Categories: Thông tin

Sửa lỗi máy tính không vào được Win

Hướng dẫn, thủ pháp

Khắc phục lỗi máy tính không vào được Win

Không vào được Windows là một trong những yếu tố trầm trọng nhất mà bạn hoàn toàn có thể gặp trên máy vi tính, tuy nhiên những phiên bản Windows mới ( 7 và 8 ) cũng đã phân phối nhiều tính năng có ích giúp bạn hoàn toàn có thể xử lý được yếu tố của mình, hoặc tối thiểu là cứu vãn tình hình trước khi máy ngừng hoạt động giải trí trọn vẹn .

Điều gì đã gây ra lỗi?

Trước khi khởi đầu sửa lỗi, hãy nghĩ lại về những biến hóa mà bạn đã triển khai trước khi Windows gặp lỗi không khởi động. Bạn vừa cài driver mới cho phần cứng ? Bạn vừa lắp ráp một thiết bị phần cứng mới vào máy ? Bạn có vừa mở thùng ( case ) máy để vệ sinh ?

Rất hoàn toàn có thể, bản driver mà bạn vừa cài bị lỗi, phần cứng mới của bạn không thích hợp với Windows, hoặc bạn vừa làm một bộ phận nào đó bên trong thùng máy bị lỏng dây / khe cắm .

Máy không hiện đèn báo

Nếu sau khi nhấn nút nguồn và máy vi tính trọn vẹn không khởi động, việc tiên phong mà bạn cần làm là kiểm tra xem đèn báo trên ổ cắm điện / ổn áp có sáng hay không, và dây nguồn của máy đã được cắm chặt hay chưa. Nếu máy vi tính của bạn là loại để bàn, hãy kiểm tra xem công tắc nguồn nguồn ở phía sau, trên bộ phận nguồn đã ở trạng thái bật hay chưa .

Nếu nguồn điện không có yếu tố gì và máy tính của bạn không hề khởi động, rất hoàn toàn có thể một trong số những dây cắm bên trong máy đã bị lỏng. Hoặc, dây nguồn hoặc bộ phận nguồn của máy cũng hoàn toàn có thể đã bị hỏng. Tốt nhất, bạn nên nhờ tới sự trợ giúp của những chuyên viên thay thế sửa chữa .
Hãy nhớ kiểm tra xem toàn bộ máy không khởi động hay chỉ có màn hình hiển thị không khởi động. Nếu thùng máy có vẻ như đã được bật ( phát ra tiếng quạt, đèn ổ cứng sáng ) nhưng màn hình hiển thị không khởi động, hãy kiểm tra lại dây cắm nguồn và dây cắm tín hiệu của màn hình hiển thị. Nếu máy đã được bật, đèn nguồn sáng và quạt quay nhưng đèn ổ cứng và đèn ổ đĩa quang không sáng, hãy kiểm tra lại những dây cắm cho ổ cứng, khe cắm RAM, card màn hình hiển thị, card âm thanh bên trong thân máy .

Máy khởi động và báo không có ổ cứng để khởi động (boot)

Nếu máy của bạn bật nguồn tuy nhiên không hề vào được Windows, và bạn nhận được một thông tin tựa như như ” không có ổ để khởi động ” ( ” no bootable device – insert boot disk and press any key ” ), có vẻ như như máy vi tính của bạn không còn nhận diện được thư mục Windows đã được thiết lập trước đó .

Hãy truy cập vào BIOS khi máy đang khởi động (bằng cách bấm nút Escape hoặc F2) và kiểm tra xem ổ cứng/phân vùng cài Windows (thường được đặt là ổ C:) có đang ở đầu danh sách hay không. Nếu không, hãy dùng các phím mũi tên để sửa lại thứ tự khởi động của các ổ cứng/phân vùng có trên máy. Phần lớn các mainboard hiện đại đều chỉ khởi động từ đĩa quang (CD, DVD) sau khi bạn đã xác nhận bằng cách nhấn nút trong thời gian chờ, song để đảm bảo chắc chắn hãy đưa ổ cứng cài Win lên đầu tiên trong danh sách này.

Nếu ổ cứng / phân vùng cài Windows của bạn không Open trong list của BIOS, rất hoàn toàn có thể phân vùng cài Win trên ổ cứng này, hoặc hàng loạt ổ cứng đã bị hỏng. Trong trường hợp này, hãy khởi động từ đĩa DVD cài Windows hoặc ổ cứng phục sinh ( Recovery ) có trên máy. Sau đó, chạy tính năng Startup Repair. Tính năng này sẽ cố gắng nỗ lực hồi sinh lại Windows của bạn. Ví dụ, trong trường hợp vùng nhớ boot sector ( vùng nhớ chứa mã thực thi để khởi động máy ) bị ghi đè, Windows sẽ phục sinh lại vùng nhớ này. Nếu ngay cả tính năng Startup Repair cũng không hề tìm ra ổ cứng cài Win của bạn, rất hoàn toàn có thể ổ cứng này đã bị lỗi vật lý .
Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng những câu lệnh fixmbr để sửa lại vùng nhớ boot sector, hoặc fixboot để tạo mới vùng nhớ boot sector. Để triển khai tác vụ này, khởi động bằng đĩa cài và thay vì sử dụng Startup Repair, chọn Command Prompt và chạy những câu lệnh trên. Tính năng Startup Repair trên Windows 7 và 8 hoàn toàn có thể triển khai những câu lệnh này, do đó hãy chỉ sử dụng fixmbr và fixboot khi bạn cần chạy cả những câu lệnh khác trên Command Prompt .

Windows treo trong khi đang khởi động

Nếu Windows bước vào quy trình tải ( load ) nhưng treo giữa chừng, bạn hoàn toàn có thể đang gặp phải yếu tố về ứng dụng. Startup Repair hoàn toàn có thể sẽ khắc phục được những lỗi ứng dụng. Khi khởi động lại, nếu Windows không phân phối cho bạn lựa chọn Startup Repair, hãy khởi động từ đĩa DVD cài Windows hoặc phân vùng phụ hồi và sử dụng Startup Repair. Nếu Startup Repair không hề sửa lỗi cho bạn, hãy thử cài lại Windows. Windows 8 cũng tương hỗ tính năng Refresh ( xóa hàng loạt ứng dụng, cài lại những file mạng lưới hệ thống ) và Reset ( đưa máy tính trở lại trạng thái khởi đầu ). 2 tính năng này sẽ được hiển thị khi Windows 8 phát hiện máy không khởi động thành công xuất sắc, và sẽ không nhu yếu bạn sử dụng đĩa DVD hay ổ hồi sinh .

Nếu máy tính của bạn liên tục treo trong khi chạy Startup Repair hoặc cài Windows, hoặc kể cả khi 2 quy trình này thành công xuất sắc nhưng bạn vẫn gặp yếu tố trong khi sử dụng, rất hoàn toàn có thể máy tính của bạn đã gặp lỗi phần cứng. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của những dịch vụ thay thế sửa chữa phần cứng .

Máy gặp lỗi “màn hình xanh chết chóc” hoặc liên tục treo

Nếu Windows liên tục treo hoặc liên tục gặp hiện tương màn hình hiển thị xanh ( BSOD ) ngay sau khi khởi động, bạn hoàn toàn có thể đang gặp phải những yếu tố về ứng dụng như : nhiễm mã độc, một ứng dụng mới cài bị lỗi nghiêm trọng hoặc driver bị lỗi .

Để kiểm tra xem Windows có đang gặp yếu tố ứng dụng hay không, hãy khởi động Windows trong chính sách safe mode bằng cách nhấn nút F8 trên bàn phím khi Windows đang tải. Trong chính sách này, Windows sẽ không sử dụng tới những driver thường thì và cũng sẽ không chạy những ứng dụng được đặt chính sách khởi động cùng Windows. Nếu Windows hoạt động giải trí không thay đổi khi trong chính sách safe mode, hãy thử gỡ những driver hoặc ứng dụng bạn mới cài gần đây, sử dụng tính năng restore đến một điểm sao lưu gần nhất, và quét virus. Nếu bạn đủ như mong muốn, một trong những bước này sẽ sửa được lỗi của bạn, giúp bạn hoàn toàn có thể khởi động Windows thông thường .
Nếu bạn đã triển khai những bước này tuy nhiên Windows vẫn liên tục trục trặc, hãy thử cài lại Windows hoặc sử dụng tính năng Refresh / Reset trên Windows 8. Tính năng này sẽ giúp làm ” sạch ” máy của bạn. Trong trường hợp sau khi cài lại Windows máy của bạn liên tục gặp hiện tượng kỳ lạ treo, rất hoàn toàn có thể bạn đang gặp yếu tố phần cứng .

Hồi phục file khi Windows không khởi động

Nếu bạn có file quan trọng chưa kịp sao lưu trước khi cài Windows, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một ” mẹo ” nhỏ sử dụng đĩa cài Windows để triển khai sao lưu file của mình. Trên màn hình hiển thị khởi động khi báo lỗi của Windows, hãy chọn Command Prompt và chạy câu lệnh ” notepad ” để khởi động ứng dụng notepad mặc định của Windows. Sau đó, chọn File / Open hoặc bấm Ctrl + O. Trên hành lang cửa số Open, hãy tìm tới thư mục có sao lưu file quan trọng của bạn, click chuột phải, chọn Copy và sau đó Paste vào một phân vùng không được sử dụng để cài Win hoặc ổ cứng gắn ngoài, ổ USB. Sau đó, khởi động lại máy tính và thực thi cài lại Windows .

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago