Categories: Thông tin

Thương mại điện tử là gì? Phân biệt website và sàn giao dịch thương mại điện tử – AIM

Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử là hoạt động mua-bán sản phẩm (hoặc dịch vụ) thông qua các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử còn được gọi là E-commerce, nghĩa là Electronic Commerce.

Nước Ta hiện đang là sân chơi mê hoặc cho những ông lớn của lục địa như : Alibaba, Tencent, SEA Group … và cả khối góp vốn đầu tư nội. Cuộc chơi đốt tiền này chưa biết đến khi nào mới dừng lại trong cuộc cạnh tranh đối đầu quyết liệt giữa 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất Nước Ta : Shopee, Lazada, Tiki. Số tiền góp vốn đầu tư chưa nhận lại doanh thu của 3 sàn này năm sau cứ liên tục lớn hơn năm trước .
Điều này vô hình dung tạo ra một sân chơi mà quyền lợi lớn nhất sẽ thuộc về người mua. Vô số chiến dịch khuyến mại, giảm giá, quà khuyến mãi ngay kèm, tương hỗ phí luân chuyển, xoá bỏ phí thanh toán giao dịch trong vòng 2 năm ( 2020 – 2021 ) … là những nguyên do ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nước Ta gia nhập thị trường Thương mại điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp đã thôi thúc tỉ lệ ra đơn hàng và tạo được doanh thu khổng lồ sau vài năm gia nhập .

VẬY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Thương mại điện tử là hoạt động mua-bán sản phẩm (hoặc dịch vụ) thông qua các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử còn được gọi là E-commerce, nghĩa là Electronic Commerce.

Hoạt động thương mại điện tử tại Nước Ta Open vào những năm đầu của thập niên 2010. nhà nước sau khi nghiên cứu và điều tra trong một thời hạn dài đã phát hành Nghị định về thương mại điện tử. Các hoạt động giải trí thương mại điện tử đã chính thức được pháp lý công nhận vào năm 2013. tin tức cụ thể như sau :

“Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác” – Nghị Định Số: 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN

Thương mại điện tử ( TMĐT ) hình thành và tăng trưởng cùng với sự sinh ra của Internet và Mạng điện tử .
Những năm gần đây, những sàn thương mại tích cực thôi thúc hoạt động giải trí ngày càng tăng độ nhận diện tên thương hiệu với nhiều chiến dịch tích hợp khác nhau ; phối hợp với sự ảnh hưởng tác động của Covid-19 đã làm biến hóa hành vi tiêu dùng của một bộ phận không nhỏ người mua. Điều này phản ánh khuynh hướng quy đổi số hoá ngày càng tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ. Sự thông dụng của cụm từ TMĐT Viral can đảm và mạnh mẽ trong hội đồng dân cư ở những thành thị lớn của Nước Ta trong năm 2020 .

Nhưng lịch sử dân tộc thương mại điện tử quốc tế đã được mở màn từ khoảng chừng 40 năm trước ở hình thức thô sơ nhất .

Các cột mốc quan trọng trong quy trình hình thành và tăng trưởng TMĐT :

Năm 1969 – CompuServe được thành lập

Công nghệ CompuServe được xây dựng bởi tiến sỹ John R.Goltz, Jeffrey Wilkins và những sinh viên kỹ sư điện vào năm 1969. Vào thời gian bắt đầu, công nghệ tiên tiến được thiết kế xây dựng bằng cách sử dụng liên kết quay số ( dial up ) .

Năm 1979 – Michael Aldrich phát minh ra mua sắm điện tử

Michael Aldrich – một nhà ý tưởng người Anh đã ra mắt shopping điện tử vào năm 1979, hoạt động giải trí bằng cách liên kết TV với máy tính giải quyết và xử lý thanh toán giao dịch qua đường dây điện thoại thông minh. Trong quy trình hoạt động giải trí, mạng lưới hệ thống thông tin đóng hoàn toàn có thể được mở và san sẻ bởi bên ngoài để truyền tài liệu bảo đảm an toàn .
Đây chính là nền tảng để thiết kế xây dựng thương mại điện tử văn minh .

Năm 1992 – Book Stacks Unlimited ra mắt thị trường sách trực tuyến đầu tiên

Charles M.Stack đã ra mắt Book Stacks Unlimited – một shop sách trực tuyến được công bố vào năm 1992. Ở thời gian sơ khai, công ty đã sử dụng định dạng bảng thông tin quay số ( dial up ), cho đến năm 1994, website đã số hoá và hoạt động giải trí bằng tên miền Books. com .

Năm 1994 – Netscape Navigator ra mắt dưới dạng trình duyệt web

Netscape Navigator được phong cách thiết kế như một công cụ duyệt web và chính thức ra đời vào tháng 10 năm 1994. Trong thập kỉ 90, Netscape Navigator trở thành trình duyệt web được sử dụng hầu hết trên nền tảng Windows trước sự nổi lên của nhà công nghệ tiên tiến khổng lồ Google .

Năm 1995 – Amazon và eBay ra mắt

Jeff Bezos đã trình làng Amazon vào năm 1995 đa phần như một nền tảng thương mại điện tử cho sách .
Cùng thời gian đó, Pierre Omidyar đã trình làng AuctionWeb – tiền thân của website đấu giá nổi tiếng lúc bấy giờ eBay .
Kể từ thời gian đó, cả hai đã trở thành nền tảng bán hàng thương mại điện tử lớn nhất thế kỷ 21 được cho phép người tiêu dùng bán mẫu sản phẩm trực tuyến trên toàn thế giới .

THẤU HIỂU CÁC HÌNH THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Để hiểu cụ thể hơn về kinh doanh thương mại điện tử là gì thì tất cả chúng ta cần tìm hiểu và khám phá và hiểu rõ những quy mô hoạt động giải trí của nó. Hiện tại tất cả chúng ta có tổng thể 9 hình thức thanh toán giao dịch điện tử .

Trong số đó 4 hình thức tất cả chúng ta thường nghe nhất là : B2C ( doanh nghiệp tới người tiêu dùng ), B2B ( doanh nghiệp với doanh nghiệp ), C2C ( người tiêu dùng với người tiêu dùng ), C2B ( người tiêu dùng đến doanh nghiệp ) .

B2C: Doanh nghiệp tới người tiêu dùng

Thương mại điện tử B2C gồm có những thanh toán giao dịch được thực thi giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một trong những quy mô bán hàng được sử dụng thoáng đãng nhất trong toàn cảnh thương mại điện tử. Ví dụ, khi bạn mua giày trực tuyến từ đơn vị sản xuất Biti’s, đây là một thanh toán giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng .

B2B: Doanh nghiệp với doanh nghiệp

Thương mại điện tử B2B tương quan đến những hoạt động giải trí thương mại được triển khai giữa những doanh nghiệp, ví dụ điển hình như giữa đơn vị sản xuất với những đại lý hoặc nhà kinh doanh nhỏ. Thông thường, bán hàng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp thường sẽ tập trung chuyên sâu vào nguyên vật liệu thô, loại sản phẩm đã được đóng gói …

C2C: Người tiêu dùng với người tiêu dùng

Một trong những những quy mô kinh doanh thương mại điện tử được hình thành sớm nhất là quy mô kinh doanh thương mại điện tử C2C. Điều này gồm có những mối quan hệ giữa người mua với người mua, ví dụ như trên Shopee, Amazon, Lazada .

C2B: Người tiêu dùng đến doanh nghiệp

C2B là quy mô kinh doanh thương mại đảo ngược quy mô thương mại điện tử truyền thống lịch sử. C2B có nghĩa là người tiêu dùng cá thể sản xuất mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp sẽ là người mua nó. Một ví dụ về điều này là quy mô kinh doanh thương mại như Unsplash, trong đó ảnh stock có sẵn trực tuyến để mua trực tiếp từ những thợ chụp ảnh khác nhau .

WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ và SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Là trang thông tin điện tử được thiết lập để Giao hàng một phần hoặc hàng loạt quy trình tiến độ của hoạt động giải trí mua và bán sản phẩm & hàng hóa hay đáp ứng dịch vụ, từ tọa lạc ra mắt sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, đáp ứng dịch vụ, giao dịch thanh toán và dịch vụ sau bán hàng .

Website thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh: Bán trực tiếp với khách hàng (Direct sale D2C)

Vì sử dụng quy mô kinh doanh thương mại bán trực tiếp với người mua nên hình thức này được nhiều doanh nghiệp tiến hành để dữ thế chủ động hơn trong việc phân phối và trấn áp đơn hàng … Một số doanh nghiệp lớn đã tiến hành hình thức website TMĐT như : Thế giới đi động, Điện máy xanh, Bách hoá xanh, BigC … Bên cạnh đó, những shop quà Tặng Ngay, thời trang, mỹ phẩm … cũng thường thiết kế xây dựng cho mình một website riêng có tính năng mua sắm và chọn lựa, thanh toán giao dịch .
Mục đích kiến thiết xây dựng và hình thành website TMĐT sẽ nhờ vào lớn vào kế hoạch tăng trưởng của công ty, tránh rủi ro tiềm ẩn phụ thuộc vào những sàn TMĐT .

SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (MARKET PLACE)

Website thương mại điện tử được cho phép những thương nhân, tổ chức triển khai, cá thể không phải chủ sở hữu website hoàn toàn có thể triển khai một phần hoặc hàng loạt quá trình mua và bán sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ trên đó. Hiểu đơn thuần, đó là một “ khu chợ ” mà những thương nhân hoàn toàn có thể đến thuê / mua một vị trí để mở quầy bán hàng của mình .
Sàn thanh toán giao dịch TMĐT sử dụng quy mô kinh doanh thương mại :

▪️ Khách hàng với Khách hàng (C2C)

▪️ Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)

▪️ Bán trực tiếp với Khách hàng (Direct sale D2C)

Hình thức này được tiến hành bởi những cái tên quen thuộc như : Tiki, Sendo, Shopee, Lazada …

CẬP NHẬT XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN TMĐT KHU VỰC

Theo nghiên cứu và điều tra của Facebook và Bain và Company – 1 công ty tư vấn quản trị toàn thế giới, lượng người sử dụng internet tại khu vực Khu vực Đông Nam Á tăng từ 260 triệu lên 360 triệu người từ năm năm ngoái đến 2019 .
Sự tiếp cận với internet, cùng những tác động ảnh hưởng do dịch Covid-19, TMĐT đang có những bước chuyển mình can đảm và mạnh mẽ trong năm 2020. Dưới đây là 1 số ít biểu đồ về xu thế tăng trưởng của E-commerce .

Nguồn: Statista

▪ ️ Top những ngành hàng tăng trưởng mạnh trên TMĐT gồm có thời trang, điện tử, đồ chơi, nội thất bên trong và thiết bị, thực phẩm và chăm nom cá thể …
▪ ️ Độ tuổi có nhu yếu shopping trên E-commerce nhiều nhất là 25-34 .
▪ ️ Trong những người đang sử dụng TMĐT, phái đẹp chiếm 50.5 % và phái mạnh chiếm 49.5 % .
▪ ️ Về thu nhập, người có thu nhập thấp, trung bình đến cao đều tham gia shopping trên E-commerce .

CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHÍNH Ở VIỆT NAM

Mặc dù sân chơi lúc bấy giờ có sự tham gia của rất nhiều sàn lớn nhỏ, nhưng có sức ảnh hưởng tác động lớn nhất đến thị trường và người tiêu dùng vẫn là 4 cái tên : Tiki, Shopee, Lazada, Sendo .

TIKI

▪ ️ Thành lập từ tháng 3/2010
▪ ️ Hệ sinh thái Tiki đang quản lý và vận hành gồm có : TikiNOW Smart Logistics ; Ticketbox ; Tiki Trading
▪ ️ Nhà góp vốn đầu tư chính : Sea, TenaJD. com, Vinagame Corporation, STICcent

▪️ Dạng thức kinh doanh:
E-Marketplace
E-commerce sales website (thông qua Tiki Trading)

SENDO

▪ ️ Thành lập từ tháng 9/2012
▪ ️ Công ty mẹ : Tập đoàn FPT
Đầu năm 2020, có nhiều nguồn tin cho rằng Tiki và Sendo sẽ “ về chung một nhà ” để tăng lợi thế cạnh tranh đối đầu với 2 đối thủ cạnh tranh đáng gờm còn lại. Tuy nhiên, thương vụ làm ăn này có vẻ như không thành do không đạt được 1 số ít thỏa thuận hợp tác và cả 2 vẫn “ thân ai nấy lo, nhà ai nấy ở ” .

SHOPEE

▪ ️ Thành lập từ năm ngoái
▪ ️ Có mặt tại 7 vương quốc : Nước Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Taiwan, Vietnam and the Philippines .
▪ ️ Nhà góp vốn đầu tư chính : Sea, Tencent

▪️ Dạng thức kinh doanh:
E-Marketplace
E-commerce sales website.

LAZADA

▪ ️ Thành lập từ năm 2012 ( thường trực tập đoàn lớn Rocket Internet )
▪ ️ Có mặt ở 6 vương quốc Khu vực Đông Nam Á : Indonesia, Malaysia, the Philippines, Nước Singapore, Thailand and Vietnam .
▪ ️ Năm năm nay, chính thức được mua lại và thường trực Alibaba Group
▪ ️ Nhà góp vốn đầu tư chính : Alibaba Group

▪️ Dạng thức kinh doanh:
E-Marketplace
E-commerce sales website

Bạn hoàn toàn có thể đọc thêm bài viết Nên kinh doanh thương mại trên sàn thương mại điện tử nào để hiểu rõ hơn về ưu điểm yếu kém khi mở và quản lý và vận hành quầy bán hàng trên mỗi sàn .

Các sàn thương mại điện tử đều đang tham gia cuộc chiến “đốt tiền” để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng như những chiến dịch marketing rầm rộ. Các thương hiệu và sellers kinh doanh trên sàn có thể tiết kiệm được nhiều công sức, chi phí hơn so với tự vận hành shop riêng và chạy marketing. Đây có thể gọi là “thời điểm vàng” để lên sàn.

Tuy nhiên, nếu ai cũng lên sàn, đồng nghĩa tương quan với sự cạnh tranh đối đầu vô cùng nóng bức, đặc biệt quan trọng là cạnh tranh đối đầu về giá, khi mẫu sản phẩm của nhiều người bán được đặt cạnh nhau. Làm sao để mẫu sản phẩm của bạn điển hình nổi bật hơn, nằm ở thứ hạng tìm kiếm cao hơn và sinh ra nhiều đơn hàng hơn ?
Tham khảo khóa học WINNING AT E-COMMERCE tại AIM Academy – Khóa học giúp sellers tăng đơn, tăng hạng, tăng doanh thu. Đăng kí sớm để nhận khuyễn mãi thêm học phí .

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago