Categories: Thông tin

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu 11.04 để sử dụng song song với Windows

Giao diện chương trình GParted Partition Editor.

Sau khi boot hoàn tất vào Ubuntu 11.04 theo giải pháp “Try Ubuntu without installing”, trước mắt bạn là toàn bộ giao diện Ubuntu 11.04. Lúc này, để tạo một phân vùng mới thì bạn sử dụng chức năng có sẵn trong Ubuntu là GParted Partition Editor (có trong System/Administration/GParted Partition Editor). Khi khởi động chương trình, toàn bộ phân vùng trên ổ cứng của bạn sẽ xuất hiện. Đối với máy mình, phân vùng Windows 7 là /dev/sda3 (NTFS), ổ lưu trữ dữ liệu Storage là /dev/sda4 (NTFS) và một ổ mình đã tạo dành riêng cho Ubuntu là Temp /dev/sda2 với định dạng ban đầu là NTFS. Để cài đặt Ubuntu thì bạn nên tạo một phân vùng khoảng 10 GB (tối thiểu 4,4 GB). Nếu chưa tạo phân vùng thì bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Giao diện chương trình GParted Partition Editor.

  • Chọn một phân vùng nào còn trống, ở đây mình chọn /dev/sda5.
  • Nếu bạn có một phân vùng không rõ (unallocated) thì bạn có thể click phải vào phân vùng và chọn New, nếu chia phân vùng từ một phân vùng trống thì bạn click phải và chọn Resize.
  • Trong các ô, bạn sửa dung lượng của phân vùng đã chọn lại tại khung “New size”. Ví dụ phân vùng bạn chọn có dung lượng 120 GB, bạn sửa lại còn 110 GB để 10 GB dư ra được dùng để cài đặt Ubuntu. Sau đó nhấn Resize/Move.
  • Lúc này, phân vùng mà bạn chọn để Resize sẽ giảm bớt 10 GB, 1 phân vùng mới (unallocated) được tạo ra với dung lượng mà bạn đã cắt.

  • Click phải vào phân vùng 10 GB này, chọn Format to và chọn ext3 hoặc ext4. Đây là 2 định dạng phân vùng riêng của Linux, ở đây mình chọn ext4.
  • Bạn tiếp tục tạo một phân vùng có tên “swap” với cách làm tương tự. Vì mình đã tạo sẵn phân vùng cho Ubuntu (ổ Temp 10 GB) nên hình dưới đây là các bước mình tạo phân vùng swap cho Ubuntu. Phân vùng swap là một phân vùng để lưu các file tạm tương tự như RAM ảo trên Windows. Máy bạn có RAM lớn thì có thể không cần đến swap tuy nhiên theo khuyến cáo thì bạn vẫn nên tạo một phân vùng swap có dung lượng lớn hơn RAM để giảm tải. Mình tạo phân vùng swap chỉ 2,5 GB và định dạng thành linux-swap.

    Resize phân vùng trống để tạo swap, tạo phân vùng cài đặt theo cách tương tự.

    Phân vùng swap có dung lượng 2,5 GB được tạo ra.

    Sau khi phân vùng và định dạng, chúng ta có phân vùng cài đặt Ubuntu là /dev/sda2/ (ext4) và swap /dev/sda6 (linux-swap).

  • Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn lưu ý phải nhấn dấu Stick (V) ở trên để áp dụng. Dữ liệu trên ổ đĩa bạn chọn để Resize tạo phân vùng sẽ không bị mất. Dưới đây là hình ảnh sau khi phân chia phân vùng.

b. Cài đặt Ubuntu 11.04:

Sau khi chia phân vùng và quyết định cài đặt Ubuntu, bạn có thể nhấp vào biểu tượng “Install Ubuntu 11.04” ngay trên desktop. Dưới đây là các bước cần thiết khi cài đặt:

Sau khi chia phân vùng và quyết định hành động thiết lập Ubuntu, bạn hoàn toàn có thể nhấp vào hình tượng ” Install Ubuntu 11.04 ” ngay trên desktop. Dưới đây là những bước thiết yếu khi setup :​

Tại màn hình Welcome, bạn chọn ngôn ngữ và nhấn Forward.

Tại màn hình hiển thị Welcome, bạn chọn ngôn từ và nhấn Forward .​

Để có kết quả tốt nhất, máy của bạn cần đáp ứng 3 yêu cầu là: phân vùng cài đặt Ubuntu phải lớn hơn 4,4 GB (chúng ta đã tạo 10 GB ở trên); máy đang được cắm sạc và đang được kết nối với Internet. Trong quá trình cài đặt, nếu có kết nối Internet thì chương trình sẽ tự động tải về các bản cập nhật hệ thống và phần mềm từ hãng thứ 3. Bạn có thể stick vào 2 ông vuông này hoặc không cần. Tiếp tục nhấn Forward.

Để có tác dụng tốt nhất, máy của bạn cần phân phối 3 nhu yếu là : phân vùng setup Ubuntu phải lớn hơn 4,4 GB ( tất cả chúng ta đã tạo 10 GB ở trên ) ; máy đang được cắm sạc và đang được liên kết với Internet. Trong quy trình thiết lập, nếu có liên kết Internet thì chương trình sẽ tự động hóa tải về những bản update mạng lưới hệ thống và ứng dụng từ hãng thứ 3. Bạn hoàn toàn có thể stick vào 2 ông vuông này hoặc không cần. Tiếp tục nhấn Forward .​

Do chúng ta đã tạo phân vùng rõ ràng nên ở bước này, ta chọn “Something else” để tự quyết định phân vùng cài đặt. Nhấn Forward.

Do tất cả chúng ta đã tạo phân vùng rõ ràng nên ở bước này, ta chọn ” Something else ” để tự quyết định hành động phân vùng thiết lập. Nhấn Forward .​

Biểu đồ các phân vùng hiện ra, chúng ta chọn phân vùng đã tạo 10 GB, định dạng ext4 để cài đặt Ubuntu. Với máy mình, phân vùng mình đã tạo là /dev/sda2 10737 MB với định dạng ext4.

Biểu đồ các phân vùng hiện ra, chúng ta chọn phân vùng đã tạo 10 GB, định dạng ext4 để cài đặt Ubuntu. Với máy mình, phân vùng mình đã tạo là /dev/sda2 10737 MB với định dạng ext4.

Click đúp vào phân vùng chọn để cài đặt, tiếp tục tùy chỉnh các thông số như: Mục “Use as” dùng để định dạng lại phân vùng nếu bạn chưa định dạng lúc chia phân vùng. Bạn nên stick vào ô “Format the partition” và lưu ý chọn “Mount point” là “/” để tránh Ubuntu bị mount lung tung vào các phân vùng khác khiến không thể boot vào được.

Click đúp vào phân vùng chọn để thiết lập, liên tục tùy chỉnh những thông số kỹ thuật như : Mục ” Use as ” dùng để định dạng lại phân vùng nếu bạn chưa định dạng lúc chia phân vùng. Bạn nên stick vào ô ” Format the partition ” và quan tâm chọn ” Mount point ” là ” / ” để tránh Ubuntu bị mount lung tung vào những phân vùng khác khiến không hề boot vào được .​

Tương tự, click đúp vào phân vùng swap, trong phần “Use as” chọn “swap area”.

Tương tự, click đúp vào phân vùng swap, trong phần ” Use as ” chọn ” swap area ” .​

Lúc này, Ubuntu bắt đầu được cài đặt vào phân vùng đã chọn. Trong lúc cài đặt, bạn có thể bổ sung một số thông tin như múi giờ. Nhấn Forward.

Lúc này, Ubuntu khởi đầu được thiết lập vào phân vùng đã chọn. Trong lúc thiết lập, bạn hoàn toàn có thể bổ trợ 1 số ít thông tin như múi giờ. Nhấn Forward .​

Chọn layout bàn phím, nhấn Forward.

Chọn layout bàn phím, nhấn Forward .​

Thiết lập người dùng. Bạn gõ đầy đủ những thông tin cần thiết vào các trường như tên bạn, tên máy tính, tên người dùng, mật mã bảo vệ. Nhấn Forward.

Thiết lập người dùng. Bạn gõ rất đầy đủ những thông tin thiết yếu vào những trường như tên bạn, tên máy tính, tên người dùng, mật mã bảo vệ. Nhấn Forward .

Ubuntu 11.04 hỗ trợ đồng bộ các nội dung mà bạn đã lưu trong phần My Document của Windows 7. Ví dụ, nếu bạn đang cài đặt một tấm hình làm hình nền trên Windows thì sau khi cài xong, nó cũng được cài đặt làm hình nền trên Ubuntu.

Trong lúc cài đặt, Ubuntu sẽ tự động tải về các gói ngôn ngữ, nếu cảm thấy lâu thì bạn có thể nhấn vào nút hình tam giác màu trắng và chọn nút Skip. Bạn có thể tự cập nhật lại các gói ngôn ngữ sau.

Trong lúc thiết lập, Ubuntu sẽ tự động hóa tải về những gói ngôn từ, nếu cảm thấy lâu thì bạn hoàn toàn có thể nhấn vào nút hình tam giác màu trắng và chọn nút Skip. Bạn hoàn toàn có thể tự update lại những gói ngôn từ sau .

Cài đặt xong, bạn có thể tiếp tục trải nghiệm Ubuntu trên USB stick (Continue Testing) hoặc khởi động lại máy (nhấn Restart Now) để tận hưởng thành quả.

Cài đặt xong, bạn hoàn toàn có thể liên tục thưởng thức Ubuntu trên USB stick ( Continue Testing ) hoặc khởi động lại máy ( nhấn Restart Now ) để tận thưởng thành quả .

Và cuối cùng, đây là Ubuntu 11.04 với giao diện Unity và hình nền tương tự cái hình nền trên Windows 7 của mình 😁.

Sau khi hoàn tất cài đặt thì máy của bạn sẽ được bổ sung tùy chọn hệ điều hành khi khởi động máy. Theo hướng dẫn trên, không chỉ Ubuntu mà đối với những bản phân phối khác như Linux Mint, [TAG]Fedora[/TAG], OpenSuse, v.v…, bạn cũng có thể cài đặt theo cách tương tự. Hy vọng bài viết sẽ giúp đỡ các bạn khi cài đặt và trải nghiệm hệ điều hành nguồn mở này. Chúc các bạn thành công!Và ở đầu cuối, đây là Ubuntu 11.04 với giao diện Unity và hình nền tương tự như cái hình nền trên Windows 7 của mìnhSau khi hoàn tất setup thì máy của bạn sẽ được bổ trợ tùy chọn hệ quản lý và điều hành khi khởi động máy. Theo hướng dẫn trên, không riêng gì Ubuntu mà so với những bản phân phối khác như Linux Mint, [ TAG ] Fedora [ / TAG ], OpenSuse, v.v…, bạn cũng hoàn toàn có thể setup theo cách tựa như. Hy vọng bài viết sẽ giúp sức những bạn khi setup và thưởng thức hệ quản lý và điều hành nguồn mở này. Chúc những bạn thành công xuất sắc !

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago