Categories: Thông tin

7 loại giò ngon nức tiếng không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam

1. Giò lụa

Giò lụa, giò chả hay chả lụa là tên gọi của món ăn được làm từ hai nguyên liệu cơ bản là thịt nạc thăn lợn giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối và luộc chín. Thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam từ Bắc xuống Nam như một món ăn vừa phổ thông vừa sang trọng, giò lụa giòn và thơm đậm mùi thịt tươi luộc cộng với mùi đặc trưng của lá chuối tươi được luộc chín.

Giò lụa miền Bắc hay chả lụa miền Nam là món ăn quen thuộc trong ẩm thực ăn uống Nước Ta, nhất là trên những mâm cỗ. Món ăn vừa thơm ngon, lại quen thuộc, ăn với cơm gạo tám mới hoặc ăn kèm với xôi và bánh. Hiện nay, trong nỗ lực cơ khí hóa sửa chữa thay thế sức lao động bằng tay thủ công của con người, đã có máy thực thi giã giò, và nghề giã giò cũng như kỹ thuật giã giò cha truyền con nối đã từ từ mất đi tại những cơ sở sản xuất, làng nghề .

Nhưng dù bằng máy móc gì chăng nữa, giò sống để làm món giò lụa không thể thực hiện bằng các máy xay, băm thịt, bởi sẽ khiến món giò trở nên bã và xơ, không mịn đều, mất ngon.

2. Giò bì

Giò bì cũng là một trong những loại giò được chế biến từ thịt lợn và là món ăn ngon thông dụng ngày Tết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm món ăn này. Nguyên liệu để làm giò bì đúng theo tên gọi của nó gồm có bì heo ( da lợn ), thịt nạc, nước mắm nhĩ loại ngon .Phần bì sau khi đã làm thật sạch được luộc chín, xắt mỏng mảnh như sợi chỉ. Thịt nạc bỏ vào cối, giã nhuyễn bằng tay. Sau đó trộn chung với những loại gia vị cho thấm .Những chiếc giò bì sau khi luộc, để nguội sẽ trở nên săn chắc trong tấm lá chuối xanh cùng mùi thơm thoang thoảng. Giò bì có độ giòn và dai đặc trưng nên rất thích hợp để nhâm nhi với cánh mày râu .

3. Giò xào (giò thủ)

Giò thủ còn được biết đến với tên gọi khá thông dụng khác là giò xào, là một trong những món giò truyền thống cuội nguồn của người Việt với thành phần chính là thịt thủ ( phần thịt ở đầu con lợn ), xào chín cùng một số ít nguyên vật liệu khác rồi gói và nén chặt .Bắt nguồn từ miền Bắc Nước Ta và lúc bấy giờ đã phổ cập khắp nước, nhưng những dạng thức chế biến không ít tương đương như món ăn này cũng sống sót tại rất nhiều nền nhà hàng siêu thị khác trên quốc tế. Quy trình chế biến tương đối dễ, nguyên vật liệu dễ kiếm, thành phẩm lại thơm ngon và hơi giòn dai lạ miệng khiến giò thủ là món ăn quen thuộc của dân cư khắp những vùng miền .Giò thường được những mái ấm gia đình làm trong dịp lễ Tết truyền thống, và được bán tại những shop giò chả nem chạo ở hầu hết những chợ trong toàn nước .

4. Giò bò

Giò bò là một trong những món ngon ngày Tết rất mê hoặc bởi sự thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Chế biến thịt bò để làm món giò ngon là cả một quy trình khôn khéo và tỉ mỉ. Để làm giò bò, thịt bò và thịt nạc heo mua về phải lọc gân thật sạch, cắt thành từng miếng để quy trình xay thịt làm giò diễn ra nhanh hơn, tránh làm nóng giò .

Giò bò là món ăn nhiều người ưa thích bởi vị thơm ngon của thịt bò, gia vị và lá chuối ! Đây cũng là món không hề thiếu trong ngày tết truyền thống của dân tộc bản địa .

5. Giò me

Giò me, giò bê hay giăm bông thịt bê là tên gọi của món ăn đặc sản nổi tiếng Nghệ An được làm từ thịt bê nguyên tảng và bì bê xay nhuyễn đem cuộn và hấp cách thủy. Món ăn này có nguồn gốc từ huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, Nước Ta ( me là từ địa phương nghĩa là con bê ) .Thịnh hành từ những năm 2000 đến nay với mùi vị cũng như cách ăn độc lạ so với những loại giò truyền thống cuội nguồn. Người ta thường tìm mua những món quà quê đặc sản nổi tiếng để biếu nhau trong ngày Tết. Giò me được gói ngăn nắp, nhỏ gọn, tiện nghi món quà biếu rất ý nghĩa, phân phối được nhu yếu của người tiêu dùng .

6. Giò gà

Tết này thay vì những loại giò được chế biến từ thịt lợn, bạn hoàn toàn có thể biến hóa khẩu vị cho cả mái ấm gia đình bằng món giò gà vừa mới lạ, lại giàu chất dinh dưỡng và không kém phần ngon miệng, lại ăn mãi mà không ngán .Cách làm món giò gà không hề khó trái lại nó rất đơn thuần, bảo đảm an toàn thực phẩm, không chất dữ gìn và bảo vệ, mang lại sức khỏe thể chất tốt cho mái ấm gia đình mỗi dịp Tết về. Giò gà sẽ tròn vị hơn nếu được ăn với những món chua như kim chi, củ kiệu, ăn không hoặc ăn kèm với cơm trắng cũng rất mê hoặc. Bạn nên dữ gìn và bảo vệ trong tủ lạnh để dùng dần .

7. Giò tai

Giò tai là một trong những món ăn thơm ngon và được mọi người rất yêu dấu trong bữa cơm mỗi dịp tết đến xuân về. Nếu ai đó đã từng chiêm ngưỡng và thưởng thức cái vị ngọt, mềm mà vẫn giòn thơm của khoanh giò truyền thống cuội nguồn thì khó lòng mà quên được .

Món giò ngon này không ngấy mà nguyên vật liệu để làm lại rất đơn thuần. Cũng giống với giò lụa, nguyên vật liệu để làm ra giò tai trước hết là thịt nạc đem xay nhuyễn. Miếng thịt lấy ra phải còn tươi roi rói, sờ vào còn ấm sau đó thực thi lọc bỏ những phần thịt không đạt tiêu chuẩn rồi mới mang xay .Thịt đem xay hoặc giã nhuyễn có kèm theo gia vị như mắm muối hoặc hạt tiêu cho dậy mùi. Giò sống đạt tiêu chuẩn là giò không bám chày khi giã hoặc không dính muôi khi xay bằng máy .

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago