Categories: Thông tin

5 khuyến cáo để không là nạn nhân của ngộ độc rượu

Mất mạng vì ngộ độc rượu

tin tức từ Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thực trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có khunh hướng ngày càng tăng. 2 tuần trở lại đây, Trung tâm Chống độc đã đảm nhiệm ít nhất 8 bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol .Các ca bệnh đều rất nặng, hôn mê, có tổn thương não, nồng độ cồn methanol trong máu rất cao và đã có trường hợp tử trận .Chăm sóc bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Ảnh : Thành Dương

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: Trung tâm Chống độc vừa tiếp nhận điều trị 3 bệnh nhân nam có độ tuổi từ (46 đến 72) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol được chuyển từ tuyến trước.

3 bệnh nhân nhập viện trong thực trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, khi chụp phim cắt lớp não đã có tổn thương hoại tử, chảy máu và phù nề nặng lan tỏa trên não. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn methanol trong máu rất cao, lên tới vài trăm ml / dL .Mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng 1 bệnh nhân tử trận, 1 bệnh nhân tiên lượng xấu. Bệnh nhân còn lại gặp những di chứng với não và mù. Khai thác bệnh sử cho thấy những bệnh nhân này đều uống những loại rượu không rõ nguồn gốc và uống rất nhiều rượu .Theo lời kể của người nhà một bệnh nhân, trước hôm nhập viện, nhà có đám, bệnh nhân có uống rượu cùng những cháu ( rượu cháu mua không rõ nguồn gốc ), uống nhiều. Đến 6 h sáng hôm sau tỉnh dậy bệnh nhân có kêu là nhức đầu, chưa kịp đi xuống giường đã ngã vật ra, sau đó bệnh nhân ngất đi. Người nhà phải gọi cấp cứu cho nhập viện luôn .

Nam giới uống quá 3 đơn vị; nữ giới uống quá 2 đơn vị/ngày là lạm dung rượu

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, nguyên do của ngộ độc rượu là do lạm dụng rượu, uống rượu vượt quá mức gật đầu của khung hình, do sử dụng rượu không bảo vệ bảo đảm an toàn thực phẩm như : uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol hoặc ethylene glycol ; do uống rượu ngâm với thảo mộc ( như lá, rễ, hạt cây ) hoặc ngâm với động vật hoang dã ( như mật, phủ tạng … ) .Chuyên gia chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cho biết : Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thường thì, thậm chí còn còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm xúc giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn .Tuy nhiên, khoảng chừng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có bộc lộ mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa ( do có quá nhiều a xít formic được chuyển thành từ methanol ), co giật, hôn mê .Khi đến viện, hầu hết những trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong thực trạng nguy kịch .

Trong 1″đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270-330ml 2-12 độ hoặc 1 chén rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 chén rượu mạnh 40ml 40 độ. 

Nam giới uống quá 3 đơn vị chức năng rượu / ngày ; phái đẹp uống quá 2 đơn vị chức năng rượu 1 ngày được coi là lạm dụng rượu .Uống rượu lâu ngày dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, tiêu chảy do tổn thương gan và ruột ; da, niêm mạc nhợt nhạt do thiếu máu ; thoái hóa gan, xơ gan, hoàn toàn có thể ung thư gan ; nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, run, rối loạn niềm tin …Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu hoàn toàn có thể gây sinh non, ảnh hưởng tác động đến tăng trưởng sức khỏe thể chất, niềm tin, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi .Cục An toàn thực phẩm khuyến nghị, để phòng ngừa ngộ độc rượu bia cần triển khai những nguyên tắc sau :1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1 % vì hoàn toàn có thể gây mù mắt và tử trận .2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30 ml / người / ngày .

3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

4. Không uống rượu khi : Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị .5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia .Để không là nạn nhân của ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiênSKĐS – Ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên hoàn toàn có thể gây tử trận nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời .

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago