Categories: Thông tin

[Review] – Ngôi Nhà Quái Dị – Agatha Christie

Trước khi đọc, mình được biết “Ngôi nhà quái dị” được đánh giá là một trong những tuyệt tác của Agatha Christie (chính tác giả cũng tự đánh giá dự án ấp ủ nhiều năm này của mình) mà độc giả yêu nữ văn sĩ này không nên bỏ lỡ.

Cộng với phần tiêu đề khá mê hoặc nên mình cảm thấy khá là hấp dẫn với tập truyện này ngay. Thế nhưng khi đọc xong cuốn sách, có một chút ít gì đó khá tuyệt vọng, không hẳn là vì cuốn sách không hay mà tuyệt vọng ở cái cách nó tạo kỳ vọng lớn và khiến mình cảm thấy khá không hài lòng với tập sách .
Nội dung câu truyện xoay quanh vụ án giết ông Aristide Leonide – một ông chủ vô cùng phong phú và có tính cách khá là khác thường. Các nghi phạm đa phần là những thành viên trong mái ấm gia đình và người tò mò ra huyền bí là Charles – con trai của một vị thanh tra và lời kể của chuyện cũng dựa trên điểm nhìn của nhân vật này. Suốt câu truyện, Charles từ từ tích lũy được nhiều thông tin mê hoặc về những con người “ lạ lùng ” sống trong “ ngôi nhà quái đản ” này để ship hàng câu truyện tìm hiểu. Mối quan hệ của anh với Sophia, cháu gái của Aristide, cũng giúp anh xâm nhập sâu hơn vào đời sống và những huyền bí trong căn nhà .

Qua những đoạn hội thoại, những bí mật, những hành động… của mỗi nghi phạm, Charles dần dần phá bỏ từng lớp vỏ bọc vô hình đang ẩn giấu tên thủ phạm đích thực – đằng sau những kẻ mà tưởng chừng như ai cũng có động cơ hợp lý để gây án.

Đến phần cuối của câu truyện, khi thủ phạm thực sự mở ra, Charles vô cùng giật mình nhưng cũng không quá giật mình. Tất cả mọi diễn biến, chứng cứ, biến cố đều tương thích, anh đã lờ mờ đoán ra nhưng không hề xâu chuỗi lại đúng cách để nhận diện thủ phạm ở đầu cuối .

Khác với phần đông tác phẩm của Agatha Christie, “ Ngôi nhà lạ lùng ” xoáy vào chủ đề ngay từ đầu chứ không phải ra mắt nhân vật, dẫn một loạt sự kiện, trường hợp dài lê thê … Nhịp truyện khá không thay đổi và nhanh gọn, những diễn biến cứ luân phiên xảy ra nhưng không quá nhanh khiến người đọc hoàn toàn có thể thuận tiện nắm mọi diễn biến mà không bị nhàm chán hay bị đuối. Về phần cuối, những diễn biến được đẩy lên cao hơn, nút thắt cũng dần được tháo bỏ khá là gay cấn, hấp dẫn .
Cái hay của Agatha Christie trong cuốn sách này đó là cách bà thiết kế xây dựng thủ phạm quá giật mình, chỉ đến những trang sau cuối bạn mới ngộ ra rằng kẻ mà bạn cho là không hề gây án, lại chính thủ phạm của vụ án này. Và cũng chính hắn mới hoàn toàn có thể làm điều đó. Và Agatha đã khôn khéo khiến nhân vật này lọt ra khỏi tầm mắt của bạn ngay từ đầu .
Tuy nhiên, điểm cộng này cũng hoàn toàn có thể là điểm trừ. Việc kết thúc này khá là giật mình và đúng với phong thái của Agatha Christie. Tuy nhiên, do mạch truyện khá đều cộng với sự thiếu liên kết trong cách kể chuyện lẫn vác biến cố khiến thủ phạm giống như một “ lối thoát ” cho bế tắc chứ không phải là một mắt xích quan trọng trong cả đường dây câu truyện. Vì thế khi đọc đến đoạn kết, mình cũng khá giật mình với thủ phạm nhưng lại có gì đó hụt hẫng và khá khó hiểu vì thực sự mình cảm thấy những nguyên do lý giải của tác giả về thủ phạm không khiến mình cảm thấy thuyết phục, có gì đó khá khiên cưỡng. Cách tìm ra và xử lý thủ phạm cũng khá là nhanh khiến bạn cảm thấy như đi xe chậm cả đoạn đường dài rồi tự nhiên tăng cường vèo cái đến đích luôn, mất cả vui .
Cách thiết kế xây dựng nhân vật chính, người kể chuyện Charles cũng khiến mình không thích. Đây là một trong những tác phẩm mà nhân vật chính không phải là thám tử Hercules Poirot quen thuộc. Nhân vật được dựng lên ngay từ đầu nhưng vai trò của anh trong câu truyện quá mờ nhạt .
Cả quy trình xử lý vụ án, anh chỉ lẩn quẩn trong nhà, hầu hết “ nghe ” hơn là “ chuyện trò và chẳng có làm gì giúp tò mò thủ phạm khi mà tự thủ phạm đầu thú. Mình cảm thấy nếu như vậy thì chỉ cần cho nhân vật cha của anh đại diện thay mặt là được rồi, mặc dầu mình nghĩ tác giả kiến thiết xây dựng anh là bạn trai của Sophia – cháu gái nạn nhân – để tiếp cận gần hơn với mái ấm gia đình, và mình cũng nghĩ cha của anh cũng hoàn toàn có thể làm thế. Bạn đọc sách sẽ có cảm tưởng như Charles bị thủ phạm dắt mũi cả câu truyện và phần đông chẳng thể làm gì để ngăn cản hay phá đám cả. Charles đôi với mình chỉ như bù nhìn hơn là một nhân vật chính .
Các nhân vật khác thì mình cho là thiết kế xây dựng khá đơn cử, tính cách, hành vi, thói quen … đều được khắc họa kỹ lưỡng để bạn đọc hoàn toàn có thể mường tượng ra họ “ quái đản ” như thế nào. Chính những hình tượng nhân vật này đã khiến câu truyện mê hoặc hơn chứ không phải là nhân vật chính, theo ý mình là vậy. Các biến cố, diễn biến tâm ý của họ rất rõ ràng, hòa nhịp với mạch truyện nên mình có ấn tượng với họ hơn nhiều. Mình cũng rất thích Agatha Christie về cách kiến thiết xây dựng nhân vật của bà là ở chỗ đó .

Về cách kể chuyện thì vẫn là phong cách mình ưa thích ở Agatha Christie: không quá nhanh, lời văn ngắn gọn lại rất lôi cuốn. Giọng kể rất điềm tĩnh và thây đổi ở mỗi tình huống khác nhau khiến độc giả dễ bị hút vào câu chuyện, nhiều khi cảm tưởng như mình đang là nhân vật chính vậy. Chỉ tiếc là so với những tác phẩm như “Mười người da đen nhỏ”, “Án mạng tàu tốc hành Phương Đông”… thì cốt truyện của “Ngôi nhà quái dị” khá thất vọng một chút thôi. Nghe đồn là sắp làm phim thì mình nghĩ câu chuyện sẽ rất phù hợp với cái kết bất ngờ, còn làm hay, làm tới hay không thì mình không biết, hehe.

Đánh giá: 8/10

At the hideaway of Qui Dinh

Share this:

Thích bài này:

Thích

Đang tải …

Source: https://expgg.vn
Category: Thông tin

Recent Posts

Bảng xếp hạng Anime mùa hè 2022 – phần 7

Bảng xếp hạng Anime được xem nhiều nhất tuần của mùa hè. Bảng xếp hạng…

1 năm ago

Manga The Witch and the Beast được chuyển thể thành Anime

Theo thông báo của biên tập viên của manga là Shiraki trên Twitter Manga The…

1 năm ago

Tensei Shitara Slime Datta Ken chuẩn bị có bản điện ảnh

Vừa qua, dàn nhân lực chính thức cho bộ anime điện ảnh Tensei Shitara Slime…

1 năm ago

Anime One Punch Man công bố ra phần 3

Anime One Punch Man đã xác nhận ra phần 3, với thông báo sắp ra…

1 năm ago

Cẩm nang ĐTCL: Đội hình Bang Hội – Luyện Rồng

Nếu đã quá nhàm chán với các đội hình meta hiện tại thì cùng đổi…

1 năm ago

Anime EDENS ZERO chuẩn bị ra mắt phần 2

Vào hôm thứ tư vừa qua, Twitter chính thức cho anime Edens Zero đã xác…

1 năm ago