Categories: Thông tin

Opencore là gì? macOS và Opencore hoạt động như nào?

Trường hợp A: cài mới từ đầu. Gọn gàng và sạch sẽ với phân vùng EFI ở đầu -> Windows ->

Trường hợp B: máy đang có sẵn Windows, bạn quyết định giữ lại Windows hiện tại thì sẽ phải tách một phân vùng EFI mới >200MB từ phân vùng chứa Windows, chuyển boot của Windows qua phân vùng EFI mới và xoá phân vùng EFI cũ đi. Nhưng đôi khi cách này gây ra rắc rối nhỏ và phải làm lại theo trường hợp A.

Nguyên nhân :

  • Mặc định khi cài, Windows sẽ tự động tạo phân vùng EFI (nếu máy đang không có phân vùng EFI nào). Phân vùng này sẽ có dung lượng 100MB.
  • macOS thì lại yêu cầu phân vùng EFI phải có dung lượng tối thiểu 200MB.

Cách 2: Cài riêng macOS lên một ổ cứng độc lập.
Chi thêm vào trăm ngàm, mua SSD mới cài
Chi thêm vào trăm ngàm, mua SSD mới cài macOS không có gì khó hiểu với mạng lưới hệ thống Desktop cả. Gần đây cách cài riêng này cũng được sử dụng trên Laptop khi những hãng có option 2 ổ cứng .


Cài riêng trên 2 ổ độc lập bạn sẽ không cần phải cân nhắc đụng chạm đến windows hiện tại. Tất cả chỉ là lắp ổ cứng mới -> chia ổ cứng mới với phân vùng EFI >200MB và tiến hành cài

Trường hợp A: Bạn để OpenCore trên phân vùng EFI của ổ cứng chứa
Ưu điểm: Độc lập và an toàn cho cả Windows và
Nhược điểm: Sẽ phát sinh ra vấn đề khi bạn muốn cài lại Windows. Bộ cài Windows sẽ báo lỗi khi phát hiện toàn bộ hệ thống có tới 2 phân vùng UEFI.
Khắc phục: Bạn có thể tháo ổ cứng

Trường hợp B: Gom OpenCore vào chung với boot của Windows trong phân vùng EFI của ổ cứng chứa Windows hoặc phân vùng EFI của ổ cứng chứa
Ưu điểm: dễ dàng cài lại Windows mà không bị cảnh báo gì.
Nhược điểm: Chung EFI nên khi ổ cứng chứa OpenCore bị rút ra, hệ điều hành ở ổ cứng còn lại không thể boot được.
Khắc phục: Làm theo trường hợp A.

Cả hai trường hợp A-B đều không ảnh hưởng hay gây lỗi gì trong quá trình cài đặt và sử dụng

Cài riêng trên 2 ổ độc lập bạn sẽ không cần phải cân nhắc đụng chạm đến windows hiện tại. Tất cả chỉ là lắp ổ cứng mới -> chia ổ cứng mới với phân vùng EFI >200MB và tiến hành cài macOS là xong.Bạn để OpenCore trên phân vùng EFI của ổ cứng chứa macOS Độc lập và an toàn cho cả Windows và macOS. Bạn có thể rút một trong 2 ổ cứng ra mà vẫn có thể an toàn boot vào hệ điều hành tương ứng.Sẽ phát sinh ra vấn đề khi bạn muốn cài lại Windows. Bộ cài Windows sẽ báo lỗi khi phát hiện toàn bộ hệ thống có tới 2 phân vùng UEFI.Bạn có thể tháo ổ cứng macOS ra, cài lại Windows xong thì lắp ổ cứng chứa macOS vào. Cũng có thể cài Windows từ win mini hoặc làm theo Trường hợp B.Gom OpenCore vào chung với boot của Windows trong phân vùng EFI của ổ cứng chứa Windows hoặc phân vùng EFI của ổ cứng chứa macOS, sau đó xoá đi phân vùng EFI còn lại.dễ dàng cài lại Windows mà không bị cảnh báo gì.Chung EFI nên khi ổ cứng chứa OpenCore bị rút ra, hệ điều hành ở ổ cứng còn lại không thể boot được.Làm theo trường hợp A.Cả hai trường hợp A-B đều không ảnh hưởng hay gây lỗi gì trong quá trình cài đặt và sử dụng macOS. Bạn chỉ cần cân nhắc xem sẽ chọn phương án nào mà thôi. Mình thấy đa số người dùng sử dụng trường hợp A.

*Nguồn: duongth.dev

cài mới từ đầu. Gọn gàng và sạch sẽ với phân vùng EFI ở đầu -> Windows -> macOS. Phân vùng macOS trước hay Windows trước không quan trọng, nó không ảnh hưởng gì đến quá trình cài và chạy của macOS. Tuy nhiên mình thấy để Windows trước sẽ tiện hơn, khi bạn muốn gỡ bỏ macOS khỏi ổ cứng chỉ cần xoá OpenCore và format phân vùng macOS là máy tính lại y hệt như chưa từng cài macOS máy đang có sẵn Windows, bạn quyết định giữ lại Windows hiện tại thì sẽ phải tách một phân vùng EFI mới >200MB từ phân vùng chứa Windows, chuyển boot của Windows qua phân vùng EFI mới và xoá phân vùng EFI cũ đi. Nhưng đôi khi cách này gây ra rắc rối nhỏ và phải làm lại theo trường hợp A.

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago