Categories: Thông tin

Ren, chất liệu mang nguồn gốc quý tộc

Bạn có biết ren đã được yêu thích từ đầu thế kỷ XVI và là vật liệu hình tượng cho sự phong phú và tinh xảo ? Hãy cùng Bazaar lật lại lịch sử vẻ vang truyền kiếp của một trong những vật liệu quan trọng nhất ngành thời trang nhé !Ren là một loại vật liệu có hoa văn được tạo thành từ nhiều lỗ trống và được thực thi bằng tay thủ công hoặc bằng máy. Người ta tạo ra những lỗ trống này bằng cách bỏ đi những mũi chỉ hoặc đục lỗ trên vật liệu dệt có sẵn, thường thì những lỗ trống chính là một phần của ren. Nghệ thuật làm ren là một nghề bằng tay thủ công cổ xưa, xuất phát từ cuối thế kỷ XV đầu thế kỷ XVI .Ren trước đây được làm từ vật liệu linen, lụa, chỉ vàng hay chỉ bạc. Ngày nay, người ta dùng đa phần chỉ cotton để làm ra ren, tuy nhiên vẫn có những loại làm từ chỉ linen và lụa. Ren công nghiệp hoàn toàn có thể làm từ sợi tổng hợp .

Nguồn gốc của ren

Do ren liên quan đến những kỹ thuật khác, thật khó để nói nó bắt nguồn từ một nơi nào nhất định, mặc dù thành phố đầu tiên có liên quan với ren là Venice. Venice là trung tâm thương mại trọng điểm, là nơi quyển sách đầu tiên mô tả những hoa văn trên ren được in ra (Le Pompe vào những năm 1550). Từ những năm đầu tiên Venice đã được xem là cái nôi phổ biến những kiến thức về ren.

Đến thập niên 1600, những loại ren hạng sang được sản xuất ở những nước lớn của châu Âu gồm có Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp, Anh. Trong đó, Bỉ là vương quốc nổi tiếng nhất về nghề làm ren, được ca tụng là cái nôi của ren. Ngày nay, hai kỹ thuật ren chính vẫn còn được sử dụng ở những tỉnh thành Flemish của Bỉ .Thứ nhất là ren kim, loại ren này vẫn được sản xuất ở khu vực Aalst. Nó được gọi là ren Phục hưng hay ren Brussels vì nó hầu hết được bán tại Brussels. Loại thứ hai là ren cuộn, đặc biệt quan trọng là ren cuộn Bruges, một thành phố tuyệt vời nằm phía tây nước Bỉ. Đây là những loại ren rất mắc tiền do đó chúng không còn được sản xuất vì mục tiêu thương mại nữa .Ren kim ( needle lace ) là loại ren được dệt bằng một mũi kim và chỉ đơn, trong khi ren cuộn ( bobbin lace ) là loại ren được làm từ nhiều sợi chỉ. Ren kim thường cứng và thô hơn ren cuộn. Ren cuộn nhìn chung dễ triển khai hơn ren kim, những người thợ tay nghề cao hoàn toàn có thể nhanh gọn sao chép những phong cách thiết kế của ren cuộn. Chi tiết của loại ren này hoàn toàn có thể được tìm thấy trên những bức tranh chân dung quá trình thế kỷ XVI và XVII .

Nhu cầu về ren ngày càng tăng ở châu Âu. Dần dần các trường dạy làm ren được thành lập ở khắp mọi nơi, mỗi khu vực lại phái triển một kiểu ren khác nhau về thiết kế và kỹ thuật. Phụ nữ ở các xưởng gia công hàng may mặc đã nhanh chóng nắm bắt các kỹ thuật làm ren một cách dễ dàng.

Ren và thời trang

Trong suốt thời kỳ Phục hưng và Khai sáng, ren được sản xuất đa phần cho nghành thời trang. Nói đúng mực, nó được làm ra nhằm mục đích sửa chữa thay thế cho những loại sản phẩm thêu vì hoàn toàn có thể thích nghi với nhiều kiểu thời trang khác nhau. Lợi thế của ren so với vải thêu là hoàn toàn có thể thuận tiện quy đổi bằng cách cắt miếng ren này ra, đắp lên một miếng khác là có ngay một kiểu áo mới .trái lại, chính thời trang đã thôi thúc ngành sản xuất ren tăng trưởng. Nửa đầu thế kỷ XVI là quá trình tăng trưởng nhanh nhất của ren. Giới quý tộc liên tục đi du lịch và những cuộc hôn phối giữa những mái ấm gia đình hoàng tộc đã giúp phổ cập thoáng đãng khuynh hướng thời trang mới này. Ren được mua và bán xuyên vương quốc. Do chính biến, những người thợ làm ren đã di cư đến những vùng đã có truyền thống lịch sử làm ren, từ đó càng nâng cao kinh nghiệm tay nghề của bản thân. Các nhà phân phối thời trang dám nghĩ dám làm luôn tìm kiếm những kỹ thuật nâng cấp cải tiến mới để bảo vệ vị trí và tầm tác động ảnh hưởng trên thị trường .Các kiểu ren biến hóa theo nhu yếu của thời trang. Cuối thế kỷ XVI, phục trang với cổ áo xếp nếp đứng yên cầu những kiểu ren kim có có hoa văn hình học điển hình nổi bật. Đến những năm đầu thập niên 1600, kiểu cổ áo này được sửa chữa thay thế bằng những chiếc cổ áo thướt tha hơn sử dụng ren cuộn linen. Cùng lúc đó, nhu yếu sử dụng những loại ren chỉ vàng và bạc ngày càng cao. Chúng được dùng trang trí trên găng tay, đính trên giày, áo khoác và khăn quàng và những phục trang khác. Vào giữa thế kỷ thứ XVII, ren linen rất được yêu thích và những người thợ làm ren kim và ren cuộn đã có kinh nghiệm tay nghề cao nên hoàn toàn có thể sản xuất ra những tác phẩm cực kỳ tinh xảo. Loại ren kim được tăng cấp lên thành ren Gros Point và ren cuộn của người Milan được xem là những thành tựu tuyệt vời nhất trong khoảng chừng thời hạn này .

Biểu tượng của sự giàu có và tinh tế

Vào thế kỷ XVII và XVIII, việc sản xuất ren đạt tới đỉnh cao. Người ta dùng ren để trang trí quần áo, may đồ lót, làm phụ kiện và thậm chí ren còn được dùng cho trang phục của tôn giáo và quân đội. Ren ngày càng trở nên tinh tế và vì thế, giá của chất liệu này ngày càng tăng. Dần dần, ren trở thành một phụ kiện xa xỉ. Các loại ren kim của Pháp như ren Argentan và Alençon hay các loại ren cuộn của Bỉ như Binche, Valenciennes, Mechlin đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường. Chúng thường được dùng trên cà-vạt của nam giới và mũ trùm đầu của nữ giới để thể hiện sự giàu có và khiếu thẩm mỹ của người mặc.

Theo thời hạn, đặc biệt quan trọng là vào thế kỷ XVIII, những tầng lớp trung lưu cũng từ từ khá giả lên và họ khởi đầu sử dụng ren. Chất liệu này được ưu thích đến nỗi thậm chí còn những mái ấm gia đình không có điều kiện kèm theo mua ren cũng nỗ lực dùng ren thô hoặc móc những kiểu móc nhái ren. Ngay cả những vật dụng trong nhà như khăn trải bàn, thảm và những loại vải trang trí khác cũng thường được điểm xuyết thêm những viền ren đủ kiểu .Các tỉnh thành của Bỉ xuất khẩu ren đi khắp châu Âu. Giá ren trở nên đắt đỏ hơn vì phải tính thêm tiền luân chuyển và phí hải quan. Nhiều nước như Pháp và Anh còn đánh thuế và tính phí hải quan rất nặng trên mẫu sản phẩm ren để thôi thúc tăng trưởng sản xuất ren trong nước và hạn chế nhập khẩu ren từ Bỉ. Thậm chí những nước này còn phát hành những lao lý hạn chế sử dụng ren trên quần áo chỉ đơn thuần nhằm mục đích hạn chế nhập khẩu ren. Tuy nhiên những rào cản này không làm vơi đi niềm đam mê và nhu yếu ren Bỉ. Các thương gia cũng trở nên khôn khéo hơn để lách những pháp luật này. Ngày nay, những nước vẫn liên tục nhập khẩu ren từ Bỉ. Các loại ren như ren “ Phục hưng ” và ren “ Công chúa ” vẫn liên tục được làm bằng tay thủ công theo phương pháp truyền thống cuội nguồn .

>> > Xem thêm :12 mẫu ren đẹp và tinh xảo nhất lịch sử thời trang thế giới

Tổng hợp : Fendi Ong, Ánh Tuyết – Ảnh : Tư liệu

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago