Categories: Thông tin

Kỹ thuật phân tích ABC và phân tích XYZ trong quản lý tồn kho

Phân tích ABC và nghiên cứu và phân tích XYZ là những khái niệm cơ bản trong quản trị tồn dư, quản trị vật tư và lập đơn hàng tự động hóa đặt nhà cung ứng. Nếu bạn muốn kinh doanh thương mại thì cần phải nắm vững những kỹ năng và kiến thức này .

1. Kỹ thuật phân tích ABC

Trong kinh doanh thương mại, kỹ thuật nghiên cứu và phân tích ABC thường được sử dụng nhằm mục đích xác lập mức độ quan trọng của sản phẩm & hàng hóa tồn dư. Qua đó, kiến thiết xây dựng giải pháp dự báo, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và kiến thiết xây dựng quy trình tiến độ quản trị hàng tồn dư cho từng nhóm hàng khác nhau .

Phân tích abc trong quản lý tồn kho

1.1. Mô hình ABC là gì?

Phương pháp nghiên cứu và phân tích ABC được kiến thiết xây dựng trên cơ sở nguyên tắc Pareto – 20 % sản phẩm & hàng hóa đem lại 80 % doanh thu. Nói cách khác, nếu bạn trấn áp tốt 20 % sản phẩm & hàng hóa này thì hoàn toàn có thể trấn áp 80 % hàng loạt mạng lưới hệ thống .
Hàng hóa được khuyến nghị chia thành 3 thể loại :

Nhóm A: Là những hàng hóa có giá trị cao nhất, chiếm từ 70-80% so với tổng giá trị hàng hoá dự trữ trong kho. Đặc tính của nhóm hàng này:

  • Có tính chọn lọc nhà cung cấp cao
  • Cần sự chính xác về số lượng và thời gian đặt hàng
  • Cần mua hàng liên tục

Nhóm B: Bao gồm những loại hàng hoá dự trữ có giá trị hàng năm ở mức trung bình. Hàng hóa nhóm B là hàng trung gian, đem lại 15% chỉ tiêu bán hàng cho doanh nghiệp.

Nhóm C: Gồm những loại hàng có giá trị thấp, giá trị dự trữ chỉ chiếm 5% so với tổng giá trị hàng dự trữ. Nhóm hàng này cần:

  • Đơn giản hoá quy trình mua hàng
  • Thời gian giữa các lượt đặt hàng dài

Chỉ tiêu bán hàng hoàn toàn có thể được nhìn nhận theo nhiều cách khác nhau. Cách tốt nhất và được dùng phổ cập nhất là theo chỉ tiêu doanh thu. Hàng nào giá trị càng cao thì mang lại doanh thu càng nhiều. Ngoài ra, doanh thu, số lượng cũng là chỉ tiêu bán hàng được nhiều doanh nghiệp – shop vận dụng .

Phân loại vật liệu tồn kho theo kỹ thuật phân tích ABC

Nếu nghiên cứu và phân tích ABC bằng máy vi tính sẽ đem lại độ đúng chuẩn và tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn nhiều hơn nghiên cứu và phân tích ABC bằng thủ công bằng tay .

1.2. Tác dụng của phân tích ABC trong công tác quản trị

Các nguồn vốn để mua hàng nhóm A cần phải nhiều hơn so với nhóm C. Nên góp vốn đầu tư thích đáng vào nhóm A bởi đây là loại sản phẩm mang lại nhiều giá trị doanh thu .
Các loại hàng nhóm A cần có sự ưu tiên trong những khâu quản trị, kiểm tra liên tục. Việc lập báo cáo giải trình đúng chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ được độ bảo đảm an toàn trong sản xuất, tránh rủi ro đáng tiếc, thất thoát .
Cần chú trọng khâu dự báo của nhóm A cẩn trọng hơn những nhóm khác .

Nguyên tắc abc trong quản trị kho hàng
Kỹ thuật nghiên cứu và phân tích ABC giúp trình độ của nhân viên cấp dưới giữ kho được nâng cao do họ tiếp tục thực thi những chu kỳ luân hồi kiểm tra, trấn áp từng nhóm hàng .
Tóm lại, kỹ thuật nghiên cứu và phân tích ABC trong logistics sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong dự báo, trấn áp, bảo vệ tính khả thi của nguồn đáp ứng, tối ưu hoá lượng dự trữ .

2. Kỹ thuật phân tích XYZ

Mô hình phân loại XYZ được dùng để nhìn nhận mức độ không thay đổi của sản phẩm & hàng hóa bán ra, là 1 trong những kỹ thuật quan trọng khi quản trị sản phẩm & hàng hóa để tránh thất thoát .
Do đó, mỗi loại sản phẩm có một thông số biến thiên nên dễ trấn áp mức độ xô lệch trung bình chỉ tiêu bán hàng. Nếu thông số bằng 0, chỉ tiêu bán hàng theo tuần – tháng là như nhau. Hệ số càng lớn, chỉ tiêu bán hàng càng không không thay đổi .
Hàng hóa được bán trong những kỳ trước nếu càng không thay đổi thì càng dễ dự báo trong những kỳ tới .
Các sản phẩm & hàng hóa mà được bán không thay đổi trong kỳ được chọn thuộc nhóm X, còn sản phẩm & hàng hóa bán ở mức độ trung bình thuộc nhóm Y. Hàng hóa mà khó dự báo thì rơi vào nhóm Z .

2.1. Thế nào là mô hình XYZ?

X là hàng hóa có nhu cầu ổn định, thường có mức độ biến thiên dưới 15%. Lượng hàng hóa mỗi kỳ bán ra tương đương nhau.

Y là sản phẩm & hàng hóa có đặc trưng theo mùa vụ, tăng hoặc giảm nhu yếu theo thị hiếu / quảng cáo …, có độ biến thiên từ 15-50 %. Do đó, cần phải tâm lý thật kỹ trước khi đặt hàng .
Z là sản phẩm & hàng hóa mà khi bán không hề dự báo được bất kể điều gì ( có độ biến thiên trên 50 % ) .

Bạn đang gặp khó khăn khi quản lý tồn kho, không nắm được hàng còn hay hết?
Phần mềm quản lý kho hàng sẽ giúp bạn:

  • Thống kê hàng ra hàng vào chi tiết, tức thì
  • Biết ngay sản phẩm nào bán chạy và tồn kho
  • Tối ưu chi phí vận hành cho cửa hàng

Dùng thử miễn phí ngay
Dùng thử không tính tiền ứng dụng quản trị kho Sapo POS ngay !Phần mềm quản trị kho hàng sẽ giúp bạn :

3. Kết hợp các phương pháp phân tích ABC và XYZ

Việc tích hợp những chiêu thức nghiên cứu và phân tích ABC và XYZ được cho phép lựa ra những loại sản phẩm đầu bảng ( nhóm AX ) và những loại sản phẩm ngoài lề ( CZ ). Nếu như giải pháp nghiên cứu và phân tích ABC được cho phép nhìn nhận mức độ ảnh hưởng tác động của mỗi mẫu sản phẩm trong cấu trúc bán hàng, thì chiêu thức XYZ được cho phép nhìn nhận mức độ biến thiên trong tiêu thụ .

3.1. 9 nhóm giá trị khi kết hợp kỹ thuật phân tích ABC và phân tích XYZ

Cách phối hợp nghiên cứu và phân tích quy mô ABC và XYZ tạo ra 9 nhóm giá trị được miêu tả như sau :

Kết hợp quy mô ABC và XYZ trong quản trị tồn dư
Hàng hóa nhóm A và B bảo vệ luồng quay vòng chính cho doanh nghiệp. Bởi vậy, sản phẩm & hàng hóa này luôn phải có trong kho. Hàng mức A hoàn toàn có thể thừa còn mức B là đủ. Dùng nghiên cứu và phân tích XYZ giúp quản trị mạng lưới hệ thống sản phẩm & hàng hóa đúng mực hơn, giảm mức độ tồn dư xuống thấp nhất .
Hàng hóa nhóm AX và BX có đặc trưng là vòng xoay nhanh và không thay đổi. Hàng nhóm này nên có sẵn và cũng không nhất thiết phải dư thừa nhiều. Bởi hàng nhóm này thường không thay đổi, hoàn toàn có thể dự báo được .
Hàng hóa thuộc nhóm AY và BY có vòng xoay nhanh nhưng lại không đủ không thay đổi, nên cần phải có hàng dự trữ .
Hàng hóa nhóm AZ và BZ có vòng xoay nhanh, nhưng lại khó dự báo. Hàng hóa này cần trấn áp tốt nếu không sẽ bị tồn dư nghiêm trọng .
Hàng hóa thuộc nhóm C thường phủ 80 % điểm sản phẩm & hàng hóa của doanh nghiệp. Phân tích XYZ sẽ giúp người quản trị giảm bớt thời hạn trấn áp sản phẩm & hàng hóa thuộc nhóm này .
Đối với sản phẩm & hàng hóa thuộc nhóm CX, hoàn toàn có thể vận dụng mạng lưới hệ thống đặt hàng với tần suất tiếp tục và giảm bớt lượng vật tư dự trữ trong kho .
Hàng hóa nhóm CY, hoàn toàn có thể chuyển sang mạng lưới hệ thống đặt hàng với đơn hàng có giá trị ( số lượng ) không đổi, nhưng cần bảo vệ mức tồn dư bảo đảm an toàn tương thích với kinh tế tài chính của doanh nghiệp .
Nhóm hàng CZ thường là những sản phẩm & hàng hóa mới, sản phẩm & hàng hóa với nhu yếu tự phát do phát sinh đơn hàng của khách … Mặt hàng này hoàn toàn có thể mạnh dạn vô hiệu, nếu dữ thế chủ động lấy về không đúng nhu yếu của khách sẽ dễ dẫn tới tồn dư, mang lại rủi ro đáng tiếc nghiêm trọng cho doanh nghiệp .
Giả sử bạn vừa nhận một nhân viên cấp dưới mới chưa có kinh nghiệm tay nghề vào thao tác và giao nhóm hàng AZ cho người đó quản trị, năng lực bạn bị thiệt hại là khá lớn .

Nhưng nếu như bạn giao việc quản lý nhóm hàng CX hay CZ thì nhân viên sẽ nhanh chóng nắm bắt kinh nghiệm ít bị thiệt hại.

Kết hợp nghiên cứu và phân tích ABC và XYZ trong quản trị tồn dư

3.2 Ưu điểm của việc kết hợp kỹ thuật phân tích ABC và XYZ

  • Nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý hàng tồn kho
  • Nâng cao tỷ lệ các mặt hàng có mức độ lợi nhuận mà không vi phạm các nguyên tắc trong chính sách quản lý danh điểm hàng hóa trong cửa hàng;
  • Tìm ra các loại hàng hóa chủ đạo, đồng thời tìm ra nguyên nhân làm hàng hóa tồn kho
  • Phân bổ lại chức năng, quyền hạn và trách nhiệm của nhân viên trong việc quản lý hàng hóa, phụ thuộc vào chuyên môn và kinh nghiệm sẵn có.

Trên đây, Blog Sapo đã làm rõ quy mô ABC và quy mô XYZ là gì, cách nghiên cứu và phân tích ABC và XYZ trong quản trị tồn dư. Nắm vững những kĩ thuật nghiên cứu và phân tích ABC, chủ shop sẽ quản trị kho sản phẩm & hàng hóa, vật tư hiệu suất cao, tránh thất thoát kho khi tồn hàng quá lâu .

Đọc tiếp: 15 cách quản lý kho hàng hiệu quả trong bán lẻ

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago