Categories: Thông tin

Omnichannel là gì? Làm sao ứng dụng bán lẻ đa kênh vào bán hàng

Omnichannel hay bán lẻ đa kênh đang là hướng đi hiệu quả cho người kinh doanh. Vậy bạn hiểu omnichannel là gì, và cách áp dụng thực tế cho cửa hàng của mình như thế nào?

Công nghệ thông tin và Internet đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, và nó ngày càng can thiệp sâu vào đời sống của con người. Ngay cả khi đang đọc bài viết này, tôi cá rằng bạn cũng đang chiếm hữu tối thiểu một chiếc máy tính, ipad hoặc một chiếc smartphone. Đó chính là giá trị mà công nghệ tiên tiến mang lại .
Khi đời sống liên tục được nâng cao, ngày qua ngày tất cả chúng ta sẽ nhận thấy công nghệ tiên tiến trở nên quan trọng hơn. Ranh giới giữa đời sống thực và trực tuyến khởi đầu lu mờ đi .

Và khi con người thay đổi hành vi, thị hiếu của họ, các nhà tiếp thị cũng cần theo sát và đáp ứng nhu cầu đó. Thay vì chỉ nghĩ đơn lẻ đến trải nghiệm người dùng trên máy tính để bàn, trải nghiệm máy tính bảng, trải nghiệm di động, và trải nghiệm ứng dụng, chúng ta cần phải đi tìm một cách tiếp cận toàn diện, đó chính là trải nghiệm omnichannel, hay còn gọi là bán hàng đa kênh đang được đông đảo các nhà bán lẻ áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.

Đặc biệt là trong thời gian dịch diễn ra stress, nhiều shop đang dần di dời bán hàng trực tuyến lên những kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram hay sàn TMĐT để lan rộng ra tệp người mua và tăng lệch giá hiệu suất cao hơn .
Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Blog Sapo khám phá kinh doanh nhỏ đa kênh là gì và phương pháp phân biệt Omnichannel và Multichannel nhé .

1. Omnichannel là gì?

Về cơ bản, Omnichannel là cách tiếp cận bán hàng trên nhiều kênh cùng lúc, vừa giúp tăng cường doanh thu bán hàng, vừa giúp mang đến cho người mua những thưởng thức shopping tốt nhất trên mọi kênh và mọi thiết bị .
Khi bạn bán hàng đa kênh, thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua hàng trực tuyến từ máy tính để bàn hoặc thiết bị di động, qua điện thoại thông minh, hay tại một shop ngoại tuyến với một thưởng thức liền mạch, đồng nhất .

Với những chủ shop vốn nhỏ, hoàn toàn có thể lựa chọn nền tảng kinh doanh nhỏ đa kênh Sapo Omnichannel để quản trị bán hàng
Omnichannel là thuật ngữ tăng trưởng từ thuật ngữ Multichannel. Tuy nhiên nó đi sâu hơn vào những thưởng thức mang lại cho người mua khi họ shopping, cũng như mang đến cho những chủ shop một giải pháp quản trị đa kênh chuyên nghiệp, tối ưu hơn. Khi đó, họ hoàn toàn có thể tiếp thị mẫu sản phẩm trên hàng chục kênh khác nhau và quản trị mọi thứ trên một nền tảng quản trị kinh doanh bán lẻ đa kênh duy nhất .
Tất cả những thưởng thức trên nền tảng kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel sẽ có được khi vận dụng multichannel, nhưng điều ngược lại thì không đúng. Nên nhớ rằng mặc dầu bạn có kế hoạch marketing tuyệt vời, tham gia mọi chiến dịch tiếp thị quảng cáo xã hội và sở hữu trang web được phong cách thiết kế tốt. Nhưng nếu những kênh này không được phối hợp, không thao tác cùng nhau thì đó không phải là kinh doanh bán lẻ đa kênh .
Trải nghiệm kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel là điều mà hầu hết những doanh nghiệp, shop kinh doanh bán lẻ thời nay cần tập trung chuyên sâu góp vốn đầu tư. Nếu doanh nghiệp / shop đang chiếm hữu một shop hay website, Facebook và quầy bán hàng trên Shopee, Lazada, hoặc Sendo …, họ nhất định nên tham gia bán hàng đa kênh và liên kết với người mua .
Nhưng rất tiếc, trong hầu hết những trường hợp, người mua vẫn thiếu thưởng thức liền lạc và chỉ gửi tin nhắn trên kênh này hoặc kênh kia một cách rời rạc bởi những chủ shop chưa biết vận dụng kinh doanh bán lẻ đa kênh omnichannel cho shop của mình .

Đọc thêm: Kinh nghiệm triển khai kinh doanh đa kênh hiệu quả dành cho nhà bán lẻ

2. Vì sao bán lẻ đa kênh Omnichannel giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn?

Bán lẻ đa kênh Omnichannel được xem là nền tảng và phương pháp mà người mua sẽ sử dụng để tương tác với shop, giúp đem lại một thưởng thức đồng điệu .
Ví dụ bạn đang xem một chiếc áo sơ mi mình thích qua một website thời trang nào đó. Thích lắm rồi, đang định đặt hàng thì chuông điện thoại cảm ứng reo lên, gấu rủ đi chơi. Thích quá ý chứ, thế là vội vã tút lại vẻ đẹp trai và phóng xe ra ngõ. Bạn đã bỏ lỡ quy trình shopping của mình .
Đi chơi tối về, khi đang sử dụng Facebook trên iPhone, bạn thấy quảng cáo Open đúng cái áo bạn thích. Bạn nhớ ra và click vào đường link ngay lập tức và truy vấn vào chính website lúc trước. Và bạn phát hiện ra chiếc áo mà bạn đã chọn trước đó vẫn đang nằm trong giỏ hàng sẵn rồi. Đang định click thanh toán giao dịch thì điện thoại cảm ứng hết pin, bạn nhanh gọn bật máy tính và vào lại website. Mọi thông tin vẫn được bảo lưu và bạn hoàn tất việc mua hàng .

Mô hình kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel tập trung chuyên sâu vào nâng cao thưởng thức người dùng

3. Bán lẻ đa kênh Omnichannel & MultiChannel khác nhau như thế nào?

Hiện nay, tất cả chúng ta đã nghe rất nhiều tới thuật ngữ Multichannel ( nghĩa là đa kênh ). Ví dụ như đang kinh doanh thương mại quần áo, bạn hoàn toàn có thể bán mẫu sản phẩm của mình trên nhiều kênh khác nhau ( bán tại shop, website, bán trên Facebook, bán trên sàn TMĐT … )
Vậy còn kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel thì sao ? Nó có điều gì giống và khác với Multichannel ? Sự so sánh này đã từng được đưa ra bàn luận rất nhiều, tuy nhiên liệu đã có ai hiểu đúng về Omnichannel ?
Thực tế là có những sự độc lạ rất lớn giữa hai phương pháp tiếp thị này. Còn sự khác nhau như thế nào bài viết dưới đây sẽ chỉ cho những bạn thấy điều đó .

So sánh Omnichannel và Multichannel

3.1. Thực sự thì Multichannel và Omnichannel là gì?

Rất dễ nhận thấy cả hai đều đề cập đến những kênh bán hàng. Tuy nhiên, yếu tố ở đây là nếu không có sự link giữa những kênh bán hàng trong cùng một mạng lưới hệ thống với nhau thì không hề gọi là đa kênh được .
Bạn rất hoàn toàn có thể nhầm lẫn rằng khi khởi đầu kinh doanh thương mại với một shop kinh doanh bán lẻ, việc bạn đăng tải thông tin, hay quảng cáo mẫu sản phẩm lên nhiều kênh khác nhau ( Multichannel ) là bạn đã vận dụng thành công xuất sắc kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel .
Omnichannel là phương pháp tiếp thị bán hàng mà ở đó người mua được thưởng thức rất nhiều điều mới lạ từ việc shopping cho tới những dịch vụ chăm nom người mua, và đặc biệt quan trọng tổng thể chúng đều thực thi một cách liền mạch. Chúng tôi nhấn mạnh vấn đề cụm từ liền mạch bởi đây là yếu tố lớn nhất tạo nên sự độc lạ giữa Multichannel và Omnichannel .

Tất cả những kênh bán hàng có mối link ngặt nghèo trong quy mô kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel

3.2. Tại sao Omnichannel ngày càng trở nên phổ biến?

Không chỉ vươn lên trở thành một trong những phương pháp tiếp thị được những doanh nghiệp kinh doanh nhỏ vận dụng nhiều nhất lúc bấy giờ, kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel còn giúp những chủ shop hoàn toàn có thể hợp nhất tên thương hiệu của mình đồng thời tạo ra sức cạnh tranh đối đầu đáng gờm với những đối thủ cạnh tranh khác .
Bạn càng quản trị tốt mạng lưới hệ thống đa kênh của mình, khiến nó ngày càng được nhân rộng và phân phối được nhiều dịch vụ tốt tới người mua thì tên thương hiệu kinh doanh bán lẻ của bạn sẽ ngày càng được hiện hữu và có chỗ đứng trên thị trường. Tất nhiên không hề không nói tới việc lệch giá của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên đáng kể .

Bán lẻ đa kênh đang dần trở thành khuynh hướng phổ cập

4. Những sai lầm khi bán hàng đa kênh chủ kinh doanh cần lưu ý

4.1 Không nắm bắt và cập nhật xu hướng liên tục

Bán hàng đa kênh đồng nghĩa tương quan với việc bạn sẽ có phong phú người mua từ nhiều nguồn và nhiều nền tảng khác nhau. Nhiều chủ kinh doanh thương mại cho rằng, điều này không thực sự thiết yếu bởi người mua tìm đến mình chỉ khi họ thực sự có nhu yếu và nếu mình có một loại sản phẩm tốt, người mua sẽ không bỏ lỡ .
Tuy nhiên, nếu loại sản phẩm, quầy bán hàng của bạn không thực sự lôi cuốn, không hề cho người mua biết loại sản phẩm của bạn mang đến gì trong thời gian và nhu yếu của họ thì tất yếu, họ sẽ tìm đến nơi khác hoàn toàn có thể thấy rõ nhu yếu của họ .
Việc hiểu rõ hành vi, khuynh hướng tiêu dùng và shopping của người mua sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chủ kinh doanh thương mại hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh tương thích và update kênh bán của mình để bảo vệ năng lực tiếp cận cho những đối tượng người tiêu dùng người mua của mình. Từ đó, tăng năng lực quy đổi và bảo vệ lệch giá cho shop .

Tất nhiên, để nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng, chủ kinh doanh cần đánh giá dựa trên những nghiên cứu và đánh giá thực tế từ số liệu và quan sát hành vi của người tiêu dùng. 

4.2 Không đánh giá và tập trung vào những kênh hiệu quả

Khi tìm hiểu và khám phá về omnichannel là gì mọi người sẽ thường nghĩ đến việc lan rộng ra kinh doanh thương mại ở nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là kênh nào bạn cũng buộc phải kinh doanh thương mại .
Bạn hoàn toàn có thể mở màn tìm hiểu và khám phá về nó và nhìn nhận năng lực bán hàng trên những kênh đó có thực sự tương thích hay không trước. Ví dụ, nếu bán kinh doanh thương mại thực phẩm sạch, những kênh mà bạn hoàn toàn có thể bán chính là shop và mạng xã hội, sàn TMĐT thực sự không phải là một kênh bán tương thích bởi đặc thù thời hạn sử dụng ngắn của loại sản phẩm này .

Hãy cố gắng nỗ lực tập trung chuyên sâu vào những kênh bán hàng thực sự hiệu suất cao
Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, khi nhu yếu tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng cao cùng tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid, xu thế mua thực phẩm sạch trên sàn TMĐT đang ngày càng ngày càng tăng can đảm và mạnh mẽ. Các sàn TMĐT cũng theo đó có nhiều chủ trương hỗ trợ giúp bảo vệ quy trình giao hàng, giúp chất lượng mẫu sản phẩm luôn được bảo vệ một cách tốt nhất .
Chính vì thế, trước khi lan rộng ra một kênh bán hàng, chủ kinh doanh thương mại cần nhìn nhận tính tương thích của mẫu sản phẩm với những kênh bán cũng như năng lực cạnh tranh đối đầu để bảo vệ năng lực tiêu thụ cho mẫu sản phẩm của mình .

4.3 Chưa tối ưu được việc xử lý đơn hàng

Đối với việc kinh doanh thương mại theo quy mô Omnichannel, lượng đơn hàng sẽ tương đối lớn và ở rất nhiều kênh. Vì vậy, việc không hề trấn áp hết hàng loạt đơn hàng tại những kênh sẽ rất dễ xảy ra sai sót cũng như giảm đi tính đúng mực trong những báo cáo giải trình bán hàng, lệch giá hay lãi lỗ .
Đó là nguyên do mà những chủ kinh doanh thương mại thường được tư vấn về việc kiến thiết xây dựng một mạng lưới hệ thống quản trị đồng nhất những đơn hàng. Bởi trên thực tiễn, việc quản trị tập trung chuyên sâu tại một nơi hoàn toàn có thể giúp bạn theo dõi một cách thuận tiện hơn mọi đơn hàng .
Đặc biệt, nếu bạn đang sử dụng những ứng dụng quản trị bán hàng đa kênh, mạng lưới hệ thống này sẽ giúp bạn đồng nhất hàng loạt đơn hàng tại một nơi và tàng trữ toàn bộ thông tin thanh toán giao dịch để bảo vệ năng lực so sánh, giải quyết và xử lý khi có yếu tố phát sinh cũng như nguồn tài liệu để nhìn nhận nhìn nhận hành vi tiêu dùng của người mua .
Đây là một trong những yếu tố quan trọng để chủ kinh doanh thương mại hoàn toàn có thể tối ưu ngân sách, nguồn lực và hoạt động giải trí quản trị một cách tốt nhất .

4.4 Không thường xuyên theo dõi tồn kho

Tồn kho trong thực tiễn là vô cùng quan trọng, việc lệch tồn mạng lưới hệ thống và tồn thực tiễn sẽ vô cùng nguy khốn. Nếu kinh doanh thương mại tại shop và mạng xã hội bạn hoàn toàn có thể dữ thế chủ động thông tin và xin thông cảm từ người mua thì tại những kênh sàn TMĐT, đây sẽ là yếu tố mà những quầy bán hàng nhìn nhận thấp bạn và hạn chế hiển thị quầy bán hàng của bạn .
Có thể nói tồn dư là điều mà mọi chủ kinh doanh thương mại đều cần phải chăm sóc để bảo vệ quy trình quản lý và vận hành diễn ra suôn sẻ, cung ứng khá đầy đủ nhu yếu của người mua. Cùng với đó là bảo vệ năng lực nhận ra hàng sắp hết để có kế hoạch nhập hàng kịp thời hơn .
Bán hàng khi tồn dư hết mà không biết là sai lầm đáng tiếc vô cùng lớn khiến bạn mất đi những người mua tiềm năng của mình và vô tình trao thời cơ đó cho những đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, hãy nỗ lực tập trung chuyên sâu và tìm kiếm những giải pháp quản trị tồn dư để kịp thời có những kiểm soát và điều chỉnh tương thích hơn cũng như hoàn toàn có thể hoạch nhập hàng hay đổi khác nhà cung ứng tốt hơn .

5. Ví dụ về bán lẻ đa kênh Omnichannel

Để nhìn nhận về quyền lợi to lớn mà Omnichannel mang lại, tất cả chúng ta sẽ cùng đi nghiên cứu và phân tích một ví dụ về chuỗi kinh doanh bán lẻ Beemart. vn, xem cách mà họ đã vận dụng ứng dụng quản trị bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel như thế nào để tạo ra lệch giá hơn 1 tỷ đồng / tháng nhé .
Lưu ý : Beemart. vn là chuỗi shop nhỏ, họ không tương thích để tự mình góp vốn đầu tư kiến thiết xây dựng một nền tảng kinh doanh bán lẻ đa kênh như Tiki, Thế giới di động, hay Nguyễn Kim. Vì vậy, ví dụ này sẽ hướng đến việc sử dụng nền tảng bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel được thiết kế xây dựng sẵn, tương thích cho những bạn là những chủ shop đang kinh doanh thương mại trực tuyến, những shop kinh doanh nhỏ có số vốn nhỏ .

Beemart.vn sử dụng nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel thành công như thế nào?

Beemart là một trong những shop kinh doanh nhỏ biết cách tận dụng Sapo Omnichannel ( kinh doanh nhỏ đa kênh ) từ rất sớm. Ngoài 5 Trụ sở shop, Beemart còn tăng cường tiếp cận vào những kênh trực tuyến, lấy website làm nền tảng bán hàng và quản trị những kênh tiếp thị khác khá thuần thục và chuyên nghiệp. Cụ thể Beemart đang tận dụng 5 kênh bán hàng :

Giao diện website Bemart. vn khi sử dụng Sapo Omnichannel

Omnichannel 01: Bán tại cửa hàng

Đó chính là 5 Trụ sở shop của Beemart đặt tại Thành Phố Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh

Omnichannel 02: Bán trên website

Đầu tiên Beemart lựa chọn một website do nền tảng website bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel cung ứng, với phong cách thiết kế trực quan trên cả máy tính để bàn và di động, rất thuận tiện để người dùng xem loại sản phẩm mới về, hàng hút khách, hàng theo hạng mục, chủ trương đổi trả và những bài viết san sẻ kinh nghiệm tay nghề làm bánh .
Tiếp theo, để tiện tư vấn cho người mua, Beemart đã rất khôn khéo lựa chọn tư vấn qua tổng đài, email … bảo vệ người mua không phải chờ đón phản hồi .
Quan trọng hơn, trải qua website, Beemart hoàn toàn có thể quản trị bán hàng trên toàn bộ những kênh còn lại ( những kênh liệt kê bên dưới ). Và đó chính là điểm mạnh của bán hàng đa kênh .

Omnichannel 03: Bán trên Facebook

Sở hữu một fanpge gần 300.000 lượt follower, Beemart phối hợp quản trị bán hàng trên Facebook trên website. Đồng bộ mẫu sản phẩm từ website lên fanpage một cách khá thuận tiện và nhanh gọn .
Ngoài ra, nền tảng kinh doanh nhỏ đa kênh Sapo Omnichannel còn giúp họ quản trị hàng ngàn comment / inbox tập trung chuyên sâu ngay trên quản trị website, và có năng lực tạo đơn hàng ngay lập tức trong lúc chat với người mua. Ẩn comment của khách tránh bị đánh cắp đơn hàng …

Bạn có thể dùng thử miễn phí Sapo Omnichannel trong 7 ngày full tính năng quản lý bán lẻ đa kênh hiện đại nhất.

Dùng thử Sapo Omnichannel không tính tiền và thưởng thức

Dùng thử miễn phí

Omnichannel 04: Bán trên sàn Thương mại điện tử

Hiện nay, Sapo Omnichannel còn tương hỗ bán hàng trên những sàn thương mại điện tử như : Shopee, Lazada, Sendo và đồng điệu loại sản phẩm từ website lên những quầy bán hàng và khởi đầu tiếp cận thêm tập người mua tiềm năng của mình .

Một góc gian hàng của Beemart trên sàn TMĐT Shopee

Omnichannel 05: Quản lý bán hàng mọi kênh ngay trên Sapo Omnichannel

Với hàng trăm đơn hàng / ngày đến từ nhiều kênh khác nhau, chắc như đinh Beemart không hề trấn áp thủ công bằng tay được. Bằng việc tích hợp nền tảng kinh doanh bán lẻ đa kênh Omnichannel vào website, tổng thể được quản lý và vận hành một cách khá trơn tru và quyến rũ. Từ quy trình quản trị đơn hàng, hàng tồn dư, cho đến quản trị giao hàng trên toàn bộ những kênh khác nhau .
Hy vọng, sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn Omnichannel là gì ? Hiệu quả của việc ứng dụng kinh doanh bán lẻ đa kênh vào trong thực tiễn như thế nào ? Và quan trọng là với những chủ shop, shop nhỏ hoàn toàn có thể tận dụng ngay lập tức nền tảng kinh doanh nhỏ đa kênh Sapo Omnichannel để tiếp cận người mua và ngày càng tăng lệch giá nhanh gọn .

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago