Categories: Thông tin

10 quyển sách hay về phật giáo đọc để yên vui và hạnh phúc

Ai cũng có những đau khổ và phiền não với muôn hình muôn vẻ khác nhau, 10 quyển sách hay về phật giáo giúp ta nhìn thẳng và đồng cảm những khổ đau để từ đó biết cách thực hành thực tế “ buông xả phiền não ”. Có như vậy cuốc sống mới trở nên tươi đẹp hơn, tâm hồn tất cả chúng ta mới hoàn toàn có thể yên vui và niềm hạnh phúc, từ đó đời sống sẽ trở nên nhiệm màu và nhiều ý nghĩa tích cực .

Nhân Gian Hữu Tình

Cuốn sách nhỏ này tập hợp hơn 70 câu hỏi xoay quanh những chủ đề : mối quan hệ bình đẳng nam nữ, tình cảm mái ấm gia đình, tình bạn, tình yêu … được Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm giải đáp với cái nhìn Phật giáo, đầy trí tuệ mà vẫn vô cùng thân mật .

“Núi không dời được ta dời lối; đường không tự rẽ ta rẽ đường; người không chuyển được ta chuyển tâm”, “Vun vén gia đình không nên cân đo đong đếm rằng ta đã bỏ ra bao nhiêu mà chỉ cần thấy vui vẻ khi ta vô tư chăm lo, đấy cũng chính là hạnh phúc”. Những lời khuyên thông thái mà gần gũi như thế là cách mà một bậc chân tu giúp cho các Phật tử và chúng sinh chế ngự được cảm xúc của mình, mở cánh cửa tâm hồn và đón nhận cuộc sống với một tâm thế nhẹ nhàng, thư thái.

Những giải đáp của Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm giống như một phương thuốc hay để trị bệnh niềm tin, Ngài dẫn dắt tất cả chúng ta làm thế nào để khi đối lập với mọi thứ tình cảm trần gian mà không bị lay động bởi nó, vì mỗi thái độ xao động trong đời sống đều sinh khởi giống nhau. Đọc Tình thế gian hoàn toàn có thể giúp tất cả chúng ta từng bước đi ra khỏi những nghi ngại của cuộc sống và không còn bị tình cảm trần gian trói buộc .

Buông Xả Phiền Não

Hạnh phúc là gì và vì sao có những người đạt được mọi thứ mình muốn mà vẫn không được niềm hạnh phúc ? Thật ra, niềm hạnh phúc là tự mình phải xả bỏ tự ngã và tàn phá phiền não, chứ không phải đạt được những thứ nào bên ngoài. Hòa thượng Thánh Nghiêm cho rằng niềm hạnh phúc chân thực thì không cần dựa vào bất kể cá thể, sự vật nào bên ngoài, cũng không phải xuất phát từ tình cảm và cảm xúc huyễn hóa vô thường mà là trạng thái tâm vui tươi, an nhàn. Vì thế, tất cả chúng ta cần thấy rõ phiền não, mạnh dạn vận dụng phương pháp hóa giải, đối trị phiền não, ở đầu cuối là buông xả trọn vẹn phiền não, thì niềm hạnh phúc sẽ ở trong tầm tay .Cuốn sách gồm : phần thứ nhất, Hòa thượng bàn về nguồn gốc của phiền não ; từ phần thứ hai đến phần thứ sáu, Ngài luận bàn kỹ năm loại phiền não : tham, sân, si, mạn, nghi – chính là năm độc mà Đức Phật đã nói – đồng thời Ngài cung ứng cách xử lý những phiền não này để có được an nhàn, từ tâm .Chỉ bằng vài lời ngắn gọn, súc tích, Ngài đã cho thấy con người tất cả chúng ta vì quá tham lam, ích kỷ chỉ nghĩ tới bản thân mình nên mãi không chịu xả bỏ để có được an nhàn, hiện tiền .

Tìm Lại Chính Mình

Tìm lại chính mình là một trong những tác phẩm hay của pháp sư Thánh Nghiêm, tương quan mật thiết đến đời sống tâm linh của con người tân tiến. Là bậc thầy hướng dẫn đời sống tâm linh, pháp sư không riêng gì bàn luận đến thành công xuất sắc và trưởng thành của mỗi cá thể mà còn lan rộng ra tầm nhìn cho mỗi người …. Ngài cho rằng trưởng thành của mỗi cá thể chính là sự trưởng thành của cả quả đât, thành công xuất sắc của cá thể chính là thành công xuất sắc của toàn xã hội, cá thể và tập thể không mẫu thuẫn trái chiều mà ảnh hưởng tác động qua lại, hỗ trợ cho nhau .Tìm lại chính mình là kết tinh của tâm từ mẫn, trí xuất trần giúp tất cả chúng ta tìm lại nẻo về bản lai diện mục, đối lập với chính mình .

Giao Tiếp Bằng Trái Tim

Nằm trong bộ ba cuốn sách của Pháp sư Thánh Nghiêm, Giao tiếp bằng trái tim đúc rút lại nội dung của những buổi thuyết giảng có tên “ Đại Pháp Cổ ” trong chương trình truyền hình định kì của Pháp sư Thánh Nghiêm tại Đài Loan. Giao tiếp bằng trái tim sẽ giúp fan hâm mộ luôn biết cách dùng thiện ý ấm cúng tình người để chăm sóc, đối thoại với người khác nhằm mục đích cùng kiến thiết xây dựng một mối quan hệ hài hòa, vui tươi .Với lời lẽ mộc mạc chân thành, dễ hiểu, pháp sư khuyên tất cả chúng ta làm bất kỳ việc gì, tiếp xúc với bất kỳ đối tượng người dùng nào cũng với lòng thành thật đi ra từ trái tim, có thái độ bao dung, trọng chữ tín để kết giao với mọi người, lấp đầy hố sâu ngăn cách. Pháp sư nói “ chỉ cần tất cả chúng ta có thái độ chân thành, thân thiện, đối đãi với mọi người bằng tình người đích thực, xem mọi người đều là người tốt thì tất cả chúng ta sẽ kiến thiết xây dựng thành công xuất sắc mối quan hệ giữa người với người. ” Pháp sư cũng hướng dẫn những cách vận dụng trí tuệ Phật giáo vào đời sống thực tiễn nhằm mục đích mang lại quyền lợi cho chúng sinh. Và đó cũng là điểm điển hình nổi bật mà tất cả chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy rất nhiều trong những tác phẩm của Pháp sư Thánh NghiêmTu Trong Công ViệcPháp sư Thánh Nghiêm là một trong những tăng sĩ có tầm ảnh hưởng tác động can đảm và mạnh mẽ tại Đài Loan lúc bấy giờ, Ngài từng nhập thất sáu năm, đi du học tại Nhật Bản và tham gia rất nhiều vào hoạt động giải trí giáo dục tăng ni sinh, nghiên cứu và điều tra và phiên dịch tầm cỡ Phật học. Ngài cũng là người tổ chức triển khai những khóa tu thiền, xây dựng những quỹ từ thiện …. những đạo tràng thường trực xuất hiện khắp Châu Á Thái Bình Dương, Châu Mỹ, Lục địa châu úc. Những năm cuối đời Ngài dốc hết tận tâm của mình vào việc hoằng pháp. Một trong những chăm sóc số 1 của Pháp sư là làm thế nào để Phật giáo đi vào lòng đời sống của mỗi người dân thông thường, chứ không phải chỉ riêng những người xuất gia .Tiết mục “ Đại Pháp Cổ ” trên truyền hình Đài Loan rất được người theo dõi đảm nhiệm bởi nội dung thiết thực cho đời sống hàng ngày. Bộ sách bạn đang cầm trên tay là nội dung đã được chỉnh lý, hoàn thành xong từ những tiết mục đó với mong ước đưa ra những giải pháp xử lý những yếu tố khó khăn vất vả trong thiên nhiên và môi trường văn phòng theo trí tuệ Phật giáo. Đọc Tu trong việc làm bạn sẽ thấy Pháp sư tuy là một người xuất gia nhưng những lời khuyên của Ngài không hề nặng nề, giáo điều mà rất thực tiễn và dễ vận dụng. Cuốn sách đặc biệt quan trọng hữu dụng cho những người trẻ tuổi đang thao tác trong môi trường tự nhiên văn phòng, xí nghiệp sản xuất .

423 Lời Vàng Của Phật

Kinh Pháp Cú với 423 lời vàng của Đức Phật được xem là quyển kinh Phật bỏ túi, kinh gối đầu giường của người tu học Phật. Kinh này phác họa thế giới quan, nhân sinh quan, xã hội quan, đạo đức quan và giải thoát quan của đức phật bằng ngôn từ thi ca giàu chất văn chương .Các bài thơ thiền trong Kinh Pháp Cú biểu lộ triết lý sống vị nhân sinh. Mỗi ngày, dành 10-15 phút đọc những bài thơ thiền này, ta sẽ học được nhiều bài học kinh nghiệm cao quý trong việc làm chủ cảm hứng và hành vi, nhờ đó làm chủ được vận mệnh .Mỗi khi có nỗi buồn, lo ngại, căng thẳng mệt mỏi, thử thách, trở ngại, thất bại và khổ đau, hãy chiêm nghiệm Kinh Pháp Cú, người đọc như được truyền thêm nghị lực để vượt qua, sống sáng sủa và thăng hoa những giá trị cao quý. Những lúc gặp thuận duyên, thành công xuất sắc và niềm hạnh phúc, đọc Kinh Pháp Cú sẽ nuôi lớn những đức tính cao quý như từ bi, hoan hỷ, buông xả, vô ngã, vị tha, nhờ đó ta có thêm nguyên do để tinh tấn vươn đến nhiều thành công xuất sắc to lớn hơn, góp thêm phần làm cho đời sống có ý nghĩa hơn .

Vô Thường

Cuốn sách là góc nhìn đầy nhân văn của vị bác sĩ hàng ngày tận mắt chứng kiến những mảnh đời chấp chới giữa hai bờ sinh tử. Con người ta sinh ra, bàn tay nắm chặt. Con người ta chết đi, hai tay buông thõng, được mất bại thành bỗng chốc hoá hư không .“ Hy sinh vì người khác luôn cho hương thơm bay ngược chiều gió. Gánh nặng vì tình yêu luôn song hành cùng sức mạnh vô song. Bất cứ gỗ đá nào chạm phải tình yêu đều trở nên bao dung thướt tha .Tôi thấy lòng mình bỗng chật. Những gì trước đây tôi cho là đúng, giờ đây tôi đâm nghi ngờ. Những gì trước đây tôi luôn theo đuổi, giành giật để có, giờ đây thấy chẳng còn quan trọng nữa .

Những tay thét ra lửa, những tay sừng sỏ mà tôi từng kính nể, bỗng dưng tôi thấy họ bình thường. Họ cố gắng dùng đôi bàntay chứng tỏ mình, khuếch trương mình, những cái họ có được chỉ là thứ trơ trẽn. Họ không bình yên trên vật chất họ có được. Họ khoác những chiếc áo sang trọng, tay đeo đầy những kim cương, xịt toàn nước hoa hảo hạng, nhưng không bao giờ có mùi hương thanh tao, dịu ngọt, toả lan khắp bầu trời.

Tôi bị ám ảnh, vì trong tôi hoài thai một lối sống. Tôi muốn thoát khỏi bàn tay của chính mình. Tôi là người tìm kiếm bàn tay đẹp. Bàn tay biết dang ra, biết sẻ chia là bàn tay đẹp. Bàn tay biết nắm lấy tay người xấu số hơn mình để cùng bước là bàn tay đẹp. Bàn tay biết nâng niu, gìn giữ cái đẹp, cái chân, cái thiện, là bàn tay đẹp. Và hàng ngàn định nghĩa về bàn tay đẹp khác. Có bàn tay cầm nắm rất nhiều, hoàn toàn có thể điều khiển và tinh chỉnh người khác. Có bàn tay xoè ra ăn xin từng đồng lẻ bố thí. Có bàn tay khôn khéo làm ra những tuyệt tác nghệ thuật và thẩm mỹ .Có bàn tay vụng về chỉ làm đổ vỡ mọi thứ khi chạm vào. Có bàn tay cho đi. Có bàn tay giữ lại. Nhưng khi về với đất, bàn tay nào cũng rỗng. Rỗng tuyệt đối. Vậy sao không ướp hương cho đôi tay mình, tôi tự hỏi lòng như vậy. Có hàng ngàn cách ướp hương, ướp hương thánh thiện, bí mật, khiêm cung, nhỏ bé, mà hương thơm lại bay vượt mọi khoảng trống .Khi sinh ra, tay tôi nắm chặt. Khi chết đi tay tôi buông thõng. Từ nắm chặt đến buông thõng, một hành trình dài dài đầy nụ cười niềm hạnh phúc và nước mắt đau thương. ”

Sen

“ Sen ” gồm 3 phần : Hạt mầm, Trong bùn và Hoa sen, đó là tập hợp những câu truyện về đời sống đa diện, đa sắc, về nghề y tác giả ghi chép lại bằng vốn sống và cảm nhận của mình. Đúng như tựa sách, “ Sen ” là cuốn sách nhẹ nhàng mà thâm thúy, toát lên sự thanh cao, để lại nhiều và lắng đọng trong lòng fan hâm mộ. Giọng kể của tác giả mang dấu ấn của Thiền, Phật giáo với những lời chiêm nghiệm, răn dạy về chữ Tâm, về lẽ sống mang đến cho fan hâm mộ những bài học kinh nghiệm sống quý giá .

Con Đường Đến Tĩnh Lặng

Tuệ Giác Hằng Ngày là một tuyển tập gồm 365 câu và đoạn trích của đức Dalai Lama. Vì là một tuyển tập từ nhiều nguồn sách báo khác nhau, nội dung của tác phẩm phong phú và đa dạng và phong phú, được phân chia theo một cấu trúc nhằm mục đích phong phú và nhiều mẫu mã, được phân chia theo một cấu trúc nhằm mục đích giúp fan hâm mộ cảm nhận những minh triết Phật giáo trong đời sống thường nhật .Cuộc đời là một dòng chảy với nhiều biến có : Khi thuận, khi nghịch ; khi tốt, khi xấu ; khi niềm hạnh phúc, lúc khổ đau ; khi hài lòng, lúc bất mãn ; khi được thăng hoa, lúc thì vô vọng … Người thiếu kinh nghiệm tay nghề làm chủ tâm sẽ bị hấp dẫn theo thủy triều của cảm hứng. Những khổ đau, sầu não, buồn chán và vô vọng làm cho đời sống trở nên ảm đạm hơn. Thưởng thức những tư tưởng minh triết trong quyển sách này như một sự thay thế sửa chữa tích cực, vốn có năng lực giúp người đọc thoát khỏi bế tắc, chuyển tâm đến những giải phát khôn ngoan .Đọc và chiêm ngưỡng và thưởng thức Tuệ Giác Hằng Ngày của đức Dalai Lama sẽ giúp người đọc ngộ ta được nhiều điều mê hoặc và những chân lý bình dị trong đời sống. Các viên ngọc trí tuệ này là người bạn sát cánh của ta trong mọi quyết đoán, xu thế nghề nghiệp, tương giao xã hội, kiểm soát và điều chỉnh nhận thức, biến hóa hành vi và chuyển hóa nỗi đau .

Mỗi Ngày Trọn Một Niềm Vui

Cuốn sách “ Mỗi ngày trọn một niềm vui ” tiềm ẩn 90 nguyên tắc của một nhà sư trụ trì người Nhật Bản nhằm mục đích giúp fan hâm mộ có tâm lý tích cực, từ đó đời sống trở nên niềm hạnh phúc hơn. Các nguyên tắc đều rất ngắn gọn, giản dị và đơn giản, dễ hiểu và dễ vận dụng. Độc giả hoàn toàn có thể lật bất kể trang nào và bắt đầu đọc từ đó. Cứ qua mỗi một trang, đời sống lại trở nên dễ chịu và thoải mái hơn một chút ít và khi đọc xong, có lẽ rằng tất cả chúng ta sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều .“ Là một người con của Phật giáo, từ Tứ nhiếp pháp, Lục ba la mật và những điều mà Đức Phật gửi gắm tới nhân sinh, tôi sẽ san sẻ với bạn đọc ý nghĩa Mười Đức theo cách hiểu cũng như quy tắc của bản thân tôi .‘ Hành ’ – Không ai làm cả. Nên mình phải làm‘ Bố thí ’ – Hãy cho đi trước khi nhận lại‘ Ái ngữ ’ – Sử dụng từ ngữ tích cực, khuyến khích, hướng về tương lai‘ Lợi hành ’ – Vì mọi người, vì đời sống, vì thế giới‘ Đồng sự ’ – Biết cảm thông, đồng cảm, cảm kích‘ Trì giới ’ – Sống tuân theo quy tắc‘ Nhẫn nhục ’ – Cho dù có bị chèn ép, bị cản trở cũng không được chùn bước, bỏ cuộc‘ Tinh tiến ’ – Mỗi ngày lại trưởng thành hơn một chút ít so với ngày ngày hôm qua

‘Thiền định’ – Tạo ra một khoảng thời gian yên tĩnh để tĩnh tâm

‘ Trí huệ ’ – Trưởng thành tới khi chết đi, ủng hộ tới khi chết điNhìn những gì phía trên, sẽ có người cho rằng, ‘ Cái gì thế ? Đây toàn là những gì mà thông thường tất cả chúng ta vẫn làm mà ’. Tôi không nói những lời này với tư cách là trụ trì của một ngôi chùa. Tôi cố gắng nỗ lực thao tác vì người khác, tôi luôn trăn trở làm thế nào để lý giải nội dung cho bạn đọc dễ hiểu nhất, để những gì trong cuốn sách đều là những gì mà bạn đọc vẫn thường nghe thấy, thường nhìn thấy trong đời sống, cùng tìm hiểu và khám phá xem rốt cuộc nó được thực thi như thế nào. Điều đó có nghĩa là, mặc dầu bạn là ai, học vấn của bạn thế nào, bạn vẫn hoàn toàn có thể lý giải và vận dụng lời răn của Đức Phật vào đời sống. Chỉ cần nhận ra được điều này, trái tim của bạn cũng sẽ can đảm và mạnh mẽ hơn. Với cách nghĩ như vậy, hy vọng bạn hoàn toàn có thể sử dụng mười chuẩn mực đạo đức giống như trên .Nguồn : vnwriter.net

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago