Categories: Thông tin

10 Sai Lầm Nghiêm Trọng Cần Tránh Khi Học Lập Trình

Code hay không code có lẽ là câu hỏi lựa chọn dễ dàng đối với các bạn mới bước chân vào ngành lập trình. Lập trình là một lĩnh vực tuyệt vời để phát triển nghề nghiệp, nó mang lại cho bạn cơ hội tham gia vào các dự án và làm việc ở bất cứ đâu. Nhưng trở ngại lớn nhất đối với những người mới bắt đầu là họ không biết bắt đầu học như nào sao cho chính xác. Đúng vậy, ai cũng cần trải qua những sai lầm nhưng trong bài viết này bạn sẽ phải ngạc nhiên với những lỗi phổ biến khi bắt đầu học lập trình.

Những sai lầm phổ biến

1. Nghiên cứu nhiều, luyện tập ít

Đây có lẽ rằng là cách truyền thống lịch sử mà nhiều bạn nghĩ tới khi mới học viết code. Chúng ta đã từng mua một quyển sách và nghĩ rằng càng đọc sách nhiều thì kiến thức và kỹ năng càng nhiều nhưng với việc học lập trình thì không phải vậy .
Thiếu rèn luyện code thật sự rất nguy hại, cũng giống như bạn không hề học cách đạp xe bằng cách xem video hay biết nhảy nhờ việc đọc tài liệu hướng dẫn được. Vì vậy, việc tất cả chúng ta cần là rèn luyện ngay từ ngày tiên phong và biến nó thành thói quen hàng ngày của mình .

2. Học tập không gắn liền với mục tiêu nhất định

Một số học viên hay bất kể ở lứa tuổi nào đều học tập đơn thuần chỉ vì cảm thấy thú vị hoặc đó là trách nhiệm của họ. Tất nhiên việc học tập hàng ngày giúp bạn mở mang kiến thức và kỹ năng cũng như thế giới quan của mình nhưng đó chỉ là một quy trình chứ không phải là tác dụng mà họ cần hướng tới .
Trong việc làm lập trình nhiều lúc nó trở nên khó khăn vất vả so với bạn thì việc đơn thuần là bạn sẽ liên tục yêu dấu nó hoặc từ bỏ nó, nhưng với những nhà tăng trưởng hay lập trình viên thì họ có cho mình những tiềm năng riêng, rõ ràng như dự án Bất Động Sản sắp cháy, cày KPI, kiếm thêm thu nhập, … thì họ sẽ có thêm động lực hay thậm chí còn áp lực đè nén giúp họ vượt qua những thử thách đó .
Vì vậy khi khởi đầu học lập trình hãy đặt ra cho mình những tiềm năng nhất định thời gian ngắn hay dài hạn và phải mang tính reachable để những bạn có thêm nhiều động lực trong quy trình học tập nhé .

3. Cố gắng tiếp cận nhiều công nghệ cùng lúc

Lĩnh vực tăng trưởng ứng dụng hay lập trình là một đại dương to lớn của tài liệu và những công nghệ tiên tiến. Trong khi đó nếu bạn cố gắng nỗ lực tìm hiểu và khám phá mọi thứ đang theo xu thế hay trông có vẻ như mê hoặc thì hoàn toàn có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn vất vả hay bồn chồn khi mới mở màn .
Đây cũng là nguyên do tại sao bạn cần lên một kế hoạch cho mình, thiết lập cho mình một khung thời hạn khoa học để việc học trở nên thuận tiện và nhanh gọn .

4. Tạo ra đứt đoạn trong quá trình học

Hãy nhớ rằng mục tiêu học lập trình là “ code every day ”. Đúng vậy, hãy nhớ về nó mỗi khi có một điều gì đó thôi thúc bạn từ bỏ chuỗi học tập của mình dù chỉ là vài ngày chính bới việc đứt quãng thời hạn học tập liên tục so với người mới khởi đầu sẽ nguy hại hơn bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng. Khi bạn mở màn một chủ đề mới nhưng nó lại nhu yếu kỹ năng và kiến thức background trước đó mà bạn đã vô tình quên đi nó sau một quãng thời hạn nghỉ ngơi thì điều này thật sự đáng trách, nó liên tục kéo bạn trở lại từ vạch xuất phát, thế cho nên nỗ lực rất là triển khai xong tiềm năng mình đã đề ra trước khi muốn tạm dừng để nghỉ ngơi nhé .

5. Nghĩ rằng việc duy nhất để trở thành lập trình viên là học ngôn ngữ

Thực tế ngôn từ lập trình ( java, c, c #, pyhton, R, … ) chỉ là những công cụ trong tay của những lập trình viên giúp họ tạo ra những ứng dụng tuyệt vời. Một vài quan điểm khác cho rằng bạn cần phải giỏi toán để học lập trình, nhưng không phải vậy vì ngay cả khi bạn biết cả cách viết code bằng một vài ngôn từ nào đấy cùng không hề giúp bạn trở thành một lập tình viên .

Để trở thành một nhà tăng trưởng, một lập trình viên cần rất nhiều những kĩ năng khác như : xử lý yếu tố, logic, teamwork, năng lực tưởng tượng cấu trúc và hoạt động giải trí của quy trình tiến độ, … Một lập trình viên chuyên nghiệp sẽ không khởi đầu viết code trước khi tâm lý thấu đáo về tính logic của một giải pháp !

6. Mắc kẹt với những phần lý thuyết hóc búa

Thường thì không có mối đối sánh tương quan trực tiếp giữa thời hạn bạn dành ra để điều tra và nghiên cứu, thao tác với mức độ thành công xuất sắc của những việc làm đó. Trong lập trình cũng vậy đôi lúc bạn cần phải tập trung chuyên sâu, nỗ lực đi thẳng vào trọng tâm yếu tố để xử lý mọi yếu tố đang cản trở mình .
Một lời khuyên dành cho những bạn mới khởi đầu là đừng nỗ lực ghi nhớ những dòng code hay điều tra và nghiên cứu quá sâu về cách mọi thức hoạt động giải trí, lập trình lúc bấy giờ có rất nhiều quy trình tiến độ chạy tự động hóa nên khi mở màn chỉ cần nỗ lực rèn luyện thật nhiều, tạo cho mình những cảm xúc trực quan về lập trình và trau dồi những kĩ năng cao hơn nữa .

7. Bỏ qua tầm quan trọng của đọc hiểu code

Đối với rất nhiều bạn học lập trình lúc bấy giờ thì việc ưu tiên tiên phong là làm thế nào để code chạy được, đây cũng là lí do những bạn mới mở màn thường không quan tâm đến việc viết code sao cho dễ hiểu, dễ đọc. Đôi khi đây cũng là điều mà những lập trình viên kinh nghiệm tay nghề hay gặp phải, ví dụ như khi họ xem lại đoạn code của họ cách đây một vài tuần hay thậm chí còn một vài ngày trước nhưng họ lại cảm thấy khó khăn vất vả trong việc hiểu những dòng code đang làm gì, những biến này dùng để làm gì hay hàm này khai báo ở đâu, … Để tránh gặp phải yếu tố này trong tương lai thì ngay từ giờ đây hãy rèn luyện cho mình thói quen viết code sạch, đẹp và dễ hiểu nhé .

8. Không kiểm tra code thường xuyên

Sự thật là không phải khi nào những dòng code của bạn cũng hoạt động giải trí như dự tính. Hãy nhớ kiểm tra lại mỗi phần code mình vừa hoàn thành xong xong đừng nỗ lực hoàn thành xong một mạch từ đầu đến cuối rồi để những bugs chồng chất lên nhau nhé. Lâm vào trường hợp đó thì bạn rất khó để tìm ra lỗi ở đâu và việc xử lý những bugs cũng trở nên mất thời hạn hơn .

9. Học một mình

Thời đại công nghệ ngày nay có rất nhiều công cụ hay tài liệu online nên bạn có thể dễ dàng tự học để trở thành lập trình viên. Nhưng một điều quan trọng khác đó là những cuộc trao đổi, kết nối với các bạn học khác, điều này sẽ giúp việc học trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Có rất nhiều diễn dàn học lập trình lúc bấy giờ với rất nhiều chủ đề như công nghệ tiên tiến, lập trình, ngôn từ, … mà bạn hoàn toàn có thể tham gia. Trong số đó hoàn toàn có thể kể đến như Coderanch, Stack Overflow, hay Codelearn sẽ giúp bạn tham gia hội đồng và học hỏi kỹ năng và kiến thức không lấy phí từ mọi người trên khắp quốc tế .

10. Nghĩ rằng sớm hay muộn một ngày nào đó bạn sẽ biết mọi thứ

Điều này sẽ không xảy ra tối thiểu là với lập trình do tại lập trình là một nghành luôn có sự nâng cấp cải tiến, biến hóa liên tục về công nghệ tiên tiến, xu thế, hay con người. Vì vậy nó nhu yếu bạn phải học tập và rèn luyện hằng ngày để hoàn toàn có thể trở thành một chuyên viên được săn lùng trên thị trường lúc bấy giờ .

Bí mật học lập trình thành công

  • Lên kế hoạch và thời gian học tập hợp lý: lập kế hoạch, phân nhỏ các nhiệm vụ và lựa chọn thời gian phù hợp để học hàng ngày thay vì ngồi lướt twitter:) hay chatting nhé.
  • Code hàng ngày: học lý thuyết suông là không đủ nên bạn cần luyện tập code hàng ngày ít nhất là với thời gian gấp 3 lần thời gian nghiên cứu lý thuyết.
  • Hỏi đúng câu hỏi: trước khi lên các diễn đàn giải đáp hãy tìm hiểu kĩ vấn đề của mình và đặt câu hỏi thật chi tiết thay vì hỏi “Có lỗi gì đó đã xảy ra, ai đó có thể tìm giúp mình không?”.
  • Làm pet project: sau khi kết thúc một chủ đề nào đó hãy tự làm cho mình những dự án nhỏ, vừa vặn để bạn có thể dùng khi viết CV hay show cho người khác dùng thử.
  • Tiếp tục học tập, rèn luyện hàng ngày: điều này là hiển nhiên vì thế giới công nghệ bây giờ thay đổi liên tục vì vậy chúng ta cũng cần học hỏi, nâng cao kiến thức từng ngày.

Kết

Vậy là mình và những bạn đã điểm qua 10 sai lầm đáng tiếc nghiêm trọng trong quá tình học lập trình. Mong rằng bài viết này giúp những bạn phát hiện và cải tổ những sai lầm đáng tiếc mình đang mắc phải trong quy trình học. Nếu bài viết có ý nghĩa hãy để lại nhìn nhận cũng như comment giúp tăng trưởng bài viết tốt hơn. Cảm ơn bạn đọc !

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago