! Năm học này, trường mới, thầy giáo mới, bạn học mới … Yên học tập như thế nào ? Các môn Tiếng Việt và Toán, Yên có đứng đầu lớp như năm học lớp 3 nữa không ? Hai bác vẫn công tác làm việc ở bệnh viện Biên Hòa chứ ? Chị Bình và anh Trọng học Đại học năm thứ mấy rồi nhỉ ? Nghe tin bà sau khi mổ mắt đã xem được báo. Thật là vui và mừng .
Các bạn Yến, Thi, Vịnh, Liên … gửi lời chúc Yên khỏe, học giỏi. Chỉ mong nhận được thư Yên mà thôi .
Một lần nữa, Hằng kính chúc bà và hai bác được dồi dào sức khỏe thể chất ; anh Trọng, chị Bình nhận được học bổng như năm ngoái .
Hẹn gặp lại Yên nơi quê cũ Phùng Hưng thân yêu .
Nguyễn Thị Kim Hằng
( Lớp 4B Trường Tiểu học Phùng Hưng )

Viết thư cho anh đi bộ đội

Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm
Anh Phong thân mến !
Đã lâu không nhận được thư anh, ba má giục em biên thư để anh nhớ mà viết thư về. Anh biết không, mái ấm gia đình trông tin anh lắm ! Hôm nay, ngày lễ hội thắng lợi lại về, càng thấy hình ảnh anh bộ đội, cha mẹ lại càng thương nhớ anh .
Sức khoẻ anh độ này ra làm sao ? Ăn uống ở chốt tiền tiêu chắc kham khổ lắm ! Có lần anh Phát, người cùng tiểu đội với anh về phép, ghé thăm nhà mình và kể chuyện về những anh. Em thì thú vị còn mẹ thì cứ lo ngại hoài. Thế đấy. Anh hãy viết thư cho mẹ đi, ít lắm thì hai tháng một lần, chắc cũng không tác động ảnh hưởng mấy đến thời hạn công tác làm việc của anh .
Cả nhà đều thông thường. Sức khoẻ của ba mẹ đều tốt. Anh chị Hai vẫn đi dạy học dù đời sống có khó khăn vất vả. Chị Thư đã vào Đại học sư phạm. Còn em, đứa em mà đã có lần anh cho là “ kẻ i tờ rít văn chương ”, thì đang học “ lớp chuyên văn ” của Quận. Em tiến hay lùi nào ?
Nhà mình đã được phường sửa chữa thay thế lại. Cái “ chuồng chim câu ” ọp ẹp ngày trước nay cũng đã che được nắng mưa. Anh về chắc cũng thấy lạ đấy !
Ở đây, mọi người quen thân đều nhắc tới anh. Các bạn học của anh cũng thường ghé thăm nhà hỏi tin tức về anh. Còn chị Anh Thuý cứ trách :
– Anh Phong như gió, bay qua là bay luôn, quên hết …
Nghe chị ấy trách anh, em cứ cười hoài !
Nè anh .
Anh về, sẽ thấy nhiều biến hóa. Nhiều nhà đã được sửa sang. Ngồi chợ trong phường đã được thiết kế xây dựng lại. Lại có cả khu vui chơi Kỳ Hoã, Đầm Sen, Thanh Đa …
Ba má dặn anh là phải cẩn trọng, giữ gìn sức khoẻ. Đã là lính thì phải can đảm và mạnh mẽ, làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm của người anh trai. Anh cứ yên tâm. Những người ở nhà biết mình phải làm gì để những người như anh vững chắc tay súng. Riêng em, em sẽ là học viên giỏi như anh hồi nào .
Cả nhà mong thư anh, chờ ngày “ lính về phép ” .

Em

Nguyên Phương

6. Lời Kết

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, các em học sinh và các bậc phụ huynh đã phần nào nắm bắt được cách thức Viết thư tập làm văn lớp 4.

Mong rằng các những kiến thức được chia sẽ bởi baiontap.com sẽ giúp các em học tập thật tốt và đạt được kết quả như mong muốn.

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago