Categories: Thông tin

Góc review truyện Another của tác giả Yukito Ayatsuji

[ Review Another ]- Another – có lẽ rằng đã không còn lạ lẫm gì so với những otaku bởi mức độ phủ sóng to lớn tại Nước Ta trên cả thị trường anime, manga và đặc biệt quan trọng là phiên bản light novel vừa được IPM mua bản quyền và phát hành với hình thức boxset siêu thích mắt cho bản limited : ” > # Another # hoàn toàn có thể được coi là 1 bộ horror khá ‘ nhẹ nhàng ’ ( so với những tác phẩm của Itou Junji-ss ) ) ) ) ) và là sự lựa chọn phổ cập để ra mắt ‘ xem gì ngoài Tokyo Ghoul và AoT ’ : v Anime là hình thức chuyển thể thành công xuất sắc nhất của # Another #, và cũng là con đường đã dẫn mình tới series khét tiếng này : ” >
ấn tượng tiên phong về # Another # của mình chính là sự ngẫu nhiên : 3 Sau 1 buổi bở hơi lục tìm hiệu quả anime trên zingtv thì mình đã chọn xem # Another # vì nhận được được nhiều nhìn nhận tốt ( giữa 30 cái tab anime mà 29 cái còn lại vẫn đang lên mốc : v ). Quả thật là lúc đó mình chưa từng xem qua horror anime nào nên cũng muốn thử cho biết ) ) ) Và # Another # đã không làm mình tuyệt vọng ( không nghĩ anime mà lại sợ thế này TT ~ TT ). Mở đầu bằng căn nguyên thảm họa qua cuộc trò chuyện bóng gió giữa 2 học viên của trường sơ trung Bắc Yomi về cái chết của 1 học viên xuất sắc ưu tú và hành vi sai lầm đáng tiếc của mọi người khi vờ vịt rằng người đó còn sống – chính là nguyên do khiến người ấy đã thực sự ‘ hiện hồn ’ và kéo theo hàng loạt ‘ kẻ đã chết ’ khác về lớp 9-3 gây ra những cái chết kinh hoàng mà phi lí mỗi năm thảm họa xảy ra. Hiệu ứng rùng rợn được chuyển tiếp qua OP sequence với bài ‘ Kyomu Densen ’ ( Nightmare Contagion ) do Ali Project bộc lộ. Những hình ảnh rợn người như hiên chạy dài hun hút với ánh đèn lập lòe, nghĩa trang hay khuôn mặt kinh dị được phản chiếu trong cái chớp mắt thứ 3 vào cận cảnh làm mình cố đợi mà dòm vào sợ ngã lật ngửa cả ghế : ’ (, tổng thể hòa trộn cùng giọng hát run rẩy, u ám và sầm uất, đưa người xem đến với # Another # …

Sakakibara Kouchi (cái họ khá buồn cười và đọc thì như tụng kinh rõ mỏi mồm :v ) – nhân vật chính, xuất hiện đúng theo motive điển hình – người ngoài cuộc ngẫu nhiên trở thành 1 phần của tai ương. Thậm chí chính Kouichi đã góp phần gây ra tai ương khi tiếp xúc với Mei mà không nghe theo lời cảnh báo của mọi người – mặc dù ban đối sách cũng đã phạm sai lầm chết người khi lưỡng lự tiết lộ bí mật về thảm họa cho Kouchi. Sự xuất hiện bất ngờ và tức thời của Mei – nữ chính trước Kouchi cũng không khỏi làm người xem phải phân vân về sự tồn tại của cô. Từ lúc đột ngột xuất hiện lần đầu trong thang máy như 1 bóng ma, cho tới cách nhả chữ ‘Misaki… Mei’ khi được hỏi tên, chiếc băng bịt mắt bí ẩn, dáng hình nhỏ bé mất hút trong khoảng tối nhà xác, con búp bê vô hồn giống hệt Mei và cách mọi người xem cô như không tồn tại – mọi nỗi ngờ vực dường như đã đổ dồn vào Mei – cô gái có họ trùng với tên học sinh đã chết năm xưa – Misaki. Nhưng độ âm vang trong từ ‘Mei’ mà cô nói, có lẽ đã mở ra nhiều bí mật hơn thế – từng lớp, từng lớp, xếp chồng lên thành lớp màn bí mật. Càng xem, lại càng run sợ vì nỗi hoang mang trước ý nghĩ Mei là 1 bóng ma mà chỉ Kouichi nhìn thấy, đang gieo rắc tai họa dẫn tới hàng loạt cái chết kinh hoàng tại lớp 9-3…

Nhưng mỗi cái chết rùng rợn ấy lại tự mình vén lên lớp màn bí hiểm kia. Từ cái chết của Sakuragi khi chạy xuống cầu thang và bị chiếc đỉnh dù nhọn hoắt đâm xuyên qua cổ, của giáo viên chủ nhiệm Kubodera-sensei cho tới Junta bị phanh thây thành từng mảnh dưới con tàu đang lao đi vun vút trên mặt biển : Máu chảy tràn hiên chạy nhuộm đỏ chiếc ô, máu tung tóe trên mặt những học viên còn đang bàng hoàng trước cái chết của thầy giáo, máu loang rộng trên làn nước đại dương, … khiến ta hoảng loạn vì giật mình và không khỏi rùng mình – chúng không chỉ là vật chứng xác nhận cho việc thảm họa kinh hoàng không khi nào ngừng lại, mà còn bảo vệ rằng kẻ gây ra nó không phải là Mei. Mei chỉ là 1 cô bé thông thường với 1 bên mắt bị hỏng và người em sinh đôi yểu mệnh, vô tình lại có họ trùng với tên hồn ma Misaki năm xưa. Từ cái ngày mọi người vờ vịt như ‘ Misaki ’ còn sống cho tới khi người đó thực sự hiện về – họ đã trực tiếp biến lớp 9-3 trường Bắc Yomi trở thành điểm đến của những kẻ đã chết – những ‘ kẻ dư ra ’. Là người đã chết, nhưng không hề tự nhận thức điều đó và hoàn toàn có thể xóa mờ kí ức mọi người xung quanh về cái chết của mình – như 1 người đang sống, những ‘ kẻ dư ra ’ trà trộn vào lớp 9-3 với tư cách là 1 thành viên, gây ra những thảm họa mà một khi đã mở màn thì mỗi tháng sẽ phải có 1 học viên của lớp – hay 1 người thân trong gia đình trực hệ 2 đời của họ, phải chết, theo những cách kinh hoàng và phi lí nhất – dù có không khi nào bước chân ra khỏi nhà đi chăng nữa. Để ứng phó với tai ương, 1 ‘ đối sách ’ đã được đề ra và vận dụng khá hiệu suất cao : Giả vờ như 1 học viên trong lớp không sống sót để cân đối sĩ số lớp, đưa trật tự lớp học trở lại thông thường và ngăn ngừa tấn thảm kịch. Và Mei – trầm lặng, ít tiếp xúc với mọi người – đã trở thành đối tượng người tiêu dùng thích hợp để chọn làm ‘ kẻ không sống sót ’ ấy. Nhưng chính sự úp mở, lúng túng, lấp lửng của ‘ ban đối sách ’ trong việc bật mý thực sự cho Kouichi đã khiến cậu vô ý tiếp xúc với Mei, đảo lộn ‘ trật tự ’ lớp học và không ngăn ngừa được tai ương xảy ra. Nỗi vô vọng trước cái chết thương tâm của bè bạn, người thân trong gia đình đã đưa những học viên đến với ‘ giải pháp ’ mới để thảm họa ngừng lại giữa chừng do 1 học viên khóa trên để lại : Giết ‘ kẻ dư ra ’ .

Tưởng như đã trải qua mọi cung bậc sợ hãi trước những cái chết kinh dị của các nhân vật, nhưng lại không thể ngăn nổi bản thân khỏi run rẩy trước cái được các học sinh gọi là ‘biện pháp’ đó – thứ biện pháp đã khơi nguồn tấn thảm kịch còn kinh hoàng gấp bội khi ‘biện pháp’ bị lộ ra. Càng về cuối, đặc biệt là tập sau chót, nỗi sợ hãi càng trở nên gai góc, ta lại càng ghê người trước cảnh tượng các học sinh, để truy lùng ‘kẻ dư ra’, mà sẵn sàng ra tay thủ sát bạn bè trong lớp – thậm chí người bạn thân nhất từ thuở bé. ‘Lessons are learnt’ – bài học từ #Another# đã được truyền tải: Cái chết – hay những ‘thảm họa’ kinh hoàng nhất không phải do ‘người chết’, hay ‘lời nguyền’ gây ra, mà do chính những ‘người đang sống’, với nỗi sự hãi tột cùng và sự hèn nhát của bản thân mà đánh mất đi lý trí, trực tiếp gây ra những thảm họa mới. Vì sự nghi kị mù quáng mà đang tay sát hại bạn mình một cách tàn độc. Giết hết tất cả để tìm cho được ‘kẻ dư ra’, vậy thì có lẽ trước khi người đó lộ diện, TấT Cả ĐềU Đã CHếT. Bài học thâm sâu về cội nguồn chết chóc, lại càng khiến ta kinh hãi hơn, khi những thủ phạm – những mầm mồng tội ác – lại chỉ là những đứa trẻ mới học cấp 2. ‘Sự đáng sợ của trẻ con’ mới là điều thật sự khiến ta phải rùng mình – một cảm giác khá thân quen nếu như bạn đã biết đến Zekkyou Gakkyuu (Screaming Lessons) – bộ horror manga rất hay và nổi tiếng, nơi những thói xấu chưa được rèn giũa của trẻ em vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành tội ác.

#Another# kết thúc khi ‘kẻ dư ra’ bị giết chết và tai họa chấm dứt. Nhưng bí mật sau chót lại khiến ta không khỏi bất ngờ: ‘Kẻ đã chết’ lại chính là cô phó chủ nhiệm lớp 9-3 Mikami-sensei – hay ‘dì Reiko’ của Kouichi. Cô là dì ruột, là người mà Kouichi coi như mẹ của mình, nhưng khi phải đưa ra quyết định sinh tử, cậu đã tin lời Mei, bổ xuống đầu cô 1 nhát cuốc vĩnh viễn mang cô đi khỏi thế giới này. ED sequence với ‘Anamnesis’ của Annabel rất đỗi nhẹ nhàng, yên bình báo hiệu rằng tai ương đã ngừng lại. Tạm ngưng, chứ chưa bao giờ dừng lại, bởi nó sẽ còn tiếp diễn với các học sinh khóa sau của lớp 9-3, sẽ còn man rợ khi biện pháp ‘giết kẻ dư ra’ được tiết lộ. ‘Đó là cách dừng thảm họa lại. Cứ tùy nghi xử lí, chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã cân nhắc kĩ hành động của mình. Suy nghĩ thật kĩ, bàn bạc với bạn bè xung quanh… Để KHÔNG PHảI HốI HậN’ – khóa 9-3 năm nay đã lại ghi âm như bản thu họ tìm được, để gửi lại ‘giải pháp’ cho các học sinh khóa sau. Nhưng liệu với biện pháp này, họ có không phải hối hận?

# Another # đã để lại ấn tượng mạnh nhất so với mình vì đã truyền tải được hết ý nghĩa của tác phẩm. Rough Sketch. Blueprint. Bonework. Put flesh. Build limbs. Face to Face. Sphere joint. Hair stand. Body paint. Glass eye. Makeup. Stand by oneself – từ bản phác thảo thô, cho tới bản vẽ với khung xương, da thịt, thêm khớp nối, sơn vẽ và cầu mắt thủy tinh … cho tới khi hoàn toàn có thể tự đứng lên được – 1 con búp bê đã thành hình qua tiêu đề những tập phim. Hình tượng búp bê trong anime đã được đẩy lên 1 vị trí tối quan trọng – là những vật phẩm trống rỗng, vô hồn, gần với cái chết – cũng là khớp nối giữa Kouichi và Mei, biểu trưng cho tình cảm thân thương của Mei với người em yểu mệnh. Với nội dung thâm thúy, diễn biến nhanh và kịch tính thêm cả nhiều hiệu ứng rùng rợn, anime # Another # đã thực sự được coi xuất sắc và thành công xuất sắc. Còn so với manga và light novel, cả 2 đều có hình thức rất mãn nhãn ( nét vẽ tốt, bìa sách và boxset đẹp ), thì phần nội dung lại có vẻ như khá thua kém anime : Trong khi manga quá rút gọn diễn biến khiến diễn biến bị cụt thì phiên bản novel lại khá dài dòng, lan man, không trọng tâm vào diễn đạt những diễn biến gây sợ hãi. Nếu tìm đến với # Another # thì có lẽ rằng bạn nên tìm hiểu thêm manga và light novel, nhưng anime mới thực là lựa chọn tốt nhất. Tuy còn sống sót một số ít điểm trừ như sự xử lí khá ‘ vụng ’ và phi lí như nguyên do giải pháp ‘ người không sống sót ’ không thành công xuất sắc chỉ là do sự ‘ lưỡng lự ’ của ban đối sách khi nói mọi chuyện với Kouichi khiến cậu tiếp xúc với Mei – do ‘ thời gian chưa thích hợp ’, hay người chết năm xưa Misaki lại trùng tên với họ của Mei và sự rắc rối của lời nguyền làm nhiều người khó hiểu, thì # Another # vẫn là 1 anime xứng danh để bạn chiêm ngưỡng và thưởng thức trong sự lạnh người .
Cứ TùY NGHI Xử Lí, CHắC CHắN RằNG Đã CÂN NHắC Kĩ HàNH ĐộNG CủA MìNH, BàN BạC VớI BạN Bè XUNG QUANH … Để KHÔNG PHảI HốI HậN .
– Quỳnh Tiểu Yết – ẩn bớt

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago