Categories: Thông tin

LiDAR là gì? Đây là lý do khiến camera iPhone 12 trở nên bá đạo

Tại sự kiện ‘Hi, Speed’, Apple đã chính thức ra mắt đến 4 phiên bản smartphone iPhone 12, trong đó có 2 phiên bản smartphone cao cấp là iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Đây cũng là lần đầu tiên Apple giới thiệu máy quét LiDAR tích hợp lên điện thoại (iPhone). Vậy LiDAR là gì? LiDAR Scanner là gì? Nó có những tác động gì đến chất lượng hình ảnh cũng như là trải nghiệm của người dùng iPhone 12? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Lưu ý: Công nghệ LiDAR Scanner chỉ được tích hợp lên 2 phiên bản cao cấp là iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, không xuất hiện trên iPhone 12 và iPhone 12 mini.

Xem thêm : Ấn tượng tiên phong về iPhone 12 Pro Max : Phiên bản quý phái nhất của dòng iPhone 12 Series trong năm nay

LiDAR là gì và LiDAR Scanner hoạt động như thế nào?

Theo trang Wikipedia Tiếng Việt đã định nghĩa LiDAR như sau :

“Lidar (cũng viết là LIDAR, LiDAR, và LADAR) là một phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến. Sự khác biệt về thời gian và bước sóng laser sau đó có thể được sử dụng để tạo mô hình số 3 chiều (3D) của đối tượng. Tên gọi lidar, nay được coi là một từ viết tắt của Light Detection And Ranging (đôi khi Light Imaging, Detection, And Ranging), ban đầu là từ ghép của hai từ ánh sáng (tiếng Anh” light) và radar.

Lidar thường được sử dụng để tạo map có độ phân giải cao, với những ứng dụng trong trắc địa, địa tin học, khảo cổ học, địa lý, địa chất, địa mạo, địa chấn học, lâm nghiệp, vật lý khí quyển, dẫn đường bằng laser, map laze không ảnh ( ALTM ), và đo cao độ bằng laser. Công nghệ này cũng được sử dụng để trấn áp và điều hướng cho một số ít xe tự động hóa. “Vị trí của máy quét LiDAR Open trên cụm camera iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Nguồn : AppleNhư vậy, thực tiễn LiDAR Scanner là một công nghệ tiên tiến đã Open từ lâu và được vận dụng vào nhiều mảng việc làm rất đặc biệt quan trọng. Nhưng chỉ khi Apple đưa máy quét LiDAR lần đầu lên smartphone là iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max thì công nghệ tiên tiến này mới được nhiều người biết đến. Lưu ý rằng công nghệ tiên tiến này đã từng Open trên mẫu máy tính bảng Apple iPad Pro trước đây. Thêm nữa, máy quét LiDAR cũng không Open trên iPhone 12 và iPhone 12 mini .Trước iPhone 12, máy quét LiDAR đã được sử dụng cho rất nhiều mục tiêu như trắc địa, khảo cổ học, địa lý, địa chất, lâm nghiệp, vật lý khí quyển, … hay thân mật nhất là điều hướng cho những xe xe hơi tự lái .Công nghệ LiDAR đã từng Open trước đây trên xe hơi tự lái. Nguồn : IEEELiDAR ( Light Detection And Ranging ) là một máy quét phát những tia sáng hồng ngoại ra môi trường tự nhiên xung quanh, sau đó giám sát thời hạn mà những tia sáng phản xạ lại. Nếu một tia sáng mất nhiều thời hạn để phản xạ trở lại, vật thể mà nó chạm đến sẽ nằm ở xa và ngược lại. Tập hợp hiệu quả những tia sáng và cảm ứng trong máy quét sẽ nhận diện được độ nông sâu của thiên nhiên và môi trường xung quanh nó .Ảnh minh họa cho chính sách hoạt động giải trí của máy quét LiDAR trên iPhone. Nguồn : AppleVậy câu hỏi đặt ra là LiDAR Scanner khi đặt lên iPhone 12 và iPhone 12 Pro Max sẽ mang lại những hiệu suất cao gì cho bộ đôi siêu phẩm mới nhà Apple ?

Những ứng dụng của máy quét LiDAR trên camera iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

Chính nhờ chính sách này tích hợp với khả năng học máy ( machine learning ) và depth framework trên iOS 14, iPhone có năng lực phân biệt được môi trường tự nhiên xung quanh và hoàn toàn có thể tạo nên một map chiều sâu của môi trường tự nhiên đó. Nhờ đó mà người dùng hoàn toàn có thể thưởng thức những tính năng mới mẻ và lạ mắt như nghịch với những vật thể ảo, tạo hiệu ứng cho ảnh và video, quét một vật thể hay thậm chí còn cả căn phòng .Những ứng dụng của máy quét LiDAR. Nguồn : AppleNgoài ra, máy quét LiDAR còn là sự hỗ trợ vô cùng sáng giá cho mạng lưới hệ thống camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Bởi tầm nhìn của máy quét LiDAR không bị hạn chế bởi bóng tối, nó hoàn toàn có thể tương hỗ tự động hóa lấy nét khi ta chụp ảnh trong điều kiện kèm theo thiếu sáng. Apple chứng minh và khẳng định LiDAR sẽ giúp việc lấy nét trong điều kiện kèm theo thiếu sáng nhanh hơn gấp 6 lần .

LiDAR còn giúp cải thiện chiều sâu của bức ảnh chụp bằng chế độ ban đêm. Bức ảnh chụp bằng chế độ này iPhone 12 Pro Max bắt được mọi chi tiết trên khuôn mặt của chủ thể, bảo toàn màu sắc chân thực và tạo được cả hiệu ứng bokeh lung linh ở phía sau.

Một bức ảnh Night Mode chụp bằng iPhone 12 Pro Max. Nguồn : Apple

Hỗ trợ xuất sắc cho những công việc chuyên nghiệp

Không dừng lại ở việc chụp ảnh, máy quét LiDAR còn là trợ thủ đắc lực cho việc làm. Một nhóm kỹ sư chuyên đã từng phải sắp xếp những quy mô bằng bìa những tông vô cùng mất thời hạn và tiền tài. Nhưng chỉ với liên kết 5G và máy quét LiDAR trên iPhone 12, nhóm kỹ sư này hoàn toàn có thể quét cả căn phòng, tạo nên một quy mô ảo để cùng nhau thao tác ngay trên điện thoại cảm ứng. Các làm này đã giúp cho nhóm rút ngắn một dự án Bất Động Sản mất nhiều tuần xuống chỉ còn vài giờ và giảm ngân sách đến 90 % .Làm việc với những vật thể ảo trên iPhone 12. Nguồn : AppleVà đó là những gì mà máy quét LiDAR trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max hoàn toàn có thể đem lại cho người dùng. Trong tương lai, hoàn toàn có thể nhiều nhà tăng trưởng cũng như người dùng sẽ khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ tiên tiến này. Còn bạn thì sao ? Bạn có tâm lý gì về máy quét LiDAR cũng như dòng iPhone mới của Apple ? Hãy để lại phản hồi ở bên dưới nhé .Video ra mắt iPhone 12 Pro :

Xem thêm : Giá iPhone 12 chính hãng tại Nước Ta ( dự kiến ) : 21.99 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất, giá cao nhất 43.99 triệu đồng

Biên tập bởi Vương Gia Bảo

Không hài lòng bài viết

29.875 lượt xem

Hãy để lại thông tin để được tương hỗ khi thiết yếu ( Không bắt buộc ) :

Anh
Chị

Bài viết liên quan

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago