Categories: Thông tin

Cách viết content hay: 8 Cấu trúc & 12 Chiến thuật đột phá

Bài viết dài này sẽ dành cho bạn – người mới nhập môn content hay đã làm content quá lâu mà vẫn loay hoay chưa biết tăng trưởng content của mình lên một tầm cao mới. Hãy xem tôi sẽ gửi đến bạn những gì nhé ! !

Cách viết content marketing này rất đơn giản: Chỉ với từ khóa đơn giản “cách viết content hay“, hay “cách viết content hiệu quả“, bạn dễ dàng có được hàng trăm nghìn bài viết chia sẻ/hướng dẫn.

Nhưng đâu là bài viết thật sự có thể giúp bạn cải thiện được kỹ năng viết lách? Có thể ở thời điểm hiện tại, bounce rate của bạn vẫn không ngừng tăng lên, time on site thấp quá kỳ vọng, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất là chuyện quá xa vời.

Nhưng tin tôi đi, đừng bỏ cuộc! Để vừa cung cấp được content giá trị cho người đọc, thu hút họ ở lại trang lâu hơn hay thậm chí bấm theo dõi những nội dung của bạn sáng tạo, vừa đưa được website lên top SERPs.

Tất nhiên không phải chuyện thuận tiện. Rồi cây viết nào cũng sẽ có fan trung thành với chủ, content writer nào rồi cũng sẽ hoàn toàn có thể viết content chuẩn SEO chỉ cần họ không ngừng nỗ lực để tăng trưởng kỹ năng và kiến thức của mình .
Để giúp bạn làm điều đó, tôi sẽ san sẻ cho bạn chi tiết cụ thể 20 cách viết Content Marketing hay đi từ cơ bản nhất : 8 cấu trúc, 12 giải pháp viết không hề ( và không nên ) bỏ lỡ .
Nói thẳng luôn là sau khi đọc bài viết này và vận dụng 60 % bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể cải tổ 80 % level hiện tại của mình .

Mục lục

Bạn sẽ học được gì?

Nhắc nhẹ nhàng: Bài hướng dẫn viết content hay và thu hút này sẽ rất rất dài – đâu đó 6000 từ – thế nên hãy bookmark bài viết để quay lại đọc tiếp khi cần. Tôi sẽ cập nhật file PDF sớm nhất nếu bạn muốn nhận tài liệu “ngâm cứu” dần dần. Quay lại với Bạn sẽ học được gì, bạn sẽ có được:

  • Công thức viết phần giới thiệu blog giảm tối thiểu 5% Bounce Rate.
  • Cách tạo Title Tag hấp dẫn tối ưu CTR
  • Hướng dẫn sử dụng “Zombies” để viết nội dung tốt hơn.
  • Phương pháp tối ưu Sub-heading thu hút người đọc.

Trước tiên mở màn tất cả chúng ta hãy khám phá : Thế nào là một content hay ?

Content hay là như thế nào?

Nhiều bạn content intern vẫn hay hỏi tôi như thế nào là content hay và cách để trở thành một cây bút chạm đến người đọc ra làm sao ? Lúc này tôi thường vấn đáp rằng “ Hãy đơn thuần nhất toàn bộ và mọi công thức ở đầu cuối chỉ đi đến việc làm sao cho người mua hiểu rằng họ đang đọc một content dành cho mình ” .

Và nhớ thực hành thường xuyên! Bạn sẽ không thể nào viết content hay nếu chỉ đọc lướt qua bài viết này. Cơ hội trở thành một copywriter “xuất chúng” nằm trong tầm tay và ý chí bạn.

Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng xong chưa ? Giờ thì triển ngay thôi !

Xác định dạng content bạn triển khai

Mỗi dạng content trên mỗi channel khác nhau sẽ có cách viết và tiến hành khác nhau. Đó là nguyên do bạn không hề vận dụng cách viết bài chuẩn seo dành cho một email trình làng loại sản phẩm người mua được. Hãy xác lập mình viết gì để đi tiếp cùng tôi nhé .
Việc viết content không có khuôn mẫu nhất định nào cả. Để cho ra những bài viết chất lượng, tiên phong bạn cần xác lập được dạng content mà mình đang làm .

1. Content Facebook, Social

Đối với content của những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram bạn cần kiến thiết xây dựng nội dung ngắn gọn, chứa nhiều thông tin quan trọng. Trước khi bắt tay vào viết bất kỳ bài nào, bạn cần xác lập người mua tiềm năng của mình tiên phong .

Họ là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Giới tính của khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vực sinh sống ở đâu?…

Đối tượng, người dùng trên Facebook
Đối với những thông tin này, bạn nên sử dụng những công cụ tương hỗ của Facebook ( Audience Insights ) để xác lập, khoanh vùng nhóm đối tượng người dùng nhanh gọn và thuận tiện hơn. Sau khi đã xác lập được đối tượng người tiêu dùng người mua tiềm năng, hãy quay lại với việc thiết kế xây dựng nội dung .
Bạn cần phải vấn đáp thắc mắc : “ Sản phẩm này đem lại cho người mua quyền lợi gì ? ” Để kiến thiết xây dựng content hay, bạn cần phải luôn hướng đến người mua. Các giải pháp phải được lồng ghép vào bài viết để người mua tìm được hiệu quả và điểm nổi trội của mẫu sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng .
Như đã nói ở trên, content Facebook cần phải ngắn gọn ( số ít thì hoàn toàn có thể dài nhưng không nhiều trường hợp như vậy ). Kèm theo đó bạn cần sử dụng những hình ảnh, video hấp dẫn người mua .
Mẫu content của Lazada trên Facebook
Một số tips sử dụng khi viết content cho Facebook và những trang mạng xã hội khác như sau :

  • Giật title để thu hút khách hàng – hãy viết câu chủ đề thật hay và hấp dẫn
  • Chèn thêm hangtag và kêu gọi hành động (chèn các nút call-to-action vào bài viết)
  • Thêm thông tin liên hệ của doanh nghiệp
  • Tham khảo các công thức viết bài như Checklist, AIDA và PAS.

Tips cách viết content hay và ngắn gọn

2. Content SEO

Một vấn đề thường hay được thắc mắc: viết bài chuẩn SEO là như thế nào? Trước tiên chúng ta cần phải biết: SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng traffic website và chất lượng traffic.

Viết content SEO sẽ giúp cho website có thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, tất cả chúng ta cần có nền tảng SEO cơ bản. Khác với content thường thì, content chuẩn SEO yên cầu trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải cung ứng những tiêu chuẩn SEO. Nó sẽ giúp website trở nên thân thiện với cỗ máy tìm kiếm ( đặc biệt quan trọng là Google ) và thuận tiện lên top hơn. Những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần phải cung ứng khi viết content SEO là :

  • Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ
  • Văn phong phù hợp
  • Thông tin rõ ràng, chính xác
  • Đảm bảo các tiêu chí SEO: quy định về Title, H1, H2, Meta Description, keyword…

>> > Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và khám phá hơn về những tiêu chuẩn này ở Content SEO chuẩn

3. Content Email Marketing

E-Mail Marketing là một phần không hề thiếu trong quy trình tiếp thị loại sản phẩm, dịch vụ ( đặc biệt quan trọng là những doanh nghiệp kinh doanh thương mại mặt hàng tiêu dùng, kỹ thuật số, .. ). Vậy viết content Email Marketing như thế nào để đạt được hiệu suất cao tốt nhất ? Có 3 nguyên tắc chính bạn cần tuân thủ đó là :

  1. Ngắn gọn Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký tự. Theo một nghiên cứu, những email có tiêu đề dưới 50 ký tự sẽ có tỷ lệ mở cao hơn các email khác đến 12,5%.
  2. Rõ ràng, đi vào trọng tâm Tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý. Luôn đưa thông điệp sản phẩm/dịch vụ đi vào trọng tâm, đừng lan man.
  3. Tránh dùng các từ spam Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,.. sẽ rất dễ bị đánh spam.
  4. Cá nhân hóa Hãy luôn dùng danh xưng bạn thay vì các bạn. Đơn giản email là để trò chuyện với khách hàng theo dạng đối thoại 1-1 sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.

Ngoài những nguyên tắc đó, bạn cần phải chú trọng vào tiêu đề email. Tiêu đề cần phải mê hoặc để hoàn toàn có thể lôi kéo người dùng đọc mail .
Số liệu cho thấy, có đến 47% người dùng mở email dựa theo nội dung của dòng tiêu đề email!
Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những dạng tiêu đề thường được sử dụng và cho ra tác dụng khả quan nhất dưới đây :

  • Tiêu đề mang tính cấp bách, tạo tâm lý sợ bỏ lỡ
  • Tạo sự tò mò
  • Tạo tính vui nhộn trong tiêu đề
  • Đẩy mạnh yếu tố cuốn hút
  • Kích thích nhu cầu của đọc giả
  • Ngắn gọn xúc tích
  • Đặt tiêu đề mang tính giải pháp
  • Đặt theo hướng remarketing
  • Nhấn mạnh yếu tố tính cá nhân
  • Đặt theo lối đơn giản, đi thẳng vào vấn đề

Nếu bạn đang muốn trở thành người viết content Email Marketing cừ khôi, hãy tìm hiểu thêm thêm ngay trong bài viết Hướng dẫn 10 cách viết tiêu đề Email Marketing hấp dẫn

4. Content Landing Page, Sale Page

Content landing page, marketing page là phần vô cùng quan trọng trong kinh doanh thương mại, trách nhiệm của nó là quy đổi người truy vấn thành người mua hàng. Để viết ra nội dung bao hàm cả việc lôi cuốn người dùng và chuẩn SEO là một việc không hề thuận tiện .
Bạn vừa phải tuân thủ quy tắc viết SEO, lại phải chỉnh sửa câu từ sao cho tự nhiên, không gượng gạo để lôi cuốn người dùng mua hàng. Các yếu tố cần quan tâm khi viết content landing page, marketing page chuẩn SEO mà bạn cần biết là :

  • Từ khoá: Hãy lựa chọn các từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ rơi vào khoảng từ 3-4% nội dung bài.
  • Độ dài vừa đủ: Tuỳ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, hãy chọn độ dài phù hợp nhé, hầu hết sẽ nằm trong khoảng dưới 1000 chữ cho phần landing page này
  • Dùng thẻ Heading ngắn gọn, rõ ràng
  • Khả năng hiển thị trên thiết bị di động: Hãy đảm bảo trang landing, trang sale thân thiện với thiết bị di động nhé
  • Sử dụng hình ảnh, video để content sinh động hơn.

4 Bước đơn giản tạo content hay

Tôi đã nói ở trên, một content hay rất đơn thuần và nó chỉ cần 4 bước, 4 bước này là gì mà thần kỳ vậy nhỉ ? Bạn đã hiểu sơ lược về những loại content và cách để viết chúng tốt hơn, giờ đây là lúc cần thực hành thực tế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá cách tạo 1 content hay chỉ với 4 bước đơn thuần : Nghiên cứu – viết bài – kiểm tra – chỉnh sửa .

Bước 1: Nghiên cứu

Bước tiên phong bạn cần làm đó là nghiên cứu và điều tra. Vậy để hoàn toàn có thể điều tra và nghiên cứu bạn sẽ cần gì ? Đúng vậy. Một chủ đề, đây hoàn toàn có thể là một việc làm khó khăn vất vả cho những người mới mở màn, sẽ có những ý tưởng sáng tạo tốt và dở .
Hãy chầm chậm lựa chọn, bạn không nên nóng vội ở bước này. Việc sắp xếp những ý tưởng sáng tạo trong đầu bạn hoàn toàn có thể khá mất thời hạn, bạn hoàn toàn có thể ghi lại những gì mình nghĩ và phân loại chúng thành :

  • Ý tưởng tốt: Có thể bắt tay vào nghiên cứu và viết bài
  • Ý tưởng ổn: Các ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút, hãy thử kết hợp chúng với những  thứ xung quanh để xem chúng có thể trở thành một đề tài hay hay không.
  • Ý tưởng cần được phát triển thêm: Những ý tưởng rơi vào giữa “hay” và “dở”. Hãy cứ lưu chúng lại cải thiện nó theo thời gian.

Sau khi đã xác lập được những “ ý tưởng sáng tạo tốt ” và “ kiến thức và kỹ năng đủ ” để làm chủ đề, hãy thực thi điều tra và nghiên cứu những tài liệu tương quan để thiết kế xây dựng kỹ năng và kiến thức cho bản thân. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm chúng từ nhiều nguồn khác nhau ( những trang học thuật, bài viết của đối thủ cạnh tranh, sách vở, … ) để có nền móng vững chãi hơn khi viết bài. Vào lúc này, Google chính là trợ thủ đắc lực cho bạn .
Các trang ở top đầu tìm kiếm sẽ là nguồn tham khảo tuyệt vời cho bạn.

Bước 2: Viết bài

Vận dụng tối đa các kỹ năng viết lách của bạn
Ở phần này bạn cần vận dụng năng lực viết lách của bản thân. Nên nhớ, hãy thiết kế xây dựng outline trước khi bắt tay vào viết để tránh lạc đề nhé. Có 1 số ít yếu tố bạn cần xử lý trong khi viết bài như sau :

  • Từ khóa: Bạn cần xác định người dùng sẽ tìm kiếm bằng cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách thông minh vào bài viết nhé.
  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng tới
  • Xác định độ dài bài viết để phù hợp với đối tượng người đọc
  • Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, video để bài viết sinh động hơn

Bạn sẽ phải luôn nhớ rằng: Content của bạn viết ra 100% dành cho người đọc mới phát huy được hết tác dụng của Content Marketing là “điểm chạm cảm xúc đầu tiên”.

Bài viết đặt cảm nhận người dùng lên cao luôn được thương mến, thêm cảm hứng trung hoà bài viết cũng là một cách tốt để bài viết hay hơn. ( Tuỳ thuộc vào chủ đề và mục tiêu viết bài ). Bên dưới, chúng tôi sẽ trình làng sâu hơn về 8 cấu trúc phát minh sáng tạo content thông dụng để bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm. Còn giờ đây, hãy tới bước thứ 3 .

Bước 3: Kiểm tra lại bài

Sau khi đã hoàn thành xong bài viết, hãy đọc lại cả thảy một lần nữa. Bước kiểm tra lại này sẽ giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa những lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay sử dụng từ chưa hay. Trong quy trình này, hãy tưởng tượng mình là đọc giả để hoàn toàn có thể sửa bài viết hay hơn, tương thích với đối tượng người tiêu dùng bạn đang hướng đến .

Tips: Bạn có thể đưa bài viết của mình cho một ai đó, nếu họ đọc xong mà la lên “Mày đang viết cái gì vậy?” thì bạn biết rằng mình chuẩn bị tinh thần chỉnh sửa lại rồi đấy.

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây chính là bước ở đầu cuối cần triển khai trước khi đăng tải bài viết. Hãy bảo vệ những lỗi được phát hiện ở bước 3 được sửa và hoàn thành xong. Quan trọng không kém, đừng quên tối ưu bài viết của mình theo từng mục tiêu nhé ! Nếu bài SEO thì bạn nên tối ưu keywords hoặc bài Facebook thì cần xem title đã đủ lôi cuốn chưa ?

8 Cấu trúc sáng tạo content phổ biến

Chắc hẳn bạn vẫn đang loay hoay với rất nhiều kỹ năng và kiến thức ở trên. Không sao, phần quan trọng nhất ở đây vì tôi đã tóm tắt những cấu trúc content được vận dụng thành công xuất sắc nhiều nhất trên quốc tế ngay chương này. Để hoàn toàn có thể trở thành một copywriter chuyên nghiệp, bạn sẽ cần nhiều hơn là năng lực sử dụng từ ngữ linh động .
Hãy cùng chúng tôi điểm tên 8 cấu trúc phát minh sáng tạo content nâng cao “ kinh nghiệm tay nghề ” dưới đây để nhé ! À phần này tôi sẽ trình làng sơ qua cho bạn, tôi cũng đã viết 1 bài viết khác sâu xa hơn về những công thức content này, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm tại đây ( phần này chèn link bài viết mà đã viết )

#1: (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)

Trong tiếp xúc, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành vi theo mong ước của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn tuyệt đối giúp bạn nhanh gọn đạt được mục tiêu ấy. Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc :

  • Sự chú ý – Attention
  • Duy trì sự quan tâm – Interest
  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action

#2: 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc thời nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định hành động mua hàng. Vì vậy, hành vi và lặp lại hành vi là 2 điểm mấu chốt của quy mô 4A .

#3: 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C Được xem là công thức chung cho toàn bộ những tiêu chuẩn cần và đủ để tạo nên một bài content hay, lôi cuốn người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp bí sáng tạo độc đáo, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn kiến thiết xây dựng một bài viết hiệu suất cao. Phương pháp viết content này gồm có 4 yếu tố :

  • Clear – rõ ràng
  • Concise – súc tích
  • Compelling – thuyết phục
  • Credible – đáng tin

#4: 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Cấu trúc này gồm có 4 phần :

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa
  • Prove – Cung cấp
  • Push – Thúc đẩy

Đây là một trong những công thức nổi bật cho những copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook lúc bấy giờ .

#5: APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết Content Marketing này rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý)
  • Promise (hứa)
  • Preview (xem trước)

Phương pháp viết content hiệu quả – làm content APP
Đây là một trong những công thức viết content hữu hiệu nhất khi bạn bí sáng tạo độc đáo. Bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng ngay cho bài viết của mình .

Cập nhật 45 xu hướng content marketing 2021 bạn phải biết!

#6: PAS (Problem – Agitate – Solve)

Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông online xã hội, chính do tính ứng dụng thoáng rộng của công thức này. Kỹ năng viết Content Marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình diễn theo thứ tự những bước như sau :

  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề
  • Solve: Giải quyết vấn đề

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó trong những bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt, …

#7: FAB (Features – Advantages – Benefits)

FAB ( Features – Advantages – Benefits ) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang nỗ lực truyền tải thành câu truyện hấp dẫn, đầy tính thuyết phục .

Các yếu tố quan trọng trong phương pháp FAB

Cách viết content hay này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

  • Features – Tính năng
  • Advantages – Ưu điểm
  • Benefits – Lợi ích

Công thức viết content này sẽ giúp người đọc nhìn rõ được hiệu quả của mẫu sản phẩm lẫn quyền lợi mà loại sản phẩm / dịch vụ hoàn toàn có thể đem lại cho đời sống của họ .

#8: BAB (Before – After – Bridge) + Tạo dựng mô hình bắc cầu

Công thức này vận dụng quy mô bắc cầu, chỉ với 3 bước : Trước đây – hiện tại – giải pháp ( Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến loại sản phẩm của doanh nghiệp ) .

12 Chiến thuật thu hút người đọc từ chi tiết nhỏ nhất

Chiến thuật sẽ luôn là thứ khiến content của bạn độc lạ và điển hình nổi bật. Đơn giản vì cấu trúc content chỉ là một công thức, cách giải như thế nào để “ về đích ” nhanh nhất cần một giải pháp tương thích .

1/ Bài viết content hay luôn bắt đầu bằng câu hỏi

Chiến thuật lôi cuốn người đọc bằng câu hỏi này thực sự rất hữu hiệu. Chúng sẽ đánh vào tâm ý người đọc, khiến họ hứng thú với bài viết ngay lập tức. Việc đặt câu hỏi sẽ khiến người đọc kéo xuống một cách vô thức để tìm câu vấn đáp, bởi bản ngã của con người là tò mò .
Đây là giải pháp được nhiều blogger và copywriter vận dụng để lôi cuốn người đọc. Nếu bạn muốn xem những ví dụ xuất sắc về cách viết mở bài, hãy ghé thăm blog của GTV SEO. Rất nhiều mẫu khởi đầu viết content hay mà bạn hoàn toàn có thể vận dụng đấy !
Xem thêm cách viết khởi đầu lôi cuốn ở những bài content hay mà bạn hoàn toàn có thể vận dụng

Tối ưu Content : 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Chỉ Với 1 Bài Viết

2/ Thực hiện Split Testing cho Title

Khi bạn lựa chọn tiêu đề cho bài viết, hãy thử vận dụng Split Test để kiểm tra độ hiệu suất cao của chúng. Split Test ( hay còn gọi là A / B Testing là gì ) sẽ giúp bạn so sánh 2 hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện kèm theo. Phương pháp sau đó sẽ nhìn nhận và chọn ra phiên bản nào của bạn mang lại hiệu suất cao nhất .

Đối với mỗi bài viết trên blog này, tôi thường viết 3 tiêu đề khác nhau và thực hiện Split Test để kiểm tra chúng. Vậy chúng ta sử dụng Split Test bằng cách nào? Rất đơn giản, chỉ cần cài đặt plugin miễn phí Title Experiment Free (dành cho wordpress) rồi tạo ra nhiều loại tiêu đề bạn muốn.

Cài đặt plugin Title Experiment Free để viết content trong title hiệu quả

3/ Gợi ý về những nội dung sắp sửa đề cập

Hãy luôn “nhử” người đọc về nội dung kế tiếp. Đây chính là cách níu giữ người đọc của bạn ở lại lâu hơn với trang sách hay mẩu quảng cáo của bạn.

Khi bạn trình làng trước nội dung, người mua sẽ vô tình tìm thấy thứ họ hứng thú trong đó hoặc đơn thuần là tò mò về thứ mà bạn đang viết. Việc người dùng đọc lâu và nhiều hơn sẽ tăng time on site, san sẻ mạng xã hội và những tương tác trên trang của bạn .

Hãy thử xây dựng một “thư viện” nội dung được Google yêu thích với kỹ thuật Topic Cluster. Vậy Topic Cluster là gì ? Tìm hiểu ngay!

4/ Viết content hay: Cần phớt lờ lời khuyên của ba mẹ

Khi nhà hàng siêu thị, ba mẹ của bạn có từng nói với bạn “ giữ món ngon nhất cho đến phút ở đầu cuối ” lúc bạn còn nhỏ chưa ? À đó là lời khuyên tốt đấy, nhưng không phải trong toàn bộ mọi trường hợp. Trong trường hợp này chính là copywriting .

Có một sự thật là hầu hết mọi người đều không đọc đến cuối. Chính xác là chỉ khoảng 30% người dùng đọc đến cuối. Vì vậy bạn nên đặt content quan trọng nhất của bạn lên đầu.

Điều bạn cần làm là xác lập những phần content nào quan trọng, có sức ảnh hưởng tác động lớn và đưa nó lên đầu bài. Cách này, tương tự như như khi đọc bài báo, fan hâm mộ của bạn hoàn toàn có thể tích lũy thông tin họ cần và rời khỏi trang đó ngay. Điều này nghe có lẽ rằng hơi vô lý nhưng bạn sẽ phải kinh ngạc đấy .
Trung bình, có 6/10 người san sẻ bài viết mà không hề đọc hết chúng. Vì vậy nếu phân phối cho họ thông tin sớm hơn, năng lực họ san sẻ hoàn toàn có thể cao hơn .
Hướng dẫn viết Content Marketing với bố cục content hiệu quả

5/ Viết theo level đọc hiểu của một học sinh cấp 2

Có khi nào bạn vướng mắc tại sao hầu hết bài blog đều rất rất nhàm chán ? Huhmmm … nó tương quan đến từ ngữ của bạn sử dụng. Việc không nhắm đúng đối tượng người tiêu dùng và sử dụng thuật ngữ bừa bãi không chỉ khiến người đọc nhàm chán mà còn cảm thấy khó hiểu, không hề liên tục đọc được. Khi đó, sẽ có những hệ luỵ như sau :

  1. Người dùng ngưng đọc, thoát trang và không quay lại đọc content của bạn
  2. Từ chối chia sẻ content
  3. Không hiểu những điều bạn nói và không có ấn tượng về tên thương hiệu doanh nghiệp

Và quan trọng hơn là… Điều này chúng tỏ bạn đang lãng phí thời gian viết content một cách vô ích! Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng từ ngữ và văn phong phù hợp với đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Đừng lạm dụng thuật ngữ, hãy giảm bớt những câu văn khó hiểu hoặc trực tiếp loại bỏ chúng khỏi bài viết của bạn.

Nói ngắn gọn : hãy viết bài để học viên cấp 2 hoàn toàn có thể đọc và hiểu ! Nếu content của bạn đang gặp yếu tố tựa như, tốt hơn hết bạn nên đọc đi đọc lại bài viết nhiều lần và tìm xem có cách nào lý giải dễ hiểu hơn không. Hoặc, biến nội dung bài viết giống như mình đang kể chuyện .

6/ Cách viết content hay với tuyệt chiêu biến đổi từ khóa dài

Long Tail Keyword (từ khóa mở rộng/từ khóa dài là từ dài hơn 3 chữ) rất hữu ích cho cho việc tăng traffic website. Nhưng vấn đề là những keyword này không phải lúc nào cũng nghe tự nhiên cả.

Ví dụ : Long Tail Keyword bạn muốn sử dụng là “ sửa loa Iphone 7 ”. Nhưng thực sự là cụm từ này nghe không xuôi tai tí nào cả. Bạn sẽ phải đưa nó vào những đoạn văn với nội dung tương thích : “ Điện thoại Open thực trạng âm thanh chập chờn, yếu tố hoàn toàn có thể do loa. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm cách sửa loa Iphone 7 ở đây ” .

Tương tự, hãy tạo ra nhiều biến thể của những từ khóa này và chèn chúng vào các đoạn SEO content một cách tự nhiên nhất có thể nhé. Lưu ý khi chèn keyword

  • Đừng bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra.
  • Chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn.

7/ Sử dụng câu ở thể chủ động

Việc sử dụng câu ở thể dữ thế chủ động sẽ biểu lộ được nhiều yếu tố cá thể hơn khi viết. Ngoài ra việc sử dụng câu ở thể này sẽ giúp cho bài viết nghe “ đúng ” hơn. Ví dụ :

  • Thể chủ động: Google xoá các trang web chứa video vi phạm bản quyền ra khỏi SERP.
  • Thể bị động: Các trang web chứa vi phạm bản quyền bị Google xoá ra khỏi SERP.

Như bạn đã thấy, giọng văn ở thế dữ thế chủ động “ hùng hồn ” hơn nhiều so với thể bị động. Nó sẽ giúp người đọc tỉnh táo và hứng thú hơn khi đọc bài viết của bạn .

8/ Chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”

Chiến thuật ngày xửa thời xưa rất đơn thuần. Với phần tiêu đề của bài viết, bạn nên nhắc đến “ câu truyện ” bạn sẽ kể. Điều này giúp bạn định hình nội dung của mình trước khi viết. # Ví dụ : Tiêu đề chính : Chuẩn bị gì trước khi sang Mỹ định cư ?
1 / Sub-heading 1 : Rời Nước Ta – Những gì bạn cần chuẩn bị sẵn sàng ở nhà
2 / Sub-heading 2 : Tìm việc làm, trường học và chỗ ở
3 / Sub-heading 3 : Thị thực, Hải quan và Thủ tục sách vở thiết yếu
4 / Sub-heading 4 : Nhận thức về sự độc lạ văn hóa truyền thống
5 / Sub-heading 5 : Học ngôn từ
6 / Sub-heading 6 : An cư lập nghiệp ở Mỹ
Đây không phải là giải pháp viết content hay, mê hoặc nhất nhưng nó có hiệu suất cao giúp lôi cuốn người đọc vào một phần nào đó mà họ cần tìm .

9/ Sử dụng font chữ Serif kiểm soát suy nghĩ của người đọc

Phông chữ là ngôn từ hình thể của content. Chẳng hạn, nếu một người nào đó gửi cho bạn một bản sơ yếu lí lịch được viết theo phông chữ Comic Sans, bạn sẽ cho rằng một đứa trẻ nhỏ nào đó đã viết nó. Tuy nhiên nếu viết ở phông Times New Roman hoặc Calibri, bản sơ yếu sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều .
Giờ đây, phông chữ không riêng gì bộc lộ giai điệu của content nữa mà còn tác động ảnh hưởng đến thời hạn người dùng đọc content của bạn .
Những phông chữ này cũng có thể ảnh hướng đến cảm nhận của người đọc về content của bạn.
Chẳng hạn như phông chữ Medium tạo cảm xúc nhẹ nhàng nhưng tạo sự đáng đáng tin cậy. Font chữ lớn sẽ dễ đọc hơn, dễ hiểu hơn. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn font chữ nhé. Lưu ý :

  • Không đặt nhiều font chữ trong cùng một bài viết
  • Không đặt nhiều font chữ khác nhau cho những bài viết khác nhau trong cùng một website

Những sự độc lạ đó hoàn toàn có thể làm website bạn trông thiếu chuyên nghiệp đi rất nhiều !

10/ Thoải mái dùng các Power Words

Dùng Power Word là yếu tố tiềm năng thôi thúc cho SEO Copywriting. Chúng hoàn toàn có thể là những từ can đảm và mạnh mẽ nhất bạn hoàn toàn có thể sử dụng. Vậy power word là những từ nào ? Đó là từ tạo cảm hứng can đảm và mạnh mẽ cho người khác. Khi đọc lên, nó gợi cảm giác, thôi thúc người đọc tâm lý, cảm nhận và hành vi. Và những từ này hoàn toàn có thể khắc sâu vào trí nhớ của bạn .

Do vậy, hãy tận dụng chèn những từ này trong headline, văn bản hay nút kêu gọi hành động, … cho bài viết của mình. Hiện có hàng trăm từ có chứa sức mạnh có thể sử dụng. Vì vậy hãy tham khảo danh sách các Power Word, được phân loại theo alphabet theo link sau:

11/ 5 Yếu tố cần thiết cho một Meta Description hoàn hảo

Thẻ Meta Description là những gì người dùng nhìn thấy khi page của bạn hiện diện trên Công cụ tìm kiếm.

Viết content thu hút cho mẫu Meta Description

Và 80% Copywriter đều bỏ qua phần này khi up bài. Đó chính là một sai lầm lớn khi SEO content!

Thẻ Meta Description là cánh cửa dẫn đến nội dung bài viết của bạn. Nó giúp người dùng đưa ra quyết định hành động có nên vào xem trang của bạn hay không .

Các thẻ này hoàn toàn có thể tùy chỉnh được. Hãy tận dụng nó để tăng lượt click vào page. Yêu cầu cho một thẻ Meta Description nên có:

  • Mô tả: Sơ lược về nội dung của bài viết của mình.
  • Thuyết phục: Đưa ra lý do người dùng cần chọn đọc bài viết của bạn
  • Tò mò: Làm người đọc tò mò về nội dung bên trong bài viết
  • Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng: Cho người dùng thấy bài viết này là những gì mà họ đang cần tìm.
  • Chứa tối đa 156 kí tự: Không có tiêu chí chính xác nào từ Google, nên tôi khuyên bạn tốt nhất thẻ Meta Description chỉ nên chứa 150 – 160 kí tự. Quá số lượng này, đoạn Meta Description sẽ bị cắt bớt và hiện dấu … ở cuối.

Nghe có vẻ như có quá nhiều thứ phải làm gói gọn trong 156 kí tự. Làm sao giờ đây ? Đừng lo ngại ! Nó không hề khó như bạn tưởng đâu. Dưới đây là ví dụ thẻ Meta description tốt :
Một thẻ Meta Description tốt của GTV SEO.
Vì vậy, hãy tận dụng tối đa mọi thời cơ. Thay đổi điều này thuận tiện hơn bằng cách đọc ngay hướng dẫn sử dụng Yoast SEO .

12/ Sử dụng Grammarly để check lại lỗi chính tả

Dù là tiếng anh hay tiếng Việt, bất kể một lỗi sai chính tả trên mẫu sản phẩm hay bài viết nào cũng khiến người đọc cảm thấy không dễ chịu. Các điều tra và nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng : 76 % người tiêu dùng cho rằng mẫu sản phẩm / dịch vụ kém chất lượng khi nhận thấy sai sót trên loại sản phẩm .
Đó là nguyên do vì sao hàng loạt content nên được check kĩ về lỗi chính tả trước khi publish ra ngoài. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng check grammar của Microsoft word hoặc những ứng dụng bên ngoài như extension Grammarly tại Cửa hàng Chrome .

Tổng kết

Có khá nhiều kiến thức ở trên đúng không? Vậy bạn còn gì mà không thực hành và cho tôi biết kết quả nào? Bài viết hôm nay chắc hẳn đã cho các bạn đã có cái nhìn khái quát về content và cách viết content hay nhất. Có một số điểm mấu chốt các bạn cần phải nhớ để có thể trở thành tay copywriter cừ khôi:

  • Phải xác định dạng content mà bạn triển khai: Content Social, Content SEO, Content Email Marketing hay Content Landing Page.
  • Hãy dành thời gian lựa chọn đề tài hay
  • Bạn sẽ cần phải nghiên cứu kỹ đề tài mà mình viết, các trang top tìm kiếm Google sẽ là nguồn tham khảo hữu ích
  • Áp dụng các cấu trúc sáng tạo content và áp dụng các chiến thuật thu hút để bài viết có thể đạt được kết quả như bạn mong muốn
  • Nhất định phải kiểm tra lại bài viết sau khi hoàn thành, hãy đảm bảo bài viết không có lỗi chính tả và chuẩn SEO nhé!

Tôi sẽ tiếp tục cho ra các series content về chủ đề này. Hãy theo dõi nhé! Tìm hiểu thêm video Hướng dẫn viết content hiệu quả cho website này nhé! Đảm bảo video mà tôi chia sẻ hữu ích với bạn đấy.

Well, đâu là bí kíp SEO Copywriting yêu dấu của bạn ? Hoặc bạn còn tips nào khác muốn san sẻ cùng tôi không ? Hãy cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé ! Tài liệu tìm hiểu thêm :

  1. “(Even More!) Web Content Writing Tips” – The Content Factory | https://contentfac.com/even-more-web-content-writing-tips/
  2. “7 Easy Tips for Effective Content Writing” – Walker Sands | https://www.walkersands.com/7-easy-tips-for-effective-content-writing/
  3. “54 Content Writing Examples, Tools, Tips, and Resources” – Content Marketing Institute | https://contentmarketinginstitute.com/2016/06/writing-examples-tools-tips/

Đọc tiếp:

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago