Categories: Thông tin

Thần thoại và tôn giáo Đức

Loki đã lừa dối những vị thần và lừa dối họ, nhưng nhiều lúc anh ấy đã giúp họ thoát khỏi rắc rối. Anh ta được nhìn thấy cùng với Odin và một vị thần tối tăm Hœnir, và anh ta được gọi là bạn của Thor. Anh ta thực ra là một nhân vật “ lừa bịp ” hoàn toàn có thể đổi khác giới tính và hình dạng theo ý muốn. Vì vậy, anh ta hoàn toàn có thể sinh con cũng như sinh ra con cháu. Con ngựa tám chân của Odin, Sleipnir, được sinh ra bởi Loki trong hình dạng của một con ngựa cái. Theo lời kể của một giáo dân Eddic, Loki đã ăn trái tim của một người phụ nữ xấu xa và mang thai. Anh ta chiến đấu với Heimdall trong hình dạng một con hải cẩu để chiếm hữu chiếc vòng cổ Brísingamen, và sau đó, anh ta lẻn vào nơi ở của Freyja dưới hình dạng một con ruồi để đánh cắp cùng một thứ quý giá đối tượng người dùng cho Odin. Theo một bài thơ tiên phong, Odin và Loki đã hòa chung dòng máu của họ như bạn bè nuôi. Có quan điểm ​ ​ cho rằng Loki là một vật thể giảm cân đối Odin, hoặc tối thiểu là anh ta đại diện thay mặt cho mặt tối nhất của Odin. Anh ta có vẻ như tượng trưng cho “ trí mưu trí bốc đồng ”, cùng với sự thôi thúc không hề kìm nén được để hành vi và sự ô nhiễm khó lường .Không có nhân vật nào đáng sợ trong truyền thuyết thần thoại Bắc Âu hơn Loki. Anh ta được tính trong số những Aesir nhưng không phải là một trong số họ. Cha của anh là một người khổng lồ ( Fárbauti ; ” Tiền đạo nguy hại ” ). Loki sinh ra một con cháu, Angrboda ( Angrboða ; “ Boder of Sorrow ” ), và sinh ra ba thế hệ con cháu xấu xa — nữ thần chết chóc, Hel, con rắn khổng lồ bao quanh quốc tế, Jörmungand, và con sói Fenrir ( Fenrisúlfr ), người bị xích cho đến khi anh ta sẽ tan rã trong Ragnarök. Bản thân Loki nói dối nhưng sẽ phá vỡ mối ràng buộc của mình trong Ragnarök để cùng những người khổng lồ chiến đấu chống lại những vị thần .

Aesir nhỏ

Một số vị thần nhỏ cũng được xếp hạng trong Aesir. Chúa Heimdall ( Heimdal [ l ] r ) đặc biệt quan trọng mê hoặc, nhưng khá huyền bí. Sự đối kháng của anh ta với Loki, người mà anh ta đấu tranh để chiếm hữu chiếc vòng cổ Brísingamen, dẫn đến việc họ giết nhau trong Ragnarök, theo Snorri. Heimdall có nguồn gốc huyền bí : anh ta là con trai của chín bà mẹ, được cho là chị em gái, toàn bộ đều mang tên nữ hoàng khổng lồ, mặc dầu họ hầu hết được xác lập với sóng bão. Heimdall sống ở Himinbjörg ( “ Những vị thần ” ), ở rìa của quốc tế Aesir, nơi mà anh ta bảo vệ chống lại những người khổng lồ. Anh ta được trời phú cho một thính giác tuyệt vời, hoàn toàn có thể phát hiện ra bất kỳ thứ gì trên quốc tế, nhưng anh ta bị đổ lỗi vì uống quá nhiều rượu cỏ. Khi Ragnarök đến gần, nó sẽ thổi chiếc sừng đang ngân vang ( Gjallarhorn ) của mình .

Một lịch sử một thời khác trong đó anh ta Open với cái tên Rigr ( Rígr ), một cái tên có lẽ rằng bắt nguồn từ tiếng Ireland rí ( “ vua ” ), khiến Heimdall trở thành cha đẻ của trái đất. Anh ta kết giao với ba người phụ nữ, từ họ thuộc ba giai cấp đàn ông – nông nô ( thrall ), tự do ( karl ) và quý tộc ( jarl ) .

tin tức về những vị thần Scandinavia hầu hết dựa trên thơ văn được sáng tác vào cuối thời kỳ ngoại giáo và dựa trên nhận xét của những người quan sát bên ngoài, những người thường ít chăm sóc đến những gì họ coi là ngoại đạo. Nhiều vị thần gần như bị quên béng khi những tác giả này đề cập đến họ, như trường hợp của Ull, được diễn đạt ở trên. Tương tự, những ký ức có vẻ như đã mờ nhạt về Tyr ( Týr ), người phải là một vị thần chính trong thời kỳ đầu. Tên của ông, bắt nguồn từ tiếng Đức Tîwaz ( tiếng Anh cổ là Tīw ) và có tương quan đến thần Zeus của Hy Lạp, cho thấy rằng ông khởi đầu là một vị thần khung trời, nhưng vào thời La Mã, ông bị đánh đồng với sao Hỏa và do đó chết Martis ( ngày của sao Hỏa ; tiếng Pháp mardi ) trở thành thứ Ba ( tiếng Iceland Týs dagr ). Tyr là vị thần một tay, vì một tay của ông đã bị con sói Fenrir cắn đứt. Anh ấy quả cảm và hiếu chiến ; trong Ragnarök, anh ta sẽ đương đầu với Hellhound Garm ( Garmr ), và chúng sẽ giết nhau. Giống như những vị thần khác, Tyr được cho là con trai của Odin, nhưng theo một bài thơ tiên phong, ông là con trai của một người khổng lồ. Sự sùng bái của Tyr được ghi nhớ trong những địa điểm, đặc biệt quan trọng là tên của Đan Mạch .

Bragi

Bragi Open trong những nguồn sau này như một vị thần của thơ ca và tài hùng biện. Điều đáng quan tâm là con skald tiên phong được ghi nhận, sống ở thế kỷ thứ 9, cũng được gọi là Bragi. Vì không có ghi chép nào về việc sùng bái thần Bragi, 1 số ít người đã hoài nghi rằng vị thần và nhà thơ giống hệt nhau .

Frigg

Frigg là vợ của Odin. Trong những nguồn phía nam nước Đức, cô ấy Open với cái tên Friia ( Bùa Merseburg thứ hai ) hoặc Frea ( Langobardic ), vợ hoặc chồng của Wodan. Snorri miêu tả bà là người mẹ thút thít của Balder, nhưng Saxo diễn đạt bà là người không ngoan và khiến cho hành vi sai lầm của bà phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm cho việc trục xuất Odin trong thời điểm tạm thời. Trong “ Ynglinga saga ”, hai bạn bè của Odin là Vili và Vé san sẻ cô trong thời hạn anh vắng mặt trong một mối quan hệ đa đoan tương tự như như Draupadī trong thần thoại cổ xưa Hindu. Cô ấy đã được coi là đồng với Venus, và tên của cô ấy sống sót vào thứ Sáu ( tiếng Anh cổ Frīgedæg ) từ ngày chết của Veneris, Venus ‘ .

Idun (Iðunn)

Theo một bài thơ skaldic tiên phong ( khoảng chừng năm 900 ), Idun, vợ của Bragi, được giao cho những quả táo ngăn những vị thần già đi. Cô bị bắt cóc bởi Thjazi khổng lồ, nhưng Loki đã mang về cho cô những quả táo quý giá. Huyền thoại này có nhiều điểm tương đương ví dụ điển hình như việc Heracles ‘ lấy được những quả táo vàng của Hesperides .

Jörd (Jörðr)

Tên Jörd có nghĩa là “ toàn cầu ”, nhưng nữ thần này được miêu tả là mẹ của Thor, và do đó là tình nhân của Odin, cũng được biết đến với những cái tên khác nhau, ví dụ điển hình như Fjörgyn ( “ Trái đất ” ), có lẽ rằng bắt đầu là một nữ thần của rãnh, và Hlódyn ( Hlóðyn ). Một Hludana thân yêu cũng được ghi nhớ trong những bản khắc vàng mã của Đức và Hà Lan .

Các Vanir

Vanir đại diện thay mặt cho một nhóm những vị thần riêng không liên quan gì đến nhau tương quan đến sự giàu sang, sức khỏe thể chất và năng lực sinh sản. Mặc dù họ cũng sẽ chiến đấu, nhưng Vanir về cơ bản không phải là thần chiến đấu, giống như Aesir. Vanir được biết đến nhiều nhất — Njörd, Freyr, và có lẽ rằng là Freyja — đến làm con tin cho Aesir. Njörd là cha của thần Freyr và nữ thần Freyja .

Trong tiếng Germania của mình, Tacitus diễn đạt việc tôn thờ một nữ thần, Nerthus, trên một hòn hòn đảo, hoàn toàn có thể là ở biển Baltic. Bất cứ hình tượng nào đại diện thay mặt cho cô ấy đều được cất giấu trong một lùm cây và được đưa đi khắp nơi mỗi năm một lần trong một cỗ xe có mái che. Trong cuộc thi của cô ấy, có một niềm vui và độc lập, và toàn bộ vũ khí được đặt sang một bên. Sau đó, cô được tắm trong một hồ nước và quay trở lại khu rừng của mình, nhưng những người tham gia vào sự thèm khát của cô đã bị chết đuối trong hồ như một vật hiến tế để cảm ơn sự phù hộ của cô .

Nerthus được mô tả là Terra Mater (“Mẹ Trái đất”), nhưng tên của cô ấy tương ứng với tên của vị thầnNjörd (từ Germanic Nerthuz ). Các học giả đã cố gắng giải thích nhiều cách giải thích khác nhau về sự thay đổi giới tính khó hiểu này, cho rằng vị thần ban đầu là ái nam ái nữ hoặc cho rằng việc mất đi các danh từ giống cái thuộc loại Njörd đại diện cho việc diễn giải lại nữ thần như một nam thần. Vì Njörd về cơ bản là một vị thần của biển cả và sự giàu có của nó, nên có thể thích coi Nerthus và Njörd là những vị thần ban đầu hoàn toàn riêng biệt, mối quan hệ của họ có thể tương tự như mối quan hệ của Poseidon (“Chồng của Nữ thần Đất”) và Demeter ( “Mẹ Trái đất”) ở Arcadia. Về mặt từ nguyên, cái tên Njördsau đó có thể liên quan đến “Ông già của biển” trong tiếng Hy Lạp, Nereus. Trước khi đến Aesir, Njörd được cho là đã sinh hai đứa con của mình với chị gái (giấu tên). Vì sự kết hợp loạn luân như vậy không được phép giữa các Aesir, Njörd sau đó kết hôn với Skadi (Skaði), con gái của người khổng lồ Thjazi. Bằng chứng từ các địa danh cho thấy Njörd được thờ cúng rộng rãi ở Thụy Điển và Na Uy, và ông là một trong những vị thần mà người Iceland đã cầu khẩn khi họ tuyên thệ những lời thề thiêng liêng nhất.

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago