Categories: Thông tin

Bộ nhớ eMMC là gì? Dùng để làm gì? Khác gì so với ổ cứng SSD?

Nếu bạn đang sử dụng laptop thì chắc hẳn sẽ quen thuộc với ổ cứng SSD. Và bên cạnh đó, còn có 1 bộ phận khác tương tự như SSD đó là eMMC với thiết kế gắn liền vào bo mạch. Vậy bạn có biết eMMC là gì? Chức năng của eMMC trên thiết bị của bạn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. eMMC là gì?

eMMC là viết tắt của “embedded Multi-Media Card“, đây là một loại bộ nhớ, bao gồm cả bộ nhớ flash và bộ điều khiển bộ nhớ flash được tích hợp trên cùng một bo mạch.

eMMC có ít nhất 3 thành phần – MMC (thẻ đa phương tiện), bộ nhớ flash và bộ điều khiển bộ nhớ flash, được cung cấp trong một gói BGA tiêu chuẩn công nghiệp (Ball Grid Array).

Bộ nhớ eMMC

Các mẫu sản phẩm thông dụng ngày này như máy tính bảng, điện thoại cảm ứng mưu trí thường thì sẽ lưu nội dung vào bộ nhớ flash. Tuy nhiên, do công nghệ tiên tiến bán dẫn được triển khai được cho phép tăng dung tích tàng trữ khiến bộ nhớ flash thao tác kém hiệu suất cao. Vì vậy eMMC được tăng trưởng hơn để nhóm bộ tinh chỉnh và điều khiển vào cùng bộ nhớ .Thiết kế nhỏ gọn của eMMC làm cho nó trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV, đồng hồ đeo tay, và những thiết bị nhà mưu trí .

Hiện, chuẩn eMMC được sử dụng rộng rãi là v4.5.

Chuẩn eMMC phổ cập là v4. 5

2. Nguyên lý hoạt động của eMMC

Do bộ nhớ flash và bộ tinh chỉnh và điều khiển nằm trên cùng 1 mạch tích hợp, mạch được nối với bảng mạch chính thiết bị nên CPU không còn phải giải quyết và xử lý việc đặt tài liệu vào bộ nhớ mà eMMC sẽ làm trách nhiệm đó. Điều này giúp tránh tiêu tốn lãng phí nguồn năng lượng và tiết kiệm chi phí thời hạn cho thiết bị .

3. Tốc độ truyền dữ liệu của eMMC

Tiêu chuẩn hiện tại cho chuẩn lưu trữ eMMC là 5.1, có thể cung cấp hiệu quả tốc độ truyền lên đến khoảng 400MB/s, ngang ngửa với SSD SATA.

Tuy nhiên, đây chỉ là xét về mặt vận tốc, do cổng bộ nhớ ít hơn nên khối lượng tài liệu eMMC truyền đi sẽ ít hơn. Cụ thể, eMMC chi truyền tài liệu qua một cổng duy nhất, trái lại thì SSD lại có nhiều đường truyền hơn, thế nên tuy cùng vận tốc nhưng lượng tài liệu thì eMMC lại không tiêu biểu vượt trội bằng .

Tốc độ truyền của eMMC khoảng chừng 400MB / sCó thể bạn chăm sóc : Các chuẩn vận tốc ổ cứng SSD thông dụng lúc bấy giờ mà bạn nên biết

4. Không gian lưu trữ tối đa của eMMC

Nếu bạn đã mua một chiếc smartphone hoặc máy tính bảng, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy rằng nhiều chiếc đi kèm với bộ nhớ 32GB hoặc 64GB. Đây là những kích thước phổ biến của bộ nhớ eMMC, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy bộ nhớ 128GB và 256GB.

eMMC với bộ nhớ 64GB

5. Lợi ích của bộ nhớ eMMC

– Do không chú trọng vào việc phong cách thiết kế giao diện nên eMMC giúp những nhà tăng trưởng thu về linh phụ kiện nhiều nguồn khác, giảm ngân sách, và tăng hiệu suất .- Tốc độ nhanh tựa như SSD .- Giá thành thấp .- Thiết kế nhỏ gọn, đơn giản hóa về giao diện đem lại thuận tiện cho người dùng vì chỉ việc “ cắm vào và chơi ” .

Thiết kế nhỏ gọn đem lại thuận tiện cho người dùng

6. So sánh eMMC và SSD, nên dùng loại nào?

SSD

eMMC

Nguyên lý hoạt động

Thay vì sử dụng những phiến đĩa và đầu kim, SSD sử dụng những con chip NAND Flash để tàng trữ tài liệu. Những con chip này là một tập hợp những ô nhớ ( memory cell ), tài liệu sẽ được ghi vào những ô này và sẽ không mất đi ngay cả khi bị ngắt điện, chứ không mất đi như chip trên RAM .Các bộ điều khiển và tinh chỉnh được đặt trong chip eMMC có năng lực đưa tài liệu vào bộ tàng trữ, được cho phép CPU của thiết bị bảo tồn vận tốc và nguồn năng lượng, hạn chế của nó cho những tác vụ điện toán khác. Việc sử dụng bộ nhớ flash NAND của eMMC cũng yên cầu rất ít hoặc không có nguồn điện từ thiết bị .

Khả năng lưu trữ

SSD có dung tích cao hơn, thường mở màn với 128GB, thậm chí còn lên đến 1TB .eMMC thường có khoảng trống tàng trữ 32GB, 64GB, 128GB và 256GB .

Tốc độ ghi, đọc dữ liệu

SSD mang lại hiệu suất tốt hơn trong việc tàng trữ tệp lớn và vận tốc truyền tối đa của SSD cao hơn nhiều so với eMMC .eMMC chạy nhanh hơn để tàng trữ và truy xuất tệp nhỏ. Tốc độ truyền dữ liệu tối đa của eMMC là khoảng chừng 400MB / s .

Giá thành

Giá thành cao .Giá thành thấp .Bạn hoàn toàn có thể xem so sánh chi tiết cụ thể SSD và eMMC tại : So sánh ổ cứng SSD và eMMC : Loại nào nhanh hơn, nên chọn cái nào ?Tóm lại, nếu bạn cần một thiết bị di động hoặc máy tính xách tay giá thành phải chăng để lướt web và thực thi một số ít tác vụ cơ bản thì bộ nhớ eMMC sẽ tương thích với bạn .

Còn nếu bạn có kế hoạch sử dụng máy tính xách tay cho tác tác vụ nặng hơn như chơi game, thiết kế đồ họa,… thì bạn nên cân nhắc chọn SSD nhé!

Một số mẫu laptop đang được kinh doanh tại Thế Giới Di Động Hy vọng những thông tin trên giúp bạn biết thêm về eMMC. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo .

25.014 lượt xem

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago