Categories: Thông tin

G-SYNC là gì và nó làm gì?

G-SYNC là gì và nó làm gì?

23-09-2019, 2:39 pm

Các game thủ và người dùng thường thì hoàn toàn có thể đã nghe nói về G-SYNC. Tính năng này người dùng sẽ tìm thấy nó trong hầu hết những màn hình hiển thị chơi game hạng sang. Tất nhiên, về mặt giá thành, cũng sẽ thuận tiện rằng màn hình hiển thị G-SYNC thường đắt hơn đáng kể so với màn hình hiển thị chơi game mà không có tính năng đó .

Vì vậy, chính xác những gì G-SYNC đang làm và nó có đáng không?
G-SYNC là công nghệ của NVIDIA giúp đồng bộ hóa tần số quét của màn hình với tốc độ khung hình của card đồ họa để cải thiện hiệu suất trong các tựa game. Tất cả các card đồ họa GeForce GTX bắt đầu từ GTX 650 Ti Boost đều hỗ trợ G-SYNC miễn là người dùng có màn hình chơi game tương thích G-SYNC.

Bạn đang đọc: G-SYNC là gì và nó làm gì?

Không giống như những màn hình hiển thị chơi game tiêu chuẩn, màn hình hiển thị G-SYNC được trang bị một module đặc biệt quan trọng và được thiết lập trong đó được cho phép tần số quét biến hóa. Điều này cũng làm tăng giá của màn hình hiển thị thêm USD 100 – USD 400 tùy theo loại màn và tên thương hiệu .

Màn hình FreeSync tương thích G-SYNC

Vào tháng 1 năm 2019, NVIDIA đã tung ra bản cập nhật trình điều khiển và tinh chỉnh được cho phép card đồ họa GTX 10 – series, GTX 16 – series và RTX 20 – series ( hoặc mới hơn ) sử dụng tần số quét biến hóa trên DisplayPort ở màn hình hiển thị trang bị FreeSync .
Vào tháng 9 năm 2019, NVIDIA đã hợp tác với LG để cho phép tần số quét đổi khác trên TV OLED C9 và E9 của LG qua HDMI 2.1. Hơn nữa, một số ít màn hình hiển thị chơi game G-SYNC, ví dụ điển hình như Acer Predator X27P, đã khởi đầu Open tương hỗ VRR qua HDMI 2.0 .
Cho đến nay, có khoảng chừng 50 loại màn hình hiển thị FreeSync ( cộng với TV OLED LG C9 và E9 ) được ghi nhận là thích hợp G-SYNC, có nghĩa là chỉ những màn hình hiển thị FreeSync này sẽ hoạt động giải trí trọn vẹn một cách tối ưu nhất mà không có những yếu tố xảy ra như nháy hình, bóng ma hoặc những yếu tố khác .
Các màn hình hiển thị FreeSync khác cũng hoàn toàn có thể phân phối VRR ( tần số quét đổi khác ) cho những VGA NVIDIA thích hợp, nhưng chất lượng hiệu suất không được bảo vệ. Tùy thuộc vào màn hình hiển thị, nó hoàn toàn có thể hoạt động giải trí tốt, hoạt động giải trí ở một mức độ nào đó hoặc trọn vẹn không hoạt động giải trí .
Điều này cũng sẽ khác nhau giữa những Mã Sản Phẩm khác nhau của cùng một loại màn hình hiển thị, giống như một đơn vị chức năng của một màn hình hiển thị nhất định hoàn toàn có thể được ép xung 10H z + trên tần số quét tối đa được chỉ định trong khi một đơn vị chức năng khác không hề vượt quá 1H z so với nó .
Trên trong thực tiễn, hầu hết những màn hình hiển thị sẽ hoạt động giải trí tốt với những yếu tố nhỏ và hoàn toàn có thể gật đầu được ( nếu có ). Người dùng hoàn toàn có thể kiểm tra list toàn bộ những màn hình hiển thị FreeSync đã được thử nghiệm phân phối hiệu suất G-SYNC không thay đổi .
Có 1 số ít điều người dùng hoàn toàn có thể làm nếu gặp yếu tố với việc FreeSync hoạt động giải trí trên VGA NVIDIA trong mạng lưới hệ thống thao tác :

  • Sử dụng DDU  (Display Driver Uninstaller) để loại bỏ hoàn toàn các trình điều khiển cũ và thực hiện cài đặt các trình điều khiển mới.
  • Cập nhật trình điều khiển NVIDIA mới nhất. Người dùng sẽ cần ít nhất phiên bản WHQL 417.71 để FreeSync hoạt động, nhưng các bản cập nhật mới hơn có thể chứa một số bản sửa lỗi hữu ích.
  • Sử dụng CRU  (Custom Resolution Utility) để tăng hoặc giảm phạm vi tần số quét.
  • Sử dụng RTSS  (RivaTuner Statistics Server) để giới hạn tốc độ FPS xuống ít nhất 2 khung hình, bao gồm dưới tần số quét tối đa của màn hình.

Người dùng cũng hoàn toàn có thể cần bật / tắt màn hình hiển thị để kích hoạt G-SYNC trên màn hình hiển thị FreeSync. Hãy thử nghịch với cả hai chính sách FreeSync ( cơ bản và lan rộng ra ) nếu màn hình hiển thị có hai chính sách .
Các yếu tố phổ cập nhất gồm có nhấp nháy / giật màn hình hiển thị khi vận tốc FPS / Hz giảm xuống dưới khoanh vùng phạm vi động và kích hoạt LFC cũng như phải bật nguồn màn hình hiển thị quá tiếp tục .

G-SYNC làm gì?
Màn hình truyền thống hoạt động ở tần số quét cố định, thường là 60Hz, 100Hz, 144Hz, v.v. Điều này có nghĩa là màn hình sẽ làm tươi màn hình 60 lần (nếu là màn hình 60Hz) trong một giây để tạo hình ảnh. Đương nhiên, để hình ảnh được tạo ở vị trí đầu tiên, GPU phải hiển thị một số lượng khung nhất định và gửi chúng đến màn hình.

Nếu VGA không đủ mạnh để theo kịp tần số quét của màn hình hiển thị, người dùng sẽ gặp phải thực trạng giật màn hình hiển thị trong những tựa game. Trong trường hợp VGA gửi ra nhiều khung hình hơn tần số quét của màn hình hiển thị, lúc này sẽ xảy ra hiện tượng kỳ lạ xé hình .
Có một số ít cách để ngăn ngừa những yếu tố nêu trên, nhưng không có cách nào hiệu suất cao như G-SYNC .

V-SYNC (Đồng bộ hóa dọc)

Về thực chất, G-SYNC là phiên bản nâng cấp cải tiến của VSYNC. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy VSYNC trong thiết lập trình điều khiển và tinh chỉnh hiển thị hoặc trong thiết lập những tựa game thông dụng .
Kích hoạt VSYNC làm cho GPU giữ khung hình cho đến khi màn hình hiển thị sẵn sàng chuẩn bị hiển thị. Điều này sẽ vô hiệu hiện tượng kỳ lạ rách nát màn hình hiển thị nhưng sẽ làm tăng độ trễ nguồn vào. Điều này thậm chí còn xảy ra trên những màn hình hiển thị có tần số quét cao hơn, nhưng độ trễ đầu vào thấp hơn nhiều trên những màn hình hiển thị này .

Khi VSYNC bị vô hiệu hóa, GPU sẽ gửi các khung hình tới màn hình ngay khi chúng được hiển thị, bất kể màn hình đã kết thúc chu kỳ làm mới hay chưa và sẵn sàng chuyển sang khung tiếp theo. Điều này gây ra hiện tượng xé màn hình nếu mọi thứ trở nên không đồng bộ.


G-SYNC cho phép tần số quét của màn hình thay đổi linh hoạt theo cường độ công việc mà card đồ họa yêu cầu.

Bằng cách đó, G-SYNC sẽ vô hiệu hiện tượng kỳ lạ xé hình miễn là vận tốc FPS ( Khung hình trên giây ) của người dùng nằm trong khoanh vùng phạm vi tần số quét động mở màn ở 30H z / FPS và đạt tần số quét tối đa của màn hình hiển thị .
Tất nhiên, điều này cũng có nghĩa là nếu vận tốc FPS bất thần giảm xuống dưới 30, người dùng sẽ gặp phải thực trạng giật màn hình hiển thị, trường hợp này phải hạ thấp thiết lập hình ảnh trong những tựa game nếu xảy ra quá liên tục .

G-SYNC Ultimate 

NVIDIA đổi tên thương hiệu G-SYNC HDR thành G-SYNC Ultimate. Về cơ bản, G-SYNC Ultimate mang đến sự tương hỗ cho những tựa game HDR với độ trễ nguồn vào tối thiểu trong khi vẫn giữ toàn bộ những lợi thế khởi đầu của G-SYNC .

NVDIA G-SYNC vs AMD Freesync


Nếu người dùng có card đồ họa AMD, họ nên tìm màn hình hiển thị FreeSync được ghi nhận G-SYNC hoặc màn hình hiển thị chơi game thường thì với AMD FreeSync thay thế sửa chữa .
Màn hình FreeSync không có mô-đun chuyên được dùng bên trong màn hình hiển thị, do đó không có thêm ngân sách tương quan và giá thành nhờ thế rẻ hơn nhiều .
Tuy nhiên, màn hình hiển thị FreeSync thường có tần số quét động hẹp hơn. Chẳng hạn, màn hình hiển thị G-SYNC 144H z có dải động 30H z – 144H z trong khi màn hình hiển thị FreeSync 144H z tiêu chuẩn thường sẽ có dải VRR là 48-144 Hz .
Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ trong đó màn hình hiển thị FreeSync sẽ có khoanh vùng phạm vi động rộng tương tự với c G-SYNC. Hầu hết những màn hình hiển thị FreeSync cũng tương hỗ công nghệ AMD LFC bảo vệ hiệu năng quyến rũ bằng cách nhân tần số quét khi vận tốc FPS giảm xuống dưới khoanh vùng phạm vi động .
Chẳng hạn, nếu màn hình hiển thị FreeSync có khoanh vùng phạm vi VRR 48-144 Hz và người dùng nhận được 47 khung hình mỗi giây, màn hình hiển thị sẽ đổi khác vận tốc làm mới thành 94H z ( gấp đôi vận tốc khung hình ) để có hiệu suất quyến rũ hơn. Màn hình G-SYNC cũng làm điều này .
Cuối cùng, tổng thể G-SYNC hiển thị vượt mức biến tương hỗ được cho phép đổi khác quá mức thời hạn cung ứng theo tần số quét hiện tại. Điều này giúp vô hiệu bóng ma ở vận tốc khung hình cao và độ vọt điểm px ở vận tốc khung hình thấp .
Mặt khác, màn hình hiển thị FreeSync không hề đổi khác linh động thời hạn phản hồi. Vì vậy, nếu bạn vận dụng vượt mức can đảm và mạnh mẽ và vận tốc khung hình của bạn giảm xuống, bạn sẽ bị quá tải px. May mắn thay, điều này sẽ không xảy ra liên tục .
Nói tóm lại, FreeSync là cách tốt nhất dành cho những game thủ với ngân sách trong khi G-SYNC dành cho những người muốn có chất lượng cao và sẵn sàng chuẩn bị trả tiền cho nó .

Yêu cầu mạng lưới hệ thống G-SYNC

Yêu cầu NVIDIA G-SYNC :

  • Card đồ họa hỗ trợ tính năng G-SYNC – Tối thiểu ít nhất là GTX 650 Ti Boost
  • Màn hình hỗ trợ G-SYNC
  • DisplayPort 1.2

Yêu cầu tối ưu của NVIDIA G-SYNC :

  • Card đồ họa hỗ trợ tính năng G-SYNC – Tối thiểu ít nhất là GTX 1050
  • Màn hình hỗ trợ G-SYNC có khả năng tối ưu với độ sáng tối đa 1.000 nit, gam màu DCI-P3 và full-matrix backlight.
  • DisplayPort 1.2
  • Hỗ trợ ép xung tần số quét và ULMB.

Dưới đây là list một số ít màn hình hiển thị G-Sync thích hợp với FreeSync :

Lưu ý rằng những màn hình hiển thị được liệt kê ở trên sẽ hoạt động giải trí mà không có bất kể yếu tố nào, ví dụ điển hình như hiện tượng kỳ lạ nhấp nháy, bóng mờ quá mức và những tạo tác hình ảnh khác .
Các màn hình hiển thị FreeSync khác cũng hoàn toàn có thể tương hỗ VRR với VGA NVIDIA, tuy nhiên, trong trường hợp này, chất lượng hiệu suất không được bảo vệ – chúng hoàn toàn có thể hoạt động giải trí tốt, trọn vẹn không, hoặc có 1 số ít yếu tố nhất định .

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago