Categories: Thông tin

HƯỚNG DẪN SAO LƯU VÀ PHỤC HỒI HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS Ở CHUẨN BIOS LEGACY/ MBR BẰNG CÔNG CỤ ACRONIS TRUE IMAGE 2019 (CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2020)

1. GIỚI THIỆU

Trước đây việc setup hoàn hảo một máy tính chạy hệ điều hành quản lý Windows là rất phức tạp và mất rất nhiều thời hạn, nhưng thời nay việc thiết lập Windows đã dễ hơn rất nhiều và thời hạn thiết lập cũng giảm đáng kể với nhiều công cụ tương hỗ việc setup. Và với xu thế tăng trưởng của công nghệ tiên tiến, thì việc thiết lập Windows cũng có biến hóa chút. Hiện nay, việc setup Windows có 2 chuẩn setup là, setup Windows ở chuẩn BIOS Legacy / MBR và setup Windows ở chuẩn UEFI / GPT ( những máy tính đời mới ) .
Vì thời hạn thiết lập Windows và những softs mất rất nhiều thời hạn, nên việc tiên phong cần nhớ làm sau khi thiết lập hoàn hảo một máy tính chạy hệ quản lý Windows là, sao lưu lại mạng lưới hệ thống cất vào một nơi bảo đảm an toàn để khi mạng lưới hệ thống có trục trặc gì thì tất cả chúng ta lấy ra phục sinh lại hàng loạt mạng lưới hệ thống chỉ mất thời hạn vỏn vẹn có 10 phút là trở lại như xưa .
Hiện nay có nhiều công cụ tương hỗ việc sao lưu và phục sinh lại hệ quản lý và điều hành Windows, trong bài viết này, chiasemaytinhtucoban.com sẽ ra mắt đến bạn công cụ Acronis True Image 2019. Và để thuận tiện khi làm, mình sẽ dùng đĩa USB cứu hộ cứu nạn máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec có sẵn công cụ Acronis True Image 2019 .

So với nhiều công cụ khác, công cụ Acronis True Image 2019 có giao diện thân thiện dễ sử dụng, không bị nhầm lẫn khi thao tác, và cho tốc độ sao lưu và phục hồi rất nhanh, đặc biệt trên các máy tính đời mới. Và các bạn có thể sử dụng các phiên bản Acronis True Image 2019/ 2018/ 2017/ 2014 đều có cách sử dụng y như nhau. Khi viết bài này, trên trang chủ của Acronis đã có phiên bản Acronis True Image 2020.

Mời bạn cùng tò mò .

Tham khao thêm:

 

2. CÁCH SAO LƯU VÀ PHỤC HỒI HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS Ở CHUẨN BIOS LEGACY/ MBR BẰNG CÔNG CỤ ACRONIS TRUE IMAGE 2019

 

Các công cụ cần chuẩn bị:

  • Công cụ chính: Đĩa USB cứu hộ máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec có sẵn công cụ Acronis True Image 2019. Hoặc bạn có thể sử dụng bất cứ đĩa cứu hộ máy tính chuyên dụng nào bạn có, như Anhdv Boot, DLC Boot, HKBoot… Nếu chưa có, bạn có thể đọc bài “Tạo USB Cứu Hộ Máy Tính Bằng Công Cụ Sergei_Strelec (1 Phiên Bản Tiếng Anh Của Nga)” để tạo hoặc vào chuyên mục “USB Cứu Hộ Chuyên Dụng” để chọn cho mình một đĩa cứu hộ máy tính tốt nhất.

Các đĩa USB đang có giá tốt có thể sử dụng để tạo:

Phần 1: Cách sao lưu hệ điều hành Windows ở chuẩn BIOS Legacy/ MBR

 

B1: Khảo sát máy tính định sao lưu hệ điều hành Windows. Nhắp chuột phải vào nút Start, chọn System, quan sát thấy máy tính đang dùng hệ điều hành Windows 10 Pro – Phiên bản 1903 Build 18362.30 – 64bit. Tiếp tục nhắp chuột phải vào nút Start, chọn Computer Manager, quan sát thấy đĩa cứng HDD dạng MBR có 2 phân vùng của Windows là System Reserved định dạng NTFS (có dung lượng ~ 500MB) và phân vùng Windows định dạng NTFS (có dung lượng ~ 161.76GB).

Nói thêm: Khi cài đặt Windows ở chế độ BIOS Legacy, thì đĩa cứng phải có hệ thống file là MBR, vì ở chế độ này không hỗ trợ hệ thống file GPT (GUID Partition Table), và đĩa cứng ở chế độ này thường được chia tối đa là 4 phân vùng chính (primary). Theo chuẩn Microsoft, khi cài đặt Windows ở chế độ BIOS Legacy/ MBR, sẽ bao gồm 3 phân vùng là phân vùng System partition (định dạng là NTFS, tên thường là System,  dung lượng ~ 100MB), phân vùng Windows partition (định dạng là NTFS, tên thường là Windows, với Windows 64bit thì dung lượng cần ít nhất là 20GB, với Windows 32bit thì dung lượng cần ít nhất là 16GB; chú ý là sau khi cài đặt Windows thì phân vùng này phải còn trống hơn 10GB là tốt nhất; và phân vùng đĩa cứng ở chuẩn này thường tối đa là 2TB), phân vùng Recovery partition (định dạng là NTFS, tên thường là Recovery, dung lượng yêu cầu là ít nhất 1GB, thường nằm cuối cùng).

Tham khảo thêm:

B2: Dùng USB cứu hộ máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec boot vào chế độ BIOS Legacy để kích hoạt Windows 10 PE. Cắm USB vào máy tính, mở máy tính lên (nếu chưa mở) hoặc khởi động lại máy tính (nếu đã mở), nhấn phím để kích hoạt Boot Options (ví dụ máy HP nhấn F9, máy DELL nhấn F12, …), chọn USB boot vào chế độ BIOS Legacy… Và màn hình chính của Windows 10 PE xuất hiện.

Nói thêm: Khi cài Windows ở chuẩn BIOS Legacy thì chọn USB boot vào chế độ BIOS Legacy, nếu cài Windows ở chuẩn UEFI thì chọn USB boot vào chế độ UEFI. Khi cài Windows 32bit thì chạy Windows 10 PE x86, nếu cài Windows 64bit thì chạy Windows 10 PE x64. Chú ý là ở chế độ UEFI chỉ có thể cài đặt Windows 64bit.

Tham khảo thêm những hình minh họa sau :

B3: Từ màn hình chính của Windows 10 PE của bước 2, nhắp nút Start, nhắp chọn mục All Programs, nhắp chọn tiếp mục BACKUP AND RESTORE, nhắp chọn công cụ Acronis True Image 2019 Build 13660. Cửa sổ chính của Acronis True Image 2019 xuất hiện. 

B4: Từ cửa sổ chính Acronis True Image 2019 của bước 3, chọn tab Home, mục What would you like to do?, ở biểu tượng Back Up, nhắp chọn mục My Disks ngay bên dưới để sao lưu hệ điều hành Windows. Xuất hiện cửa sổ Partitions to back up.

B5 : Từ hành lang cửa số Partitions to back up, quan sát thấy công cụ Acronis True Image đã chọn sẵn những phân vùng của Windows cần sao lưu ( là phân vùng System Reserved có dung tích ~ 500MB và phân vùng Windows có dung tích ~ 161.8 GB ). Ở bước này, ở chuẩn BIOS Legacy / MBR, tất cả chúng ta thường để mặc định chọn theo gợi ý của công cụ ( gồm 2 partitions này ), rồi nhắp nút Next để qua bước tiếp theo .

B6 : Xuất hiện hành lang cửa số Target backup archive, ở khung Target selection, chọn tùy chọn Create new backup archive để tạo mới một bản sao lưu hệ quản lý và điều hành Windows. Tiếp theo nhắp nút Browse ngay bên dưới để chọn nơi tàng trữ bản sao lưu, Open hành lang cửa số Browse for Location, chọn vị trí tàng trữ và nhập tên file sao lưu vào ô File name ( ví dụ đặt tên là Win10Pro ) và có phần lan rộng ra là. TIB, rồi nhắp nút OK. Trở về hành lang cửa số Target backup archive, nhắp nút Next để liên tục .

B7 : Xuất hiện hành lang cửa số Summary, quan sát lại bảng tóm tắt những bước đã thiết lập rồi nhắp nút Proceed để mở màn sao lưu, quy trình sao lưu khởi đầu diễn ra cho đến khi Open hành lang cửa số Acronis True Image với thông tin Backup operation succeeded là xong, nhắp nút OK để đóng hành lang cửa số. Trở về hành lang cửa số chính Acronis True Image, đóng lại hành lang cửa số chính này là triển khai xong .

Phần 2: Cách phục hồi hệ điều hành Windows ở chuẩn BIOS Legacy/ MBR

Tóm tắt: Để phục hồi hệ điều hành Windows dạng file .TIB bằng Acronis True Image thành công, việc đầu tiên là chúng ta sẽ kiểm tra đĩa cứng phải ở dạng MBR, rồi đưa phân vùng cần phục hồi Windows về dạng Unallocated, rồi tiến hành phục hồi file .TIB vào phân vùng Unallocated này.

Vào Windows 10 PE

B1 : Dùng USB cứu hộ cứu nạn máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec boot vào chính sách BIOS Legacy để kích hoạt Windows 10 PE. Cắm USB vào máy tính, mở máy tính lên ( nếu chưa mở ) hoặc khởi động lại máy tính ( nếu đã mở ), nhấn phím để kích hoạt Boot Options ( ví dụ máy HP nhấn F9, máy DELL nhấn F12, … ), chọn USB boot vào chính sách BIOS Legacy. Và màn hình hiển thị chính của Windows 10 PE Open. Mời xem những hình ảnh minh họa của B2 – Phần 1 .

Kiểm tra dạng hệ thống file của đĩa cứng và đưa phân vùng cần phục hồi Windows về dạng Unallocated

B2 : Từ màn hình hiển thị chính của Windows 10 PE, nhắp nút Start, nhắp chọn mục All Programs, nhắp chọn tiếp mục HARD DISK, nhắp chọn công cụ MiniTool Partition Wizard 10.2.2, Open hành lang cửa số chính của MiniTool Partition Wizard Pro Ultimate 10.2.2. Từ hành lang cửa số chính này, quan sát thấy đĩa cứng đang ở dạng MBR và Windows hiện tại có 2 phân vùng là phân vùng System Reserved có dung tích ~ 500MB và phân vùng Windows có dung tích ~ 161.8 GB. Vậy là tất cả chúng ta đã xác lập được máy tính này đang có đĩa cứng ở dạng MBR .

B3 : Tiếp tục từ hành lang cửa số chính MiniTool Partition Wizard Pro Ultimate 10.2.2, xóa 2 phân vùng của Windows ( là phân vùng System Reserved và phân vùng Windows ) để đưa về dạng Unallocated. Nhắp chuột phải vào phân vùng cần xóa ( ví dụ phân vùng E : System Reserved ), nhắp chọn mục Delete, Open hành lang cửa số Warning nhu yếu xác nhận việc xóa phân vùng, nhắp nút Yes để chấp thuận đồng ý xóa. Vậy là phân vùng được đưa về dạng Unallocated. Thực hiện tựa như với phân vùng Windows ( ví dụ là C :). Sau khi xong, ta được 1 phân vùng duy nhất là Unallocated với dung tích 162.3 GB. Cuối cùng nhắp nút Apply để lưu lại việc phân vùng đĩa cứng. Vậy là xong, đóng công cụ MiniTool Partition Wizard 10.2.2 là hoàn tất việc chuẩn bị sẵn sàng phân vùng cần hồi sinh .

Phục hồi hệ điều hành Windows dạng file .TIB vào phân vùng Unallocated đã chuẩn bị ở bước 3.

B4 : Nhắp nút Start, nhắp mục All Porgrams, nhắp tiếp mục BACKUP AND RESTORE, nhắp chọn công cụ Acronis True Image 2019 Build 13660. Xuất hiện hành lang cửa số chính của Acronis True Image 2019 .

B5: Từ cửa sổ chính Acronis True Image 2019 của bước 4, chọn tab Home, mục What would you like to do?, ở biểu tượng Recover, nhắp chọn mục My Disks, để phục hồi hệ điều hành Windows dạng file .TIB.

B6 : Xuất hiện hành lang cửa số Select a backup from which to recover, quan sát tất cả chúng ta thấy là công cụ đã tự động hóa xác lập được trên máy tính có file sao lưu dạng. TIB và đã chọn sẵn. Nếu đúng là file cần hồi sinh rồi thì nhắp nút Next để liên tục, còn nếu chưa đúng thì nhắp nút Browse để chọn file dạng. TIB cần phục sinh, Open hành lang cửa số Browse for Location, chọn file sao lưu. TIB cần phục sinh, rồi nhắp nút OK để chọn. Trở về hành lang cửa số Select a backup from which to recover, nhắp nút Next để qua bước kế .

B7 : Xuất hiện hành lang cửa số Choose recovery method ( chọn kiểu hồi sinh ), chọn tùy chọn Recover whole disks and partitions để phục sinh file sao lưu dạng. TIB vào phân vùng Unallocated đã sẵn sàng chuẩn bị, rồi nhắp nút Next để qua bước tiếp theo .

B8: Xuất hiện cửa sổ Select the items to recover (chọn các phân vùng cần phục hồi), nhắp chọn 2 tùy chọn là phân vùng NTFS (Unlabeled) (C:) và phân vùng NTFS (System Reserved) (E:), rồi nhắp nút Next để tiếp tục. Chú ý là không chọn tùy chọn MBR and Track 0.

B9 : Xuất hiện hành lang cửa số Specify recover settings of Partition E ( chọn phân vùng Unallocated để hồi sinh phân vùng System Reserved từ file. TIB ), nhắp nút New Location, Open hộp thoại New partition location, nhắp chọn phân vùng Unallocated đã sẵn sàng chuẩn bị trước, rồi nhắp nút Accept để chọn. Trở về hành lang cửa số Specify recover settings of Partition E, nhắp nút Next để qua bước kế .

B10 : Xuất hiện hành lang cửa số Specify recover settings of Partition C ( chọn phân vùng Unallocated để hồi sinh phân vùng Windows từ file. TIB ), nhắp nút New Location, Open hộp thoại New partition location, nhắp chọn phân vùng Unallocated đã sẵn sàng chuẩn bị trước, rồi nhắp nút Accept để chọn. Trở về hành lang cửa số Specify recover settings of Partition C, nhắp nút Next để qua bước kế .

B11 : Xuất hiện hành lang cửa số Summary, quan sát lại bảng tóm tắt những bước đã thiết lập rồi nhắp nút Proceed để mở màn hồi sinh, quy trình hồi sinh mở màn diễn ra cho đến khi Open hành lang cửa số Acronis True Image với thông tin Recover operation succeeded là xong, nhắp nút OK để đóng hành lang cửa số. Trở về hành lang cửa số chính Acronis True Image, đóng lại hành lang cửa số chính này là hoàn thành xong .

B12 : Sau khi phục sinh xong, vẫn trong Windows 10 PE của đĩa USB cứu hộ cứu nạn máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec, dùng MiniTool Partition Wizard 10.2.2 quan sát thì thấy 2 phân vùng System Resered và phân vùng Windows đã được Phục hồi .

3. SỬ DỤNG

Shutdown ( tắt ) máy tính, rút USB cứu hộ cứu nạn máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec ra khỏi máy tính, mở máy tính lên, và Windows đã trở lại như xưa .

4. KẾT LUẬN

Vậy là chiasemaytinhtucoban.com đã giới thiệu đến bạn cách sao lưu và phục hồi hệ điều hành Windows ở chuẩn BIOS Legacy/ MBR bằng công cụ Acronis True Image 2019 trên nền Windows 10 PE của đĩa USB cứu hộ máy tính WinPE 10-8 Sergei Strelec. Đến đây bài viết cũng đầy đủ và chi tiết rồi, nếu bạn có ý kiến gì, xin để lại comment bên dưới. Cám ơn bạn đã đọc hết bài viết.

CHIASEMAYTINHTUCOBAN.COM [30.12.2019]

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago