Categories: Thông tin

Chất liệu futuristic: Khi thời trang giao thoa cùng công nghệ

Không còn là điều quá xa vời, những vật liệu Futuristic đã và đang trở nên thân mật và thiết thực với đời sống. Hãy mày mò quốc tế tương lai ngay ngày hôm nay cùng những vật liệu đầy mới lạ và mê hoặc !

Thế kỷ 21 đánh dấu bước chuyển mình đầy ngoạn mục của thời trang. Trong bối cảnh nhân loại ngày càng dấn thân vào những phát minh khoa học và công nghệ thì thời trang cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó. Sự ra đời của hằng loạt những chất liệu futuristic – những trải nghiệm đầy mới mẻ khoa học và thời trang đã mở ra một tân thế kỷ cải tiến cục diện nhận thức về trang phục cho con người.

Cú bắt tay giữa thời trang và công nghệ tiên tiến đã trở thành cột mốc tiên phong trong xu thế hướng đến tương lai, hiện thực hóa những suy tưởng một thời được xem như những điều viển vông trong ngành công nghiệp may mặc quốc tế .

Kỹ thuật in 3D

Ắt hẳn đối với tín đồ thời trang, kỹ thuật in 3D ngày nay không còn quá xa lạ. Là chất liệu rất quen thuộc, gắn liền với nhiều nhà thiết kế nổi tiếng như Iris Van Herpen; Noa Raviv…

Chất liệu được sử dụng để tạo nên những phong cách thiết kế in 3D rất phong phú như : Polypropylene ; nhựa Alumide hoặc cao su đặc tổng hợp ; với độ mềm và xốp được nghiên cứu và điều tra như cấu trúc vải cotton .Tuy nhiên, để tạo nên một phong cách thiết kế trọn vẹn từ kỹ thuật này, người phong cách thiết kế phải thực thi vô cùng công phu và tỉ mỉ trong việc đo đạc hình thể người mặc. Bởi, việc tạo nên một khung rập 3D tựa như tạo nên một lớp da thứ 2 bao trùm khung hình, và người mặc phải thật sự tự do khi được khoác lên mình những phong cách thiết kế này .Chính vì sự kì công và giá tiền sản xuất đắt đỏ mà những chiếc áo hoặc váy được xử lí bằng kĩ thuật in 3 – D đến nay vẫn chỉ là những phát minh sáng tạo Open trên sàn diễn Haute Couture. Trong tương lai gần, những NTK rất mong ước được mang kỹ thuật mê hoặc này ; đến gần hơn với nền công nghiệp sản xuất thời trang đại trà phổ thông .

Chất liệu chuyển màu

Khi hầu hết quốc tế hằng năm vẫn không ngừng rối loạn về những sắc tố của năm do Pantone công bố ; thì đã có một nhóm nhỏ chuyên viên về vật liệu đã điều tra và nghiên cứu và phát minh sáng tạo nên những tấm vải có năng lực tự chuyển màu .Từ những năm 90, thị trường thời trang đã từng “ phát sốt ” với những chiếc áo Hypercolor T-shirts hoàn toàn có thể tự chuyển màu tùy theo nhiệt độ. Đến nay, những nhà khoa học tại Đại học Michigan đã ý tưởng nên vật liệu được dệt từ hàng triệu tinh thể siêu nhỏ có năng lực phản sáng vô cùng nhạy bén .

Ngoài ra, tại trường Concordia, Montreal, các giáo sư cùng sinh viên đã và đang phát triển dự án chất liệu mang tên Karma Chameleon. Theo đó, những tấm vải được dệt từ các sợi tơ tổng hợp có khả năng tích điện từ động năng của cơ thể con người. Bất cứ khi nào người mặc chuyển động, những sợi siêu nhỏ này sẽ tích trữ năng lượng và chuyển màu sắc tùy ý người sử dụng.

Chất liệu vải của tương lai sẽ tự “hồi phục”

Bạn có nhớ đã từng ngưỡng mộ những bộ suit với năng lực tự “ liền da ” ; của những chàng siêu nhân trong những bộ phim viễn tưởng ? Giấc mơ đó thời nay đã không còn quá xa xôi, khi những nhà nghiên cứu tại Đại học Deakin, nước Australia đã tạo nên những vật liệu không thấm nước và có năng lực tự hàn gắn khi xảy ra trường hợp rách nát hoặc trầy xước .Giải thích về tò mò mê hoặc của mình, những nhà khoa học cho biết vật liệu này được phủ một hợp chất đặc biệt quan trọng. Trong điều kiện kèm theo vải bị rách nát hoặc thủng, hợp chất này hoàn toàn có thể tan chảy ở nhiệt độ môi trường tự nhiên thông thường .Dựa trên những ý tưởng sẵn có, trong tương lai, nhóm nghiên cứu và điều tra của viện MIT cũng sẽ cho sinh ra những tấm vải có năng lực tự phân bào như khuẩn E.coli. Nói cách khác, những vật liệu này sẽ ví như một khung hình sống .Chất liệu tương lai mê hoặc này hiện đang được nghiên cứu và điều tra vô cùng kĩ lưỡng nhằm mục đích bảo vệ bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất người sử dụng, đồng thời giảm chi phí sản xuất để đưa vào đời sống thực tiễn trong thời hạn không xa .

Chất liệu vải phân hủy hữu cơ, không dùng nguồn gốc dầu mỏ

Một số đối tượng tập trung vào việc nghiên cứu những chất liệu vải thay thế cho nhựa, có thể phân hủy hữu cơ, vừa giúp giảm thiểu sự lệ thuộc vào chất liệu gốc dầu mỏ, vừa giúp bảo vệ môi trường.

Ví dụ như Bio Iridescent Sequin từ chị Elissa Brunato. Chị đã sáng tạo ra một loại sequin làm từ thực vật, “ 100 % cellulose, hoàn toàn có thể được phân hủy ngay trong mảnh đất vườn ”. Elissa Brunato lý giải, cellulose lấy từ bất kể thân cây nào cũng có cấu trúc phản chiếu ánh sáng lấp lánh lung linh. “ Màu sắc cầu vồng óng ánh đến từ cấu trúc nano, không phụ thuộc vào vào bất kể phẩm màu nào ”. Sản phẩm Bio Iridescent Sequin đã thắng giải Green Trail Prize năm 2019, một phần thưởng do tập đoàn lớn LVMH bắt tay cùng trường thời trang Central Saint Martins tương hỗ .Một ví dụ khác là vật liệu giả da ( vegan leather ) được làm trọn vẹn từ nấm. Trước đây, vật liệu giả da luôn là loại polyurethane hay PVC có nguồn gốc dầu mỏ. Tuy nhiên, do chúng không phân hủy tự nhiên nên cũng gây ô nhiễm thiên nhiên và môi trường không kém gì da thuộc thật. Nhưng giả da đúc từ nấm lại là chuyện khác. Với sự tương hỗ của Hermès, hoàn toàn có thể thấy thời cơ tăng trưởng rộng mở cho vật liệu vải tương lai này .Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago